Trung Quốc, Australia, Hàn Quốc được "đổ tiền" đầu tư nhiều nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Giang Phạm

Báo cáo của JLL còn chỉ ra, thị trường tăng trưởng mạnh là bất động sản hậu cần và công nghiệp, với khoản đầu tư tăng 215% so với cùng kỳ.

Nửa đầu năm 2021, giá trị giao dịch bất động sản tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đạt 83,5 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường tăng trưởng mạnh là bất động sản hậu cần và công nghiệp, thị trường văn phòng và bán lẻ cũng ghi nhận sự phục hồi.

Đây là kết luận vừa được tập đoàn JLL công bố trong bản báo cáo chuyên về các thương vụ đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương.

Phân tích của JLL về dòng vốn đầu tư trong quý II/2021 cho thấy, tỷ lệ các khoản đầu tư vào lĩnh vực văn phòng; lĩnh vực hậu cần và công nghiệp; lĩnh vực bán lẻ lần lượt chiếm 31%, 30% và 30%.

Trung Quốc, Australia và Hàn Quốc là 3 thị trường được "đổ tiền" nhiều nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Trung Quốc, Australia và Hàn Quốc là 3 thị trường được "đổ tiền" nhiều nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Trung Quốc, Australia và Hàn Quốc là 3 thị trường được "đổ tiền" nhiều nhất, chiếm 69% tổng khối lượng đầu tư. Trong khi đó, thị trường đầu tư tại Nhật Bản suy yếu do gián đoạn của Covid-19.

Lĩnh vực hậu cần và công nghiệp nhận được khoản đầu tư tăng tới 215% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 15 tỷ USD. Điều này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của thương mại điện tử, chênh lệch lợi suất và nhu cầu đa dạng hóa tài sản nhắm vào các loại bất động sản linh hoạt hơn của các nhà đầu tư.

Đáng chú ý là thương vụ Công ty hậu cần bất động sản ESR mua lại danh mục đầu tư gồm 45 nhà kho và các tài sản hậu cần của Blackstone tại Australia. Việc này cho thấy nhu cầu lớn về tài sản công nghiệp và hậu cần có chất lượng cao trong khu vực.

Trong quý II/2021, lĩnh vực văn phòng cũng nhận được lượng đầu tư 15,5 tỷ USD.  Nhờ giới đầu tư chú ý đến thị trường văn phòng khu vực trung tâm của Autralia, thị trường này đã ghi nhận mức hấp thụ ròng tích cực lần đầu tiên kể từ quý IV/2019.

Ở lĩnh vực chuyển nhượng và thuê lại bất động sản, các giao dịch cũng tăng trở lại và chiếm hơn 10% tổng khối lượng đầu tư. Đây là mức tăng tốt so với tỷ trọng trung bình 7% trên tổng đầu tư ở giai đoạn 2015 - 2020.

Theo JLL, hoạt động chuyển nhượng và cho thuê lại bất động sản nở rộ tại Nhật Bản, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tái thiết chiến lược tài sản để cân đối tài chính kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Đây cũng là tình trạng đang diễn ra tại Australia khi nhiều tập đoàn đã bán và thuê lại bất động sản của mình để củng cố tài chính và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. 

Đơn cử, tại Nhật, Hulic đã mua và thuê lại trụ sở chính của Dentsu ở Tokyo với mức giá lên tới 3 tỷ USD. Hay ở Australia, cửa hàng của David Jones ở Sydney được bán cho Charter Hall với giá 374 triệu USD, thời hạn thuê lại trong 20 năm. 

Đơn vị này dự báo, các hoạt động đầu tư sẽ tăng trưởng mạnh hơn trên phạm vi toàn cầu, khi hạn chế di chuyển được giảm dần ở các quốc gia.

"Dự báo lượng đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và công nghiệp sẽ tăng gấp đôi, lên 50-60 tỷ USD vào năm 2025. Cùng với đó, các thương vụ bán và cho thuê lại sẽ có lượng đầu tư sẽ tăng từ 15 - 20% trong năm 2021", bà Regina Lim, Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn Châu Á - Thái Bình Dương của JLL nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục