Từ bỏ TV từ năm 13 tuổi để theo đuổi điều tuyệt vời hơn, đó là bí quyết thành công của nhà đầu tư nổi tiếng Thung lũng Silicon

Selina Nguyễn

“Hạn chế một số sở thích cũng như thói quen cá nhân có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian quý giá để tập trung vào công việc, tăng năng suất và nhanh chóng đạt được những mục tiêu đã đặt ra”, Graham, người sáng lập công ty khởi nghiệp Y Combinator đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ.

Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, người Mỹ xem truyền hình trung bình hơn ba giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, riêng nhà đầu tư của Thung lũng Silicon, Paul Graham lại không nằm trong số này. Ông đã dừng việc xem TV từ năm 13 tuổi đến nay.

Paul Graham, 56 tuổi, người sáng lập công ty khởi nghiệp Y Combinator đã chia sẻ trên blog của mình về những điều ông đã học được khi còn là một đứa trẻ: “Giống như hầu hết những đứa trẻ nhỏ khác, tôi rất thích cảm giác đạt được thành tích khi học hoặc làm một điều gì đó mới. Một trong những điều mang lại cho tôi cảm giác này chính là quyết định từ bỏ thói quen xem TV khi tôi 13 tuổi".

Paul Graham, người sáng lập công ty khởi nghiệp Y Combinator chia sẻ bí quyết đơn giản để thành công.  
Paul Graham, người sáng lập công ty khởi nghiệp Y Combinator chia sẻ bí quyết đơn giản để thành công.  

Theo Paul, làm việc chăm chỉ là chìa khóa thành công. Việc bỏ thói quen xem TV chính là cột mốc quan trọng khi ông coi đây là một loại động lực đặc biệt, để bản thân tự giác, nghiêm túc làm việc mà không cần ai phải nhắc nhở.

Điều Paul học được khi còn là một đứa trẻ là làm thế nào để hướng tới những mục tiêu không được xác định rõ ràng cũng như không bị áp đặt từ bên ngoài. "Bạn có thể sẽ phải học cả hai nếu muốn làm những điều thực sự tuyệt vời", ông chia sẻ.

“Tôi không chắc chắn mình sẽ đi đến đâu, thành công ra sao khi làm việc chăm chỉ nhưng tôi có thể chắc chắn rằng sẽ chẳng đạt được điều gì nếu không nỗ lực làm việc. Và điều đó thật kinh khủng", Graham cho biết thêm. Theo vị CEO này, ngoài việc chăm chỉ, thành công cũng đòi hỏi khả năng thiên bẩm và sự luyện tập hàng ngày.

Triệu phú 56 tuổi đã chỉ ra một số ví dụ điển hình để lý giải cho nhận định trên. Bill Gates từng nói rằng ông không nghỉ một ngày nào khi xây dựng Microsoft ở độ tuổi 20. Ngôi sao bóng đá Lionel Messi được biết đến với “sự cống hiến và khát khao chiến thắng” từ khi còn rất trẻ...

Sự chăm chỉ, nỗ lực và kiên trì chính là chìa khóa giúp ta tiến lên và thành công trong việc theo đuổi mục tiêu. Việc từ bỏ một số thói quen nhất định là cách đơn giản để có thêm thời gian, qua đó giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc. Tuy nhiên, sự cân bằng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống là rất quan trọng. Nó giúp mọi người xây dựng khả năng phục hồi, đương đầu với những thử thách trong cuộc sống, nâng cao ý thức làm chủ bản thân và hạnh phúc, Mary Karapetian Alvord, nhà tâm lý học tại Alvord, Baker & Associates giải thích.

Bản thân Graham cũng lưu ý rằng việc phát triển động lực bên trong để hướng tới một mục tiêu không có nghĩa là làm việc mọi lúc.

"Trong nhiều loại công việc, đến một thời điểm, chất lượng sẽ bắt đầu giảm sút. Giới hạn đó tùy thuộc vào mỗi người và loại công việc của người đó. Tôi đã làm nhiều việc khác nhau và giới hạn cho mỗi việc là khác nhau".

Graham cho biết ông đạt tối đa khả năng viết hoặc lập trình máy tính đầy thử thách ở mức 5 giờ mỗi ngày. Nhưng khi điều hành công ty khởi nghiệp Viaweb, một công ty phần mềm do ông đồng sáng lập năm 1995 và bán lại cho Yahoo năm 1998, ông có thể làm việc cả ngày trong suốt 3 năm hoạt động.

Graham không phải doanh nhân duy nhất từ bỏ thói quen xem TV. Tỷ phú Bill Gates cũng không xem TV và nghe nhạc trong suốt 5 năm khi công ty Microsoft mới thành lập. Hay doanh nhân Zdravko Cvijetic cũng lên tiếng ủng hộ việc giảm thời gian cho TV và mạng xã hội nếu muốn thành công. 

Tin Cùng Chuyên Mục