Trung Quốc cấp giấy phép lưu thông cho xe bay đầu tiên

Anh Vũ

Mẫu xe bay XPeng X2 được thử nghiệm lần đầu năm 2021 đã nhận chứng chỉ bay từ cục hàng không dân dụng Trung Quốc để chuẩn bị cho khâu sản xuất đại trà.

HT Aero, công ty con của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc XPeng mới đây đã nhận chứng chỉ bay cho xe bay 2 chỗ XPeng X2 của mình. Đây là phương tiện cất, hạ cánh thẳng đứng đầu tiên nhận chứng chỉ chuẩn bị cho việc triển khai thực tế.

Dù xếp trong hạng mục xe, nhưng XPeng X2 không có bánh xe, với kích thước 4,97 x 4,78 x 1,36m cùng 8 cánh quạt, phương tiện này cho phép người lái di chuyển trong 35 phút ở độ cao tối đa 1km.

XPeng X2 trong thử nghiệm bay tại Dubai, UAE.

Phần vỏ carbon tạo nên sự chắc chắn cho XPeng X2, với tải trọng hành khách tối đa 200kg cùng tốc độ tối đa 130km/h, phương tiện bay này sẽ giúp giải tỏa phần nào áp lực giao thông đô thị.

Đại diện của XPeng, ông Jiaxi You cho rằng: "Phương tiện có thể lưu thông trên đường bình thường và bay an toàn ở độ cao thấp". XPeng X2 còn được trang bị 2 chế độ bay thủ công cùng tự động để hỗ trợ người lái trong quá trình bay.

Trung Quốc cấp giấy phép lưu thông cho xe bay đầu tiên - Ảnh 1

XPeng X2 thử nghiệm lần đầu vào tháng 6 năm 2021 và tới nay đã có 3.000 lần thử nghiệm bay thành công. Dù phương tiện được đánh giá đã hoàn chỉnh tuy nhiên nhà sản xuất kì vọng X2 sẽ là nền tảng để phát triển nên mẫu X3 trong năm 2024, một xe bay có bánh xe lưu thông được trên đường cũng như thực hiện các thao tác bay khi cần thiết.

Giá khởi điểm của một chiếc xe bay XPeng X2 được dự đoán từ 130.000 USD với phiên bản cao cấp nhất có giá 230.000 USD.
Giá khởi điểm của một chiếc xe bay XPeng X2 được dự đoán từ 130.000 USD với phiên bản cao cấp nhất có giá 230.000 USD.

"Sau khi đạt chứng chỉ bay, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiều nghiên cứu, thử nghiệm để xây dựng hệ thống dữ liệu, chuẩn bị cho khâu sản xuất đại trà. Phương tiện thế hệ 6 của HT Aero sẽ được xây dựng trên nền tảng kinh nghiệm nhiều năm của chúng tôi trong việc phát triển máy bay cất, hạ cánh thẳng đứng. Loại phương tiện này sẽ phù hợp cho cả lưu thông mặt đất cũng như hàng không đi kèm với hệ điều hành xây dựng riêng bởi XPeng", HT Aero chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục