Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội có Chủ tịch Hội đồng, Hiệu trưởng mới

Hoàng Giang

Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) nhiệm kỳ 2021-2026 đối với GS.TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng chính USTH đối với GS. Jean-Marc Lavest.

Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường USTH nhiệm kỳ 2021-2026 cho GS.TS. Chu Hoàng Hà (ở giữa) và quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng chính USTH đối với GS. Jean-Marc Lavest (ngoài cùng bên phải). Ảnh: VGP/Hoàng Giang
Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường USTH nhiệm kỳ 2021-2026 cho GS.TS. Chu Hoàng Hà (ở giữa) và quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng chính USTH đối với GS. Jean-Marc Lavest (ngoài cùng bên phải). Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Ngày 9/12, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức lễ ra mắt và trao quyết định Hội đồng trường USTH nhiệm kỳ 2021-2026, công nhận Chủ tịch Hội đồng trường và bổ nhiệm Hiệu trưởng chính USTH.

GS.TS. Chu Hoàng Hà tốt nghiệp đại học chuyên ngành sinh hóa tại Đại học Quốc gia Hà Nội và nhận học vị tiến sĩ sinh học phân tử tại Đại học Martin-Luther Halle-Wittenberg, CHLB Đức. Hiện nay, ông đang đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học.

GS. Jean-Marc Lavest tốt nghiệp chương trình kỹ sư điện và lấy bằng tiến sĩ về Artificial Vision tại Đại học Clermont-Ferrand, Pháp. Ông đã có nhiều năm đảm nhiệm cương vị lãnh đạo tại các trường đại học và tổ chức uy tín ở Pháp và nước ngoài.

Cũng tại sự kiện, USTH đã tổ chức lễ ra mắt Hội đồng Trường nhiệm kỳ 2021-2026 với 20 thành viên, trong đó có 10 người Pháp và 10 người Việt Nam đại diện cho Viện Hàn lâm KHCN, Bộ GD&ĐT Việt Nam, Bộ Giáo dục Đại học, nghiên cứu và đổi mới Pháp, Liên minh vì sự phát triển của USTH (USTH Consortium), cùng các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp - đối tác chiến lược trong đào tạo và nghiên cứu của trường.

USTH được thành lập trong khuôn khổ Hiệp định Liên Chính phủ giữa Việt Nam và Pháp năm 2009 và được đánh giá là dự án hợp tác giáo dục đại học lớn và tham vọng nhất của Chính phủ Pháp tại nước ngoài, minh chứng điển hình cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam-Pháp.

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho hay, việc bổ nhiệm những nhà lãnh đạo tài năng, nhiệt huyết, dày dặn kinh nghiệm từ Việt Nam và Pháp vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt là dấu mốc quan trọng của trường, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của trường khi bước vào giai đoạn mới - giai đoạn phát triển bền vững và mở rộng, đồng thời thể hiện cam kết và quyết tâm của hai Chính phủ trong việc xây dựng USTH trở thành một trường đại học đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam, khu vực và thế giới.

Theo Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Châu Văn Minh, trong 12 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm rất lớn của hai Chính phủ Việt Nam và Pháp, các bộ, ngành hai nước, đặc biệt là của Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Trường USTH đã có sự phát triển vượt bậc, gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt trong giai đoạn 2016-2021, kể từ khi trường được chuyển về trực thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Trong giai đoạn 2021-2026 sắp tới, giai đoạn mở rộng và phát triển bền vững của USTH, với mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu uy tín được công nhận trong khu vực và trên thế giới, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Pháp nhằm đưa USTH đạt đến mục tiêu mà hai Chính phủ Việt Nam và Pháp kỳ vọng, đóng góp cho quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Pháp.

Phát biểu nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng trường, GS.TS. Chu Hoàng Hà cho biết, sẽ cùng các thành viên Hội đồng trường nhiệm kỳ 2021-2026 đưa ra các chiến lược phát triển về đào tạo, nghiên cứu, định hướng học thuật và chiến lược tài chính của trường trong giai đoạn tới; đồng thời hỗ trợ USTH thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu và quản lý hành chính của trường.

Theo lãnh đạo USTH, từ 6 ngành đào tạo ban đầu, dựa trên nhu cầu của thị trường lao động Việt Nam, trường đã mở thêm 10 ngành đào tạo mới, nâng tổng số ngành đào tạo của trường lên con số 16.

Các chương trình đào tạo đại học của trường được Hội đồng đánh giá cấp cao về giáo dục đại học và nghiên cứu Pháp (HCERES) kiểm định và công nhận đạt chuẩn năm 2017, đồng nghĩa bằng cấp và tín chỉ của USTH được công nhận tương đương với các trường đại học tại châu Âu. Trường cũng hợp tác với các trường đại học Pháp cấp song bằng Việt Nam-Pháp các chương trình thạc sĩ.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng trường trên khu công nghệ cao Hòa Lạc bắt đầu khởi công từ 9/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023 sẽ đưa USTH trở thành một trường đại học có cơ sở vật chất đạt quốc tế theo mô hình các trường đại học Pháp và châu Âu.