Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì?

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Giống như rất nhiều người, các nhà đầu tư kiêm doanh nhân thành đạt sau đây cũng từng gắn bó với những công việc mà mình chẳng mấy yêu thích, thậm chí không liên quan gì đến kinh doanh.

Shark Việt từng là kỹ sư thủy điện

Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì? - Ảnh 1

 

Shark Nguyễn Thanh Việt cho biết hồi năm 1985, sau khi tốt nghiệp Đại học Thủy Lợi, ông về công tác tại công ty Sông Đà, là một anh kỹ sư thủy điện. Sau 16 năm làm việc, ông đã trải qua nhiều vị trí, nắm giữ nhiều chức vụ trong công ty như giám đốc xí nghiệp, phó giám đốc, giám đốc công ty.

“Tôi làm Nhà nước gần 30 năm, gắn bó với 2 doanh nghiệp Tổng công ty Sông Đà và Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội. 17 năm gần đây tôi mới đầu tư và gây dựng Intracom. Tôi thấy mình phù hợp hơn với kinh tế tư nhân” - shark Việt chia sẻ. “Hồi đầu rất khó khăn, chúng tôi phải lo vốn, gây dựng đội ngũ và nghĩ nên kinh doanh việc gì. Nếu không lựa chọn cẩn thận thì có thể thất bại từ một trong những thứ đấy”.

Hiện tại, shark Việt là Chủ tịch của Intracom Group và Tổ hợp Y tế Phương Đông. Bệnh viện Đa khoa Phương Đông là một thương hiệu của Intracom Group được xây dựng theo mô hình bệnh viện - khách sạn.

Shark Liên từng là giáo viên dạy văn

Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì? - Ảnh 2

 

Ít ai nghĩ rằng Shark Liên sinh ra trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em ở Vĩnh Phúc, từ bé vất vả làm lụng nuôi các em. Bà cũng từng làm cô giáo dạy Văn, nhưng sau đó rẽ sang kinh doanh và gây dựng sự nghiệp như ngày hôm nay. Bà kể rằng khi về quê, nếu chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài như hiện tại, không ai tin đó chính là cô Liên của ngày nào.

Madam Liên Đỗ là nhà sáng lập Ứng dụng Bảo hiểm công nghệ LIAN, đồng thời đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty nước mặt sông Đuống, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM), Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund) và là Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam.

Shark Phú từng bán sơn lẻ và làm cho Tổng công ty xăng dầu

Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì? - Ảnh 3

 

Shark Nguyễn Xuân Phú lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả nhưng có truyền thống hiếu học tại Hà Đông, Hà Nội. Bố ông là người gốc Nghệ An. 

Thời gian từ cấp 3 đến đại học (trường Kinh tế Quốc dân), ông từng đi bán sơn lẻ, bắt đầu từ thùng sơn được một người anh bên Liên Xô gửi về. Trong một cuộc phỏng vấn, shark Phú chia sẻ công việc bán sơn hồi ấy rất lời, có khi lợi nhuận được một chỉ vàng, nhưng vì xác định sẽ lập nghiệp nên ông đã ưu tiên hoàn thành việc học.

Sau khi tốt nghiệp, ông xin vào làm cho Tổng công ty xăng dầu nhưng xin nghỉ việc bởi môi trường khiến ông nhàm chán và muốn thay đổi. Tiếp theo, shark Phú làm thuê cho nhiều công ty xuất nhập khẩu nước ngoài trong 10 năm trước khi khởi nghiệp. 

Năm 2000 với số vốn 2.000 USD, ông lập nên công ty TNHH Phú Thắng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng như xoong, nồi, chảo… Sau khi liên doanh với Sunhouse Hàn Quốc thì đổi tên thành Tập đoàn Sunhouse. Trải qua 18 năm hoạt động, hiện tại Sunhouse đã lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp ngàn tỷ. 

Shark Hưng làm việc cho các hãng xe

Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì? - Ảnh 4

 

Trong một lần phỏng vấn, shark Phạm Thanh Hưng cho biết: “Thật ra thì chắc là tôi chưa làm tới 10 công ty đâu. Nhưng trong mỗi công ty thì lại đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. Thuở mới ra trường, tôi đi làm việc cho các hãng xe hơi. Có lẽ làm cho các hãng xe nhiều nên tôi vô cùng thích xe hơi. Cũng có những thời điểm tôi chuyển việc liên tục bởi cảm giác mình cần sự thay đổi. Nhưng khi tìm được công ty thích hợp thì tôi cũng làm việc khá lâu đấy”.

Thật vậy, sau khi tốt nghiệp trường Đại học công nghệ – ĐHQG Hà Nội, ông Phạm Thanh Hưng đã từng làm việc cho các hãng xe tên tuổi như Toyota, Fords. Ông chia sẻ: “Ngày ấy, làm sao xe có thể chạy êm, mở cửa nghiêng bao nhiêu độ… là công việc của tôi”. 

Sau đó, ông Phạm Thanh Hưng làm việc cho Bộ Khoa học & Công nghệ, rồi tích vốn và tự mở công ty riêng nhưng thất bại. Cuối cùng, cơ duyên đưa shark Hưng trở thành Phó chủ tịch CEN Group - một trong những tập đoàn kinh doanh bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Shark Linh từng là nhân viên ngân hàng, khởi nghiệp công ty thời trang

Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì? - Ảnh 5

 (Ảnh: Vietcetera)

Shark Linh cùng mẹ đến Mỹ khi mới 2 tuổi vào năm 1979. Cũng giống với nhiều cô gái ở xứ cờ hoa, Thái Vân Linh ôm mộng diện đồ công sở sang chảnh, tay cầm cốc cà phê Starbucks và được làm việc ở những tòa nhà cao chót vót ở New York. 

Nhờ nỗ lực không ngừng, shark Linh đã lần lượt đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn tài chính, ngân hàng lớn như giám đốc marketing của Stamps, The .tv Corporation, Bank of America Securities, Healthcare Group… trên đất Mỹ.

Tuy nhiên đến năm 2008, bà Linh lại xin nghỉ tại ngân hàng dù mức đãi ngộ tốt để trở về Việt Nam, vì đam mê khám phá và thay đổi cuộc đời. Đến với Shark Tank mùa 1-2, bà giữ cương vị Giám đốc Vận hành và tác nghiệp quỹ Vinacapital, đồng thời là CEO và founder của startup Rita Phil, chuyên thiết kế và sản xuất chân váy theo số đo.

Hiện tại, shark Linh là CEO quỹ Vingroup Ventures bên cạnh tiếp tục phát triển startup của mình.

Shark Dũng từng làm trong ngành xuất nhập khẩu, sau đó là lập trình viên

Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì? - Ảnh 6

 

Nguyễn Mạnh Dũng sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Nghệ An, dù tuổi thơ vất vả nhưng anh luôn vượt khó để theo đuổi sự học. Về sau, shark Dũng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và trở thành Trưởng phòng xuất nhập khẩu cho một công ty Nhật nhưng mau chóng nghỉ việc vì cảm thấy nhàm chán.  

Kế đó, anh chuyển sang làm coder cho FPT nhưng vẫn chưa thực sự cảm thấy tâm huyết. Một lần nữa anh quyết định bỏ việc, dồn tất cả tiền tích lũy để du học Nhật. Với sự nỗ lực không ngừng, Shark Dũng đã lọt vào “mắt xanh” của Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent, trở thành người Việt duy nhất nắm giữ chức vụ Giám đốc Quỹ tại Quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng của Nhật Bản.

Shark Bình thành lập công ty năm 19 tuổi

Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì? - Ảnh 7

 

Năm 2001, khi chỉ mới 19 tuổi, Nguyễn Hòa Bình đã mở công ty đầu tiên - PeaceSoft với "ba không", không vốn hoành tráng, không văn phòng và cũng không có nhân viên nào. Anh chỉ tự nhủ: "Nếu thành công sẽ có sự nghiệp riêng, ngược lại thì cũng rút ra nhiều kinh nghiệm có giá trị”. 

Ban đầu, công ty cung cấp dịch vụ viết phần mềm theo yêu cầu khách hàng. Tuy nhiên dần nhận ra người gia công sản phẩm hưởng lợi ích thấp, ông chủ PeaceSoft quyết định thay đổi chiến lược, từ chỗ “ráo mồ hôi là hết tiền” sang mô hình dịch vụ “đi ngủ tiền cũng về”, tiến tới thành lập NextTech Group. Có thể nói, chính thời điểm này shark Bình đã tìm ra long mạch của mình.

Hai thập kỷ qua, shark Hoà Bình luôn là người định hướng, chèo lái đưa NextTech trở thành Tập đoàn tiên phong trong nhiều lĩnh vực công nghệ mới, với hơn 20 công ty cung cấp các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến.

Shark Thủy mở trung tâm luyện thi đại học cùng với một thầy giáo

Trước khi trở thành dàn cá mập uy quyền của Shark Tank, các nhà đầu tư này đã trải qua những công việc gì? - Ảnh 8

 

Trong dàn cá mập Shark Tank, chủ tịch Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ là nhân vật duy nhất chưa tốt nghiệp đại học và chính thức rẽ sang con đường kinh doanh ngay từ năm 17 tuổi.

Khi đó, Shark Thủy cùng hợp tác với một thầy giáo mở trung tâm luyện thi đại học khu vực Hà Đông. Trong suy nghĩ của mình, anh luôn xác định sẽ cố gắng để vừa học tốt, vừa làm tốt việc kinh doanh. Nhưng thực tế không như kỳ vọng.

Lúc đang là sinh viên năm nhất đại học Mỏ - Địa chất, anh đã phải bảo lưu để tập trung hoàn toàn vào việc kinh doanh. “Ngày ấy, với một gia đình ở nông thôn như nhà tôi, lại có tới 4 người con thì bố mẹ luôn luôn chỉ nuôi được một người.... Ngoài ra, kinh doanh cũng là niềm đam mê, khát vọng của tôi, và tôi không thể dừng lại được. Tôi luôn muốn xây dựng một tập đoàn lớn, có sản phẩm được hàng triệu khách hàng tin cậy và yêu thương, tạo ra hàng chục nghìn việc làm cho người khác” - shark Thủy chia sẻ.

Từ những bước đi ban đầu với trung tâm luyện thi đại học, thất bại với công ty cung cấp người giúp việc hay công ty buôn bán thiết bị máy tính, đến năm 2008, Shark Thủy thành lập công ty Egame, tiền thân của tập đoàn Egroup hiện nay. Qua gần 10 năm phát triển, Egroup đã xây dựng được một chuỗi công ty con, tập trung phát triển nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, giáo dục, sức khoẻ...

Tin Cùng Chuyên Mục