Từ 1/1/2020, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng cao nhất 240.000 đồng/tháng

Theo Nhật Dương/VnEconomy

Từ 1/1/2020, lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 150.000 - 240.000 đồng, lên mức cao nhất là 4,42 triệu đồng/tháng...

Từ 1/1/2020, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng cao nhất 240.000 đồng/tháng - Ảnh 1

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Tại dự thảo, Bộ này đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2020 tăng từ 150.000 - 240.000 đồng/tháng. Theo đó, mức cao nhất đạt 4.420.000 đồng/tháng.

Quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp như sau:

Từ 1/1/2020, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng cao nhất 240.000 đồng/tháng - Ảnh 2

Mức lương tối thiểu năm 2020 áp dụng cho 4 vùng lương.

Dự thảo quy định, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.

Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.

Doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.

Trường hợp doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia tách, thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia tách cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

Đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau, thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.

Cũng theo dự thảo này, mức lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, bảo đảm không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất.

Đồng thời, mức này phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi đã qua học nghề, đào tạo nghề.

Tại dự thảo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng nhấn mạnh, khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại...

Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

Dự kiến, nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020. Nghị định sẽ được lấy ý kiến từ nay cho đến hết ngày 17/9/2019.

Tin Cùng Chuyên Mục