Trung Quốc ban hành luật mới, hạn chế sự bùng nổ của các nền tảng livestream

Ngọc Diễm Theo Nikkei

Điều luật mới được ban hành ngay trước thời điểm IPO của Kuaishou Technology, ứng dụng video ngắn lớn thứ hai tại nước này do Tencent Holdings hậu thuẫn.

Ngày 14/11, Tổng cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã thông qua điều luật mới, yêu cầu các nền tảng phát trực tuyến phải hạn chế số lượng tiền của người dùng tặng cho người livestream.

Ngoài ra điều luật mới cũng yêu cầu cả người livestream và người dùng trên các nền tảng này phải đăng ký danh tính thật để có thể mua hoặc nhận quà tặng ảo. Động thái này sẽ là đòn giáng mạnh, cắt đi nguồn thu chính của ngành công nghiệp phát sóng trực tuyến trị giá hàng tỷ USD.

Giới chức Trung Quốc cũng yêu cầu các công ty sở hữu nền tảng livestream phải đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý và tăng cường đội ngũ sàng lọc, kiểm duyệt nội dung livestream. 

Trung Quốc thông qua luật mới cấm người dùng tặng tiền trên các nền tảng livestream. Ảnh: Nikkei
Trung Quốc thông qua luật mới cấm người dùng tặng tiền trên các nền tảng livestream. Ảnh: Nikkei

Dự đoán sẽ có một "danh sách đen" những cá nhân hoặc tổ chức thường xuyên vi phạm các quy định được lập ra và giới chức trách sẽ cấm họ tổ chức livestream trên bất kỳ nền tảng nào. “Các công ty nên ưu tiên những lợi ích xã hội và lan tỏa năng lượng tích cực”, Tổng cục Phát thanh và Truyền hình khẳng định.

Sau khoảng thời gian bùng nổ của phát sóng trực tuyến, giới chức Trung Quốc đã thắt chặt hơn các quy định liên quan đến livestream trong bối cảnh các nền tảng này đang hứng chịu nhiều chỉ trích. Một số chương trình bị cáo buộc đã thao túng dữ liệu người xem, sản phẩm được bán không đảm bảo chất lượng và cả sự xuất hiện của nội dung khiêu dâm.

Trước đó hôm 28/10, Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Trung Quốc đã đưa ra đề xuất giới hạn số tiền người dùng được phép tặng cho những người livestream ở nước này tại cuộc họp thường niên về sự phát triển của thương mại điện tử và các nền tảng video ngắn.

Điều luật mới liên quan đến hoạt động livestream ở Trung Quốc được ban hành trước thời điểm IPO của Kuaishou Technology, ứng dụng video ngắn lớn thứ hai tại nước này do Tencent Holdings hậu thuẫn.

Phần lớn doanh thu của công ty này đến từ nguồn "quà tặng ảo" mà người dùng tặng cho các streamer. Riêng 6 tháng đầu này, Kuaishou đã thu về 17,3 tỷ nhân dân tệ (2,64 tỷ USD) từ hoạt động livestream, trong đó "quà tặng ảo" đã chiếm tới 68,5% tổng nguồn thu này. 

Tin Cùng Chuyên Mục