Trước thềm ĐHĐCĐ 2023: MSB dự kiến lợi nhuận năm 2023 đạt 6.300 tỷ đồng, nhận sáp nhập tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Túc An

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Cuộc họp dự kiến tổ chức vào chiều ngày 21/4/2023 tại Hà Nội.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc năm 2022, tổng tài sản của MSB đạt 212.776 tỷ đồng. Tiền gửi huy động từ khách hàng ghi nhận trên 117.000 tỷ đồng, tăng khoảng 24% so với 2021. Cho vay khách hàng đạt hơn 120.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 19% so với năm trước. Tăng trưởng tín dụng đạt 16,35% theo đúng chỉ tiêu của Ngân hàng Nhà nước cấp, với danh mục tín dụng được chuyển dịch linh hoạt nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả sử dụng.

Năm 2022 cũng ghi nhận nhiều đợt tăng mạnh lãi suất huy động. Dựa trên cơ chế huy động tiền gửi linh hoạt, hiệu quả kết hợp với các sản phẩm đa dạng, thuận ích và nhiều giá trị gia tăng, số dư tiền gửi không kỳ hạn tại ngân hàng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn theo đó đạt 31,16% tại thời điểm 31/12/2022, trung bình năm đạt 36%, nằm trong nhóm cao nhất thị trường. Điều này cũng cho thấy hiện sự tin tưởng cao của khách hàng vào thương hiệu và an toàn hoạt động của MSB.

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) của ngân hàng đạt gần 10.700 tỷ đồng, trong đó ghi nhận tăng trưởng tốt từ hoạt động kinh doanh ngoại hối. Lãi thuần mảng này tăng 2,6 lần so với năm 2021, đạt trên 1.000 tỷ đồng. Thu nhập lãi thuần đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước với biên lãi thuần đạt mức hiệu quả so với mặt bằng chung thị trường, ở mức 4,5%.

Kết thúc năm tài chính, lợi nhuận trước thuế của MSB đạt hơn 5.787 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 14% so với năm 2021. Mức lợi nhuận này đạt 85% kế hoạch năm, do kế hoạch bán FCCOM bị ảnh hưởng trực tiếp từ bối cảnh thị trường biến động. Những yếu tố bất lợi này đã tác động đến quá trình thương lượng thương vụ. Dựa trên đánh giá tổng thể tình hình và để đảm bảo lợi ích cao nhất, MSB sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch này khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn trong năm 2023-2024.

Đáng chú ý, tại đại hội, Hội đồng quản trị (HĐQT) MSB sẽ trình cổ đông thông qua việc nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Ngân hàng cho biết mục đích của việc nhận sáp nhập nhằm tận dụng được hệ thống mạng lưới, nhân sự cũng như các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng nhận sáp nhập nhằm hướng tới việc tăng quy mô hoạt động của MSB, triển khai thành công chiến lược số hoá ngân hàng. Điều này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, gắn liền với xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, MSB đã có kinh nghiệm từ năm 2015 nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển Mekong (MDB), mua lại Công ty Tài chính Dệt may cũng như việc hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của NHNN.

Tờ trình cũng cho biết, dự kiến TCTD sáp nhập vào MSB là một ngân hàng thương mại đang hoạt động bình thường ở Việt Nam, với các tiêu chí về tổng giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu ở mức trung bình trên thị trường, có chất lượng tín dụng tốt.

HĐQT MSB trình cổ đông thông qua việc giao/uỷ quyền cho HĐQT thực hiện toàn bộ các công việc, nội dung liên quan đến việc chuẩn bị, triển khai và thực hiện việc sáp nhập. Trong đó, HĐQT được quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại mà MSB nhận sáp nhập, thực hiện đàm phán, ký kết Hợp đồng nhận sáp nhập trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích cổ đông, khách hàng và các bên liên quan.

Ngoài ra, HĐQT được quyết định các nội dung liên quan đến việc nhận sáp nhập bao gồm nhưng không giới hạn ở nội dung phương án sáp nhập, các điều kiện thực tế triển khai, thời hạn cụ thể nhận sáp nhập, phương án phát hành, hoán đổi cổ phiếu trái phiếu, chuyển đổi tài sản (bao gồm cả trường hợp có giá trị từ 20% trở lên so với vốn điều lệ của MSB ghi trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc một tỷ lệ khác thấp hơn theo quy định tại điều lệ của MSB, nếu có).

Một điểm cần chú ý nữa là MSB hiện không có kế hoạch chia cổ tức, cổ phiếu thưởng trong năm 2023. Ban lãnh đạo cho biết, tình hình thị trường cổ phiếu nhiều biến động, ảnh hưởng tiêu cực từ xu thế lãi suất, yêu cầu chú trọng quản trị rủi ro cao từ cơ quan quản lý. Vì vậy, ngân hàng muốn giữ nguyên phần vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ như hiện tại để tạo nguồn vốn đệm vững chắc cho ngân hàng. Khi tình hình thị trường diễn biến tích cực hơn, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ phương án chia cổ tức/cổ phiếu thưởng phù hợp cho lợi nhuận tạo ra năm 2022. Theo báo cáo, lợi nhuận còn lại sau thuế và trích các quỹ của MSB năm 2022 là 3.922 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục