Trung Quốc miễn trừ thuế cho các DN nhập khẩu hàng hóa Mỹ

Theo Bích Thuận/VOV

Đây được coi là một trong những động thái của Trung Quốc nhằm giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Ủy ban Thuế và Điều lệ thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc hôm nay (11/9) vừa ra thông báo, miễn trừ thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa Mỹ từ ngày 17/9 tới.

Theo thông báo này, các mặt hàng được miễn trừ thuế nằm trong danh mục hàng hóa đợt tăng thuế bổ sung lần thứ nhất của Trung Quốc nhằm vào hàng hóa Mỹ. Đáng chú ý đây là đợt hàng hóa được miễn trừ thuế đầu tiên và trong danh mục miễn trừ không có các mặt hàng như đậu tương, ngô hay thịt lợn.

Thời hạn miễn trừ sẽ kéo dài từ 17/9/2019 đến 16/9/2020. Các mặt hàng được miễn trừ thuế chia làm hai danh mục: Được bồi hoàn và không được bồi hoàn khoản thuế đã thu trước đó, trong đó có một số sản phẩm hóa chất, mỡ bôi trơn, dầu nhớt, bộ gia tốc, bột cá và bột sữa dùng làm thức ăn chăn nuôi....

Trung Quốc miễn trừ thuế cho các DN nhập khẩu hàng hóa Mỹ - Ảnh 1
Trong danh mục miễn trừ thuế của Trung Quốc không có các mặt hàng như đậu tương, ngô hay thịt lợn. (Ảnh minh họa: Thời báo Tài chính)

Được biết, đợt tăng thuế bổ sung đầu tiên được Bộ Thương mại Trung Quốc áp dụng từ ngày 2/4/2018 đối với 128 sản phẩm nhập khẩu của Mỹ, trị giá khoảng 3 tỷ USD, nhằm đáp trả động thái Tổng thống Mỹ Donald Trump ký biên bản ghi nhớ theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) áp dụng đánh thuế 50 tỷ USD vào hàng hóa Trung Quốc hôm 22/3/2018. Đây chính là thời điểm khởi đầu của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Trước đó, Bắc Kinh đã tuyên bố bắt đầu chương trình miễn trừ thuế quan đối với hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc. Các mặt hàng như thịt bò, thịt lợn, đậu nành, than... được nằm trong danh sách miễn thuế đã gây chú ý. Sau đó, các công ty nhập khẩu Trung Quốc có thời hạn từ ngày 3/6 - 5/7 để nộp đơn xin miễn trừ thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, các mặt hàng được trông đợi nhất vẫn chưa nằm trong đợt miễn trừ lần này.

Được biết, Ủy ban Thuế và Điều lệ thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai việc miễn trừ thuế này và các đợt giảm thuế tiếp theo sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Đây được coi là một trong những động thái của Trung Quốc nhằm giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ./.

Tin Cùng Chuyên Mục