Trung Quốc là nước tiêu thụ pin lithium lớn nhất thế giới trong 5 năm

Hải Linh

Sự phát triển ngành công nghiệp pin Lithium của Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng rất lớn, trở thành nước tiêu thụ pin lithium lớn nhất thế giới trong 5 năm.

Theo báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu CCID thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết chỉ số phát triển ngành công nghiệp pin Lithium Trung Quốc năm 2021, cho thấy sự phát triển ngành công nghiệp pin Lithium của Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng rất lớn. Chỉ số này đạt 307,6 trong quý IV năm 2021. Nếu chúng ta so sánh với năm 2017, con số đó cao hơn gấp 3 lần.

Trung Quốc là nước tiêu thụ pin lithium lớn nhất thế giới trong 5 năm - Ảnh 1

Dữ liệu cho thấy kể từ quý IV năm 2017, chỉ số phát triển chung của ngành sản xuất pin lithium của Trung Quốc có xu hướng tăng đều. Trong quý IV năm 2021, chỉ số phát triển của ngành sản xuất pin lithium của Trung Quốc đạt 307,6. Ngoài ra, quy mô của ngành công nghiệp Trung Quốc đã tăng lên đáng kể vào năm 2021. Thị trường pin lithium sẽ đạt 324 GWh, gấp 4 lần so với năm 2017.

Nhìn ở góc độ toàn cầu, Trung Quốc đã trở thành thị trường tiêu thụ pin lithium lớn nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp. Trong năm 2021, quy mô thị trường pin lithium-ion toàn cầu đạt 545 GWh. Tính đến cuối năm 2021, Trung Quốc đã chứng kiến ​​mức tăng đáng kể gần 70% trong sản xuất pin. Nước này đã chiếm vị trí thứ sáu trong 10 nhà sản xuất pin lithium hàng đầu thế giới. Trung Quốc là công xưởng của thế giới vì vậy điều này không gây bất ngờ, đây là nơi cung cấp năng lượng cho mọi thứ sử dụng công nghệ thông minh.

Nhu cầu mạnh mẽ về xe điện cũng góp phần không nhỏ cho chỉ số này. Tính đến tháng 4 năm nay, có tổng cộng 10,33 triệu xe điện mới đã được bán tại Trung Quốc, thậm chí tình trạng thiếu hụt xe điện có thể sắp tới.

Trung Quốc là nước tiêu thụ pin lithium lớn nhất thế giới trong 5 năm - Ảnh 2

Báo cáo còn cho biết thêm, những khoản đầu tư mới vào Trung Quốc đang dần mở rộng ở Tây Nam Trung Quốc. Đây là nơi có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào nhất. Danh sách các khoáng chất bao gồm lithium và phốt pho. Ngoài ra còn có trữ lượng lớn đá phốt phát ở Vân Nam, Quý Châu và Tứ Xuyên. Những nguồn này chiếm hơn 40% tổng công suất của cả nước.

Trừ khi một công nghệ mới xuất hiện, nếu không trong những năm tới, xu hướng sử dụng pin lithium vẫn sẽ phát triển mạnh. Có rất nhiều công ty đang cố gắng tìm kiếm các nguồn tài nguyên thay thế như Graphene, nhưng cho đến nay vẫn chưa có công ty nào thương mại được.

Tin Cùng Chuyên Mục