Trúng thầu sát giá, Lưu Nguyễn cùng lúc thi công nhiều gói thầu "khủng" tại Tp Hồ Chí Minh

Đông Phong

Theo Luật Đấu thầu 2013, đấu thầu rộng rãi là hình thức lựa chọn nhà thầu cạnh tranh nhất có thể tiết kiệm ngân sách nhà nước (NSNN) lớn nhất. Tuy nhiên, dù đấu thầu rộng rãi, bằng một cách nào đó, Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn đã trúng thầu rất sát giá khiến ngân sách NSNN không tiết kiệm được là bao.

Trúng thầu sát giá, Lưu Nguyễn cùng lúc thi công nhiều gói thầu

Dự án cải tạo nâng cấp khối nhà N5, N6 bệnh viện Y học cổ truyền tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM do Liên danh Công ty Lưu Nguyễn - Sài Gòn A.S.T 

Mới đây nhất, theo thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn - Công ty TNHH MTV Thiết bị Thảo Nguyên đã được công bố công khai trúng gói thầu Xây lắp + Chi phí hạng mục chung + Cung cấp và lắp đặt thiết bị thuộc dự án Xây dựng trường mầm non lô I.C3 phường Thạnh Mỹ Lợi, Tp Hồ Chí Minh.

Theo đó, liên danh kể trên đã trúng với giá 46.633.713.599 đồng trong khi đó giá gói thầu là 46.880.841.000 đồng. Gói thầu được thực hiện theo loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng là 210 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Cũng liên quan đến xây trường học, vào cuối  tháng 12/2017, Lưu Nguyễn đã trúng gói thầu Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị thuộc dự án Xây dựng Trường Trung học phổ thông Tăng Nhơn Phú A do Thiên Lộc Gia làm bên mời thầu.

Thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn và Công ty TNHH MTV Trang thiết bị trường học Thành Phát đã trúng gói thầu trên với giá trúng thầu là hơn 101,2 tỷ đồng xấp xỉ giá gói thầu, tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu gần như bằng không.

Gói thầu trên có thời hạn triển khai trong vòng 438 ngày, quyết định phê duyệt số 2391/QĐ-QLCT ngày 18/12/2017.

Lưu Nguyễn tỏ ra có duyên với các gói thầu xây trường học khi vào tháng 9/2017, Nhà thầu này được Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 4 công bố trúng gói thầu Thi công xây lắp và cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc dự án Xây dựng mới Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành.

Một kịch bản cũ được lặp lại là DN trúng rất sát giá với giá trúng thầu là 81,572 tỷ đồng trong khi giá gói thầu là 81,580 tỷ đồng. Điều khác biệt là tại gói thầu này, Lưu Nguyễn trúng thầu trong vai trò độc lập chứ không phải liên danh. Thời gian thực hiện gói thầu trên là 380 ngày, quyết định phê duyệt số 580/QĐ-QLCT ngày 1/9/2017.

Cũng trong vai trò độc lập, vào tháng 7/2017, gói thầu Thi công xây lắp và thiết bị thuộc Dự án: Cải tạo, xây dựng khối nhà C trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Phú Lâm, Quận 6, đã rơi vào tay Lưu Nguyễn với giá trúng thầu rất ngoạn mục. Cụ thể, Lưu Nguyễn đã trúng gói thầu với giá trúng thầu 19,933 tỷ đồng trong khi giá gói thầu là 19,946 tỷ đồng.

Không chỉ “bá chủ” ở các gói thầu thi công trường học, Lưu Nguyễn còn trúng nhiều gói thầu cực sát giá tại các ngành  hàng không, chứng khoán, trụ sở làm việc quận, huyện, bệnh viện… tại Tp. Hồ Chí Minh.

Trúng thầu sát giá, Lưu Nguyễn cùng lúc thi công nhiều gói thầu

Trụ sở mới UBND quận Phú Nhuận do Công ty TNHH Xây Dựng Lưu Nguyễn trúng thầu với giá 121.619.721.718 tỷ đồng.

 

Phần lớn các gói thầu do Lưu Nguyễn trúng là gói thầu xây lắp, có thời gian triển khai khá dài từ 1 đến 3 năm. Tính đến thời điểm hiện tại DN này đang thi công hàng chục gói thầu với tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra là liệu DN này có đủ năng lực triển khai đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình hay không.

Theo thông tin đăng ký trên http://muasamcong.mpi.gov.vn, Lưu Nguyễn có vốn điều lệ 50 tỷ đồng (mới cập nhật: 188 tỷ đồng), tổng số lao động 1000 người. Nghề nghiệp chính của Công ty là xây dựng công nghiệp và dân dụng.

Mặc dù có đông nhân viên, trúng thầu nhiều công trình hoành tráng nhưng thông tin về hoạt đông của Lưu Nguyễn vẫn là điều “bí ẩn”. DN không có website, thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh rất hiếm hoi.

Doanhnhan.vn tiếp tục thông tin về quá trình tham gia đấu thầu sát giá của DN này.

Tin Cùng Chuyên Mục