Từ Bill Gates đến Elon Musk đã chứng minh: Nếu thiếu 5 thói quen nhỏ bé này, bạn sẽ không thể thành công

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú, CEO huyền thoại như Bill Gates, Richard Branson… ta thấy họ đều có 5 thói quen bổ ích sau.

Thành công không hề dễ đạt được. Không ai trở nên thành công sau 1 đêm nhưng có rất nhiều điều nhỏ bé mà bạn có thể làm ngay từ bây giờ để đóng góp vào sự thành công của mình về sau. Những nhà lãnh đạo huyền thoại như Elon Musk, Oprah Winfrey hay Mark Zuckerberg đều công nhận rằng: Thành công chỉ đến sau 1 hành trình miệt mài lao động và rèn luyện, kèm theo đó là duy trì các thói quen tốt lành. Chẳng hạn như…

1. Đọc sách hàng ngày, và chọn cả những quyển sách không liên quan đến chuyên môn

Từ Bill Gates đến Elon Musk đã chứng minh: Nếu thiếu 5 thói quen nhỏ bé này, bạn sẽ không thể thành công - Ảnh 1

 

Đọc sách là một trong những cách dễ dàng nhất để trải nghiệm về cuộc sống qua lăng kính của một ai đó khác. Từ đấy, bạn sẽ học được khả năng thấu hiểu và thông cảm - phẩm chất rất cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo giỏi. 

Bill Gates là “mọt sách” chính hiệu, vô cùng ham học hỏi và tỏ tường hơn hầu hết mọi người mà ông ấy trò chuyện cùng. 

Elon Musk cũng là 1 fan của dòng sách khoa học viễn tưởng hay hồi ký của những người nổi tiếng. “Tôi được nuôi lớn bởi những quyển sách” - Musk nói. “Trước hết là sách, và kế đó mới là bố mẹ tôi”.

2. Năng nổ vận động

Từ Bill Gates đến Elon Musk đã chứng minh: Nếu thiếu 5 thói quen nhỏ bé này, bạn sẽ không thể thành công - Ảnh 2

 

Tác giả Tom Corley đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 5 năm về giới thượng lưu và phát hiện rằng, đa phần trong số họ rất chăm chỉ vận động. 

“Những người ưa vận động thể thao sẽ có lợi thế lớn khủng khiếp so với kẻ lười biếng. Họ thường có chỉ số IQ cao, ý chí mạnh mẽ, tự tin hơn và có thêm 20% năng lượng hàng ngày” - tác giả Corley chia sẻ.

Và như chúng ta đã biết, các tỷ phú tự thân như Mark Zuckerberg, Oprah Winfrey, Sheryl Sanberg hay Richard Branson đều luyện tập thể thao hàng ngày.

3. Đóng góp trở lại cho cộng đồng

Từ Bill Gates đến Elon Musk đã chứng minh: Nếu thiếu 5 thói quen nhỏ bé này, bạn sẽ không thể thành công - Ảnh 3

 

Cũng như câu nói “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, những người thành công, làm việc lớn luôn hiểu rằng họ cần phải chia sẻ, đóng góp trở lại cho cộng đồng xung quanh mình.

Năm 2010, vợ chồng Bill và Melinda Gates cùng với Warren Buffett đã bắt đầu thiết lập Givng Pledge - một cam kết của các cá nhân và gia đình giàu có nhằm cho đi hơn một nửa tài sản của mình, hướng tới xóa đói giảm nghèo và cải thiện sức khỏe toàn cầu. Đó là những biểu hiện cho sự thành công đích thực - giúp đỡ nhiều người cùng phát triển đi lên.

Còn đối với chúng ta, sự cho đi không nhất thiết cần có hầu bao dày. Chỉ đơn giản là lời đề nghị giúp đỡ một đồng nghiệp đang làm việc quá sức hoặc một người già đang khệ nệ với túi đồ tạp hóa là đủ rồi. Còn nếu bạn quá bận rộn để giúp đỡ người khác, thì chắc bạn cũng quá bận để... thành công!

4. Luôn nung nấu ý chí cạnh tranh

Từ Bill Gates đến Elon Musk đã chứng minh: Nếu thiếu 5 thói quen nhỏ bé này, bạn sẽ không thể thành công - Ảnh 4

 

Michael Jordan từng nói: “Tôi chơi để giành chiến thắng, dù là trong lúc luyện tập hay là một trận đấu thực sự. Và tôi sẽ không để bất cứ điều gì cản trở tôi và sự nhiệt tình cạnh tranh của tôi để giành chiến thắng”.

Nhờ tinh thần cạnh tranh rực lửa, Jordan từ kẻ bị đuổi khỏi đội bóng rổ trường trung học trở thành một VĐV chuyên nghiệp, lên ngôi vô địch tới 6 lần và là một nhà đại diện thương hiệu thể thao có giá trị bậc nhất lịch sử.

Bài học từ Michael Jordan cho thấy rằng, việc mãi nuôi thù hận có thể sẽ đè nặng mỗi người, nhưng ngược lại, chúng ta cũng không thể quên đi sự cạnh tranh. Ta chẳng thể lờ đi những “haters” xung quanh mình! Bọn họ sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ, thúc đẩy chúng ta làm mọi thứ trong khả năng để thành công và chứng minh rằng: các bạn đã sai khi xem thường tôi.

5. Đi dạo và suy tư

Từ Bill Gates đến Elon Musk đã chứng minh: Nếu thiếu 5 thói quen nhỏ bé này, bạn sẽ không thể thành công - Ảnh 5

 

Một nghiên cứu từ Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ cho thấy đi bộ ngoài trời có thể tăng khả năng sáng tạo, cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề. Các nhà nghiên cứu còn khẳng định: “Khi team của bạn đang thảo luận một chủ đề hóc búa, hãy đi dạo cùng nhau để nghĩ ra ý tưởng thú vị”. 

Mark Zuckerberg, Richard Branson, hai nhà đồng sáng lập Google - Sergey Brin và Larry Page cùng nhiều CEO tiếng tăm khác cũng rất thích tổ chức họp hành ngoài trời, bởi vì nó giúp các nhân sự thoải mái động não, nghĩ ra ý tưởng đột phá.

Richard Branson không tiếc lời đề cao lợi ích của thói quen tản bộ: “Tôi thấy đó như một cách nhanh hơn để bàn luận kinh doanh, đưa ra quyết định và chốt các thương vụ. Hơn nữa, đi bộ còn giúp ta rèn luyện thân thể một chút, cũng như khiến ta tập trung hơn trong suốt ngày dài bận rộn".

Tin Cùng Chuyên Mục