Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành quốc gia dẫn đầu về bằng sáng chế quốc tế

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) – Lần đầu tiên, Trung Quốc đã vượt Mỹ, trở thành quốc gia dẫn đầu về số hồ sơ xin cấp bằng sáng chế quốc tế, trong đó, công ty viễn thông Huawei Technologies dẫn đầu về số hồ sơ xin cấp bằng sáng chế trong 3 năm liên tiếp, theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO).

Tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế năm 2019 thông qua hệ thống nộp đơn quốc tế của WIPO đã tăng 5% lên mức cao nhất mọi thời đại là 265.800, với 52% đến từ các quốc gia châu Á và 23% từ châu Âu và Bắc Mỹ.

Hồ sơ xin cấp bằng sáng chế của Trung Quốc đã tăng 11% so với năm ngoái, với 58.990 hồ sơ, tăng gấp 200 lần so với năm 1999. Chính phủ Trung Quốc đã xây dựng thành công sáng kiến hiện đại hóa công nghiệp có tên "Made in China 2025" mà nước này đang theo đuổi. Nhờ đó, Trung Quốc đã trở thành cường quốc trong các lĩnh vực điện tử, máy bay không người lái, công nghệ AI và y học tái sinh trong những năm gần đây.

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành quốc gia dẫn đầu về bằng sáng chế quốc tế - Ảnh 1
Huawei Technologies dẫn đầu về số hồ sơ xin cấp bằng sáng chế trong 3 năm liên tiếp

Thành công của Trung Quốc là do chiến lược của những người lãnh đạo đất nước, với mục tiêu thúc đẩy sự đổi mới và đưa Trung Quốc trở thành nước có nền kinh tế hoạt động với giá trị cao hơn. Chiến lược này đang cho thấy hiệu quả và sở hữu trí tuệ chắc chắn là một phần nằm trong chiến lược đó”, ông Francis Gurry, Giám đốc điều hành của WIPO cho biết.

Mỹ, luôn là nước có số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cao nhất thế giới kể từ năm 1978 đã mất vị trí số 1 vào tay Trung Quốc, đứng thứ 2 với 57.840 hồ sơ. Nhật Bản đứng thứ 3 với 52.660 hồ sơ.

Huawei Technologies là hãng công nghệ dẫn đầu về số hồ sơ xin cấp bằng sáng chế trong ba năm liên tiếp, chiếm 2/3 tổng số hồ sơ của Trung Quốc. Hiện tại, doanh nghiệp này đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực thống lĩnh cuộc cách mạng 5G của Trung Quốc. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo đã nhảy lên vị trí thứ 5 với những phát triển các thiết bị cầm tay mang lại hiệu năng cao mà chi phí thấp.

Sự dẫn đầu của Trung Quốc trong các hồ sơ xin cấp bằng sáng chế chắc chắn sẽ khiến cuộc chiến với Mỹ càng trở nên căng thẳng hơn. Năm ngoái, chính quyền Mỹ đã đưa Huawei và 68 chi nhánh của công ty ở bên ngoài Mỹ vào danh sách đen thương mại, cáo buộc hãng viễn thông Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi các nước đồng minh không nên cho phép Huawei tham gia mạng di động 5G, cho rằng thiết bị của hãng này có khả năng được Trung Quốc dùng để làm công cụ gián điệp. Đáp trả, Huawei phủ nhận khả năng công nghệ của họ tạo ra nguy cơ bảo mật.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tuyên bố mình là một trong những siêu cường quốc công nghệ cao và rót số tiền khổng lồ vào nghiên cứu cà phát triển (R&D).

Tin Cùng Chuyên Mục