TSMC "rót" gấp 3 lần tiền vốn đầu tư vào nhà máy sản xuất chip thứ hai ở Mỹ

Linh Nga

Nhà máy sản xuất chip thứ hai của TSMC dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2026 và sẽ là nhà máy đầu tiên tại Mỹ sản xuất được chip 3 nanomet, loại chip tiên tiến nhất hiện nay.

TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới mới đây tiết lộ sẽ tăng gấp 3 lần vốn đầu tư vào Arizona lên 40 tỷ USD. Mục tiêu của việc gia tăng số vốn này nhằm đa dạng hóa cơ sở sản xuất, xây dựng nhà máy thứ hai sở hữu công nghệ sản xuất chip tiên tiên trên thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, TSMC đang xây dựng một nhà máy sản xuất chip trị giá 12 tỷ USD tại Phoenix, bang Arizona.

TSMC "rót" gấp 3 lần tiền vốn đầu tư vào nhà máy sản xuất chip thứ hai ở Mỹ - Ảnh 1

Nhà máy sản xuất chip thứ hai của TSMC dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2026 và sẽ là nhà máy đầu tiên tại Mỹ sản xuất được chip 3 nanomet, loại chip tiên tiến nhất hiện nay. Nanomet chỉ khoảng cách giữa các bóng bán dẫn trên một con chip, khoảng cách càng nhỏ thì chip càng mạnh.

Chip được coi là  "não bộ” của các thiết bị điện tử, là bộ phận quan trọng với điện thoại thông minh, xe tự lái, siêu máy tính và công nghệ AI.

Cùng với việc mở rộng nhà máy, TSMC sẽ tăng cường tuyển dụng cho lực lượng lao động tại Arizona lên 4.500 người, so với kế hoạch ban đầu là 1.600 nhân sự.

Nhà máy đầu tiên của TSMC tại Arizona dự kiến đi vào sản xuất vào năm 2024, sẽ sản xuất chip 4 nanomet, loại đang được sử dụng cho bộ xử lý iPhone 14 Pro.

Khi hoàn thiện, TSMC Arizona sẽ là cơ sở sản xuất chất bán dẫn xanh ở Mỹ với công nghệ xử lý chất bán dẫn tiên tiến nhất, tạo ra sản phẩm điện toán hiệu năng cao và tiêu thụ điện năng thấp thế hệ tiếp theo trong nhiều năm tới”, Chủ tịch TSMC Mark Liu cho biết.

Theo Nikkei Asia, Apple và các nhà sản xuất chip AMD và Nvidia sẽ là những khách hàng đầu tiên mua chip từ nhà máy ở Arizona của TSMC. Các nhà phát triển chip hàng đầu khác ở Mỹ bao gồm Advanced Micro Devices (AMD) và Xilinx cũng đang đàm phán để đặt hàng tại nhà máy mới. 

Vị CEO của Nvidia - Jensen Huang - cho rằng, TSMC đầu tư xây dựng nhà máy ở Mỹ là một bước đột phá và là sự kiện mang tính thay đổi cuộc chơi trong ngành sản xuất chip.

Ngoài tầm quan trọng về mặt kinh tế, chip còn được coi là thiết yếu đối với an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu do đại dịch gây ra và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã và đang ảnh hưởng đến một loạt ngành công nghiệp. 

Hiện tại, phần lớn chip tiên tiến nhất thế giới được sản xuất tại châu Á bởi TSMC và Samsung Electronics của Hàn Quốc. Mỹ hy vọng có thể thay đổi tình thế bằng cách cung cấp ưu đãi cho các công ty xây dựng nhà máy sản xuất chip trên đất Mỹ. 

Không chỉ TMSC, "ông lớn" Samsung hay Intel cũng đang "rót tiền" xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ. Hiện tại, chỉ có TSMC, Samsung và Intel đang cố gắng sản xuất chip tiên tiến như loại 3 nanomet, tất cả đều đặt mục tiêu có thể sản xuất chip 2 nanomet vào năm 2025.

Tin Cùng Chuyên Mục