Từ 2021, doanh nghiệp phát hành trái phiếu buộc phải xếp hạng tín nhiệm

Theo VTV

Từ đầu năm sau, cùng với Luật Chứng khoán có hiệu lực, thì các doanh nghiệp phát hành trái phiếu ra công chúng sẽ phải được xếp hạng tín nhiệm.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo về Phát triển hoạt động xếp hạng tín nhiệm do Bộ Tài chính tổ chức sáng 16/11 tại TP.HCM. Xếp hạng tín nhiệm được coi là công cụ đắc lực để phát triển lòng tin, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam, hiện có quy mô hơn 13% GDP.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng nhanh và hiện đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á nếu xét về quy mô trái phiếu doanh nghiệp trên tổng GDP. Tuy nhiên, việc xếp hạng tín nhiệm, đánh giá sức khỏe doanh nghiệp trước các đợt phát hành trái phiếu, thì Việt Nam mới ở giai đoạn đầu.

Trước mắt, Việt Nam đã có 2 công ty xếp hạng tín nhiệm được cấp phép. Và theo quy hoạch trong 10 năm tới, cả thị trường sẽ có tối đa 5 công ty.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, đang xây dựng quy định các trường hợp cụ thể phải có định mức tín nhiệm khi phát hành trái phiếu ra công chúng. Một lộ trình áp dụng từ 2 - 3 năm được đánh giá là phù hợp với thị trường.

"Về mặt tạo nhu cầu sử dụng định mức tín nhiệm thì căn bản hướng dẫn luật là thứ nhất. Thứ 2, chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan chuyên ngành như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm để nghiên cứu, sửa đổi quy định có liên quan đến định mức tín nhiệm và chỉ tiêu an toàn tài chính của các tổ chức đặc thù đó", ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính cho biết.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục