Trước khi thành tỷ phú ngông cuồng, ít ai biết Elon Musk từng làm công việc nguy hiểm đến tính mạng

Dạ Hành

Elon Musk là CEO của Tesla và SpaceX – nhưng trước khi thành công ở Thung lũng Silicon, ông đã từng làm những công việc kỳ lạ để kiếm sống.

Ở tuổi 17, Musk rời quê nhà tại Nam Phi và đến Canada, trở thành công dân tại đó (mẹ ông, Maye, sinh ra tại đây), sống với người họ hàng của mình. 

Ban đầu, Musk làm việc tại trang trại của người họ hàng ở Waldeck, Saskatchewan (một ngôi làng nhỏ). Ông trồng rau và xúc ngũ cốc vào các thùng đựng. Sau đó, Musk học cách cắt gỗ thành từng khúc bằng cưa máy ở Vancouver, British Columbia.

Trước khi thành tỷ phú ngông cuồng, ít ai biết Elon Musk từng làm công việc nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 1

 Elon Musk thời trẻ

Tuy nhiên, khi tìm hiểu về những công việc được trả lương cao nhất, Musk đã dấn thân vào nghề cực khó khăn: dọn dẹp phòng lò hơi của một xưởng gỗ. Với 18 USD một giờ, ông phải mặc một bộ đồ bảo hộ và lách qua một đường hầm nhỏ. Sau đó, ông phải xúc tro nóng và các chất tàn dư khác, mang ra ngoài cũng theo đường hầm đó. “Không có lối thoát nào khác. Một người khác ở phía bên kia phải xúc nó vào xe cút kít. Và nếu bạn ở trong đó lâu hơn 30 phút, bạn sẽ chết vì nhiệt” – Musk nói.

Lúc đầu có 30 người cùng làm việc. Đến ngày thứ ba, chỉ còn 5 người ở lại. Đến cuối tuần, chỉ còn Musk và 2 người nữa cùng làm việc.

Cuối cùng, Musk từ bỏ việc lao động chân tay và theo đuổi công nghệ. Ông tốt nghiệp Đại học Pennsylvania vào tháng 5 năm 2017, sau đó tranh vào Đại học Stanford ở California cho chương trình sau đại học về Khoa học Vật liệu. Ông còn mạo hiểm đến Thung lũng Silicon và xin việc tại Netscape. Ông nói vói các nhà tuyển dụng rằng mình quan tâm đến internet.

Musk đã không được nhận vào Netscape. Ông cũng đoán được lý do: Ông có bằng từ Wharton và được chấp nhận làm công việc về khoa học vật liệu, nhưng không có bằng cấp về máy tính cũng như kinh nghiệm làm tại công ty phần mềm.

“Tôi thực sự đã cố lượn vòng quanh sảnh công ty Netscape, nhưng tôi quá ngại để bắt chuyện với mọi người. Vậy nên tôi chỉ đứng ở đó. Việc này khá là xấu hổ” – ông cho biết.

Trước khi thành tỷ phú ngông cuồng, ít ai biết Elon Musk từng làm công việc nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 2

 Không sinh ra trong nhung lụa, Musk đã bước trên con đường chông gai để trở thành tỷ phú

Mặc dù Musk có một khởi đầu khó khăn, năm 1999 ông đã bán công ty đầu tiên của mình – Zip2 – cho Compaq với giá 300 triệu USD. 

Ông đã dùng số tiền từ việc bán Zip2 để thành lập X.com, một nền tảng dịch vụ tài chính trực tuyến được sáp nhập với Confinity vào năm 2000, sau đó trở thành PayPal. Năm 2002, eBay đã mua lại PayPal với giá 1,5 tỷ USD.

Musk tiếp tục bắt đầu với SpaceX năm 2002, sau đó là Tesla vào năm 2003. Năm 2016, ông thành lập Neuralink, sau đó một năm là The Boring Company. Hiện tại, Elon Musk có tài sản trị giá tới 38,2 tỷ USD (theo Forbes).

Tin Cùng Chuyên Mục