Trường đại học mở cửa khóa học làm TikTok cho người nổi tiếng kiếm hàng nghìn USD/bài đăng

Thảo Hương

Đón bắt xu hướng kiếm tiền trên mạng của giới trẻ, nhiều trường đại học và cao đẳng tại Mỹ đang nở rộ các khóa học xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, đơn cử như Tiktok.

Các sinh viên Đại học Duke (Durham - Bắc Carolina - Mỹ) đang tham dự những tiết học cuối cùng của năm học. Nhưng thay vì chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối kỳ, họ đang quay video TikTok.

Chào mừng đến với trường đại học Gen Z

Thế hệ ngôi sao truyền thông xã hội mới đang trẻ hóa hơn bao giờ hết, thậm chí nhiều sinh viên còn chưa tốt nghiệp đã có thể kiếm hàng nghìn đô la mỗi tháng. Nắm bắt xu thế này, nhiều trường đại học đã tổ chức các môn học, khóa học giúp sinh viên xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội. Động thái này giúp trường học khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh mà tài khoản Tiktok nổi tiếng còn giá trị hơn một số bằng cấp.

Khóa học full tín chỉ có tên Xây dựng khán giả toàn cầu, thường được gọi là “khóa học Tiktok”, dạy cho sinh viên cách tối ưu hóa sự hiện diện của họ trên các ứng dụng truyền thông xã hội.  Trong một học kỳ vừa qua, sinh viên trong lớp của giáo sư Aaron Dinin đã thu hút được 145.000 người theo dõi và 80 triệu lượt xem cho các video do họ sản xuất.

Trường đại học mở cửa khóa học làm TikTok cho người nổi tiếng kiếm hàng nghìn USD/bài đăng - Ảnh 1

Natalia Hauser, sinh viên năm hai trong lớp, có khoảng 227.000 người theo dõi, trong đó có 12.000 người đăng ký theo dõi trong học kỳ qua. Tài khoản TikTok (@natisstyle) giúp cô kiếm được từ 1.000 đến 7.000 đô la Mỹ mỗi tháng thông qua quan hệ đối tác với các thương hiệu như Barnes & Noble, Macy’s, Canon và Pepsi. Đôi khi, cô có thể kiếm tới 5.000 đô la cho một bài đăng.

Hauser, người có video chủ yếu tập trung vào thói quen làm đẹp và thời trang cũng như cuộc sống gia đình của cô ở Miami, cho biết lớp học đã dạy cô cách thương lượng với các thương hiệu và tính toán ra số tiền cô ấy có thể kiếm được cho công việc của mình.

Trường đại học mở cửa khóa học làm TikTok cho người nổi tiếng kiếm hàng nghìn USD/bài đăng - Ảnh 2

“Tôi không nghĩ mọi người hiểu có bao nhiêu tiền trong ngành này,” Hauser nói. "Nó liên quan rất nhiều đến đàm phán và kinh doanh."

Dạy TikTok

Các lớp học tập trung vào mạng xã hội không phải là một khái niệm mới trong các trường đại học trên khắp nước Mỹ Vì các nền tảng như Twitter, YouTube và Instagram đóng vai trò trung tâm trong văn hóa influencer (người có ảnh hưởng), các khóa học về tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông đã trở thành một phần thiết yếu của giáo dục đại học cho bất kỳ ai quan tâm đến ngành này.

Dinin, người có bằng Tiến sĩ bằng tiếng Anh và nền tảng là một doanh nhân công nghệ, đã từng dạy tiếp thị xã hội cho Học viện Doanh nhân & Đổi mới của Duke. Khi nhận ra nhiều sinh viên đang tìm cách sáng tạo nội dung mạng xã hội, anh đã quyết định xây dựng một lớp học xung quanh vấn đề đó.

Cùng với khóa học của Duke, Trường Annenberg của Đại học Nam California và Đại học Virginia cung cấp các chương trình tương tự. Các kỹ năng kiếm tiền từ tài khoản cá nhân trực tuyến thậm chí còn được yêu cầu nhiều hơn khi Hiệp hội Vận động viên Đại học Quốc gia Mỹ cho phép các vận động viên thu lợi nhuận từ tên tuổi, hình ảnh và sự nổi tiếng của họ.

Trường đại học mở cửa khóa học làm TikTok cho người nổi tiếng kiếm hàng nghìn USD/bài đăng - Ảnh 3

Thật không dễ dàng để Tiến sĩ Dinin thuyết phục ban giám hiệu Đại học Duke tổ chức lớp học này. Đối với một số trường học, mạng xã hội dường như chỉ là một hiện tượng thoáng qua đối với giới trẻ. Nhưng Dinin xem nó như một hình thức giao tiếp và nghệ thuật mới.

Tiến sĩ Dinin cho biết: “Các thế hệ người đi trước thường nghĩ rằng trở thành một người có ảnh hưởng là một phong trào bề nổi của thế hệ Gen Z. Nhưng thực tế là những nền tảng truyền thông này chính là cách thức vận hành của thế giới ngày nay. Có rất nhiều cơ hội kinh doanh và nhiều khả năng tiếp cận. ”

Sáng tạo nội dung

Trong lớp học Duke, các sinh viên - những người có khoảng 600.000 người theo dõi trên các nền tảng - so sánh số liệu phân tích và mục tiêu cho tài khoản của họ, đồng thời thảo luận tại sao một số bài đăng nhất định hoạt động tốt hay không. Các bài tập liên quan đến việc sử dụng xu hướng TikTok hiện tại làm nguồn cảm hứng cho video có liên quan và sau đó chia sẻ sản phẩm cuối cùng với các bạn cùng lớp. Họ có thể quay video của riêng mình trong giờ học hoặc dành thời gian tiếp cận các thương hiệu.

Một trong những video thành công nhất được thực hiện trong học kỳ này là cảnh Hauser và những người anh em họ người Venezuela của cô ấy tại một buổi họp mặt gia đình. Nó có ba triệu lượt xem và 649.000 lượt thích.

Sinh viên đôi khi tận dụng hoat động trực tuyến của họ cho các công việc ngoài đời thực. Junior Ben Chipman (@ benchipman5), người làm video về phong cách và cuộc sống đại học của mình, đã nhận được một kỳ thực tập tại LinkedIn ở Thành phố New York vào mùa hè này, một phần nhờ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân.

Trường đại học mở cửa khóa học làm TikTok cho người nổi tiếng kiếm hàng nghìn USD/bài đăng - Ảnh 4

“Tôi cần hoạt động trên mạng xã hội để có được công việc ở những công ty và vị trí mà tôi quan tâm,” anh nói. "Khi tôi thể hiện cái gì đó của bản thân, tôi luôn mong muốn hướng tới một mục tiêu nào đó.”

Tiktok hay đại học?

Liệu bằng đại học có thực sự cần thiết đối với những người sáng tạo nội dung hay không là câu hỏi mà nhiều ngôi sao mạng xã hội đang phải cân nhắc, đặc biệt là khi xem xét mức học phí cao nhất mọi thời đại. Trong khi đó, thu nhập từ các bài đăng tùy chỉnh trên TikTok có thể dao động từ 2.500 đô la đến 20.000 đô la, tùy thuộc vào người theo dõi và mức độ tương tác của tài khoản, theo Bullish Studios, một công ty đào tạo và tư vấn cho những influencer - người có ảnh hưởng.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Statista cho thấy, nền kinh tế influencer toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2019 và đạt giá trị kỷ lục 13,8 tỷ đô la vào năm 2021. Tất nhiên, hầu hết người dùng TikTok không kiếm được gì từ các bài đăng của họ và những người muốn hợp tác với các thương hiệu thường gặp khó khăn khi muốn kiếm hơn vài trăm đô la mỗi bài đăng.

Mark Setlock (@financeunfolded) là sinh viên chuyên ngành kép về tài chính và kế toán tại Đại học Michigan và có kế hoạch làm việc với tư cách là một chủ ngân hàng đầu tư tại Phố Wall.

Trường đại học mở cửa khóa học làm TikTok cho người nổi tiếng kiếm hàng nghìn USD/bài đăng - Ảnh 5

Nhưng mọi việc đã thay đổi. Setlock ra mắt Finance Unfolded trên TikTok vào tháng 1 năm 2021 và cho biết nó đã thu hút được 60.000 người theo dõi trong tháng đầu tiên. Anh để làm một video dài 30 giây với giá 300 đô la vào tháng 3. Đến tháng 12, anh kiếm được 40.000 đô la một tháng và anh quyết định bỏ học đại học chỉ sau ba học kỳ để theo đuổi ngành influencer toàn thời gian. Bây giờ, chàng trai 19 tuổi cho biết anh đang ký hợp đồng tài trợ  trị giá sáu con số $.

Setlock nói: “Nó mở rộng tâm trí của tôi về tất cả các cơ hội của nghề nghiệp này. Tôi không chỉ kiếm được nhiều tiền hơn so với việc đi làm ngay sau khi tốt nghiệp đại học ở Phố Wall, mà còn cảm thấy như mình đang thực sự tạo ra ảnh hưởng trên thế giới”.

Con đường sự nghiệp

Brianna Seaberg (@briseaberg) bắt đầu học tại Đại học Nam California với ý định theo đuổi công việc kinh doanh trong ngành giải trí. Nhưng sau khi tham gia USC Reach, một câu lạc bộ do sinh viên điều hành dành cho những người có tầm ảnh hưởng đầy tham vọng, cô nhìn thấy tương lai trong công việc sang tạo nội dung toàn thời gian.

Trong những năm gần đây, Trường Báo chí và Truyền thông USC’s Annenberg đã định hướng chương trình giảng dạy của mình để đào tạo sinh viên cách thành công trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển, bao gồm cả những người có ảnh hưởng. Seaberg bắt đầu tham gia một số lớp học giúp sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân của họ. Một khóa học về sức mạnh thuyết phục đã giúp cô thương lượng khoản tài trợ 1.000 đô la với Papa John’s.

Sinh viên năm cuối đại học cho biết cô đã kiếm được hơn 20.000 đô la trong khoảng 8 tháng, đạt được các hợp đồng tài trợ lên tới 5.000 đô la với các công ty lớn bao gồm H&M, CoverGirl và Amazon. Cô đã dành một phần thu nhập của mình vào tài khoản Roth IRA và đầu tư vào cổ phiếu thông qua ứng dụng môi giới nổi tiếng Robinhood.

Trường đại học mở cửa khóa học làm TikTok cho người nổi tiếng kiếm hàng nghìn USD/bài đăng - Ảnh 6

“Tôi bắt đầu thấy nhiều người trong CLB kiếm tiền từ các giao dịch thương hiệu và làm nội dung được tài trợ - điều đó thực sự khiến tôi mở rộng tầm mắt,” cô nói. “Tạo nội dung cho các thương hiệu không chỉ mang lại cho tôi tự do tài chính mà còn tự do trong cuộc sống của tôi, để tôi có thể làm được nhiều việc hơn.”