Từ câu chuyện của Bill Gates, Steve Jobs: Ai cũng sẽ phải thất bại, chỉ khác nhau ở cách họ vượt qua thời điểm đó

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ngay cả những bộ não thiên tài nhất thế giới cũng không thể tránh khỏi thất bại. Thế nhưng, cách họ phàn ứng với nó mới là điều đáng học hỏi.

Bill Gates: Thất bại ngay từ dự án khởi nghiệp đầu tiên

"Wow, Bill Gates đúng là người thành công nhất thế giới!". Nhà sáng lập Microsoft hẳn đã nghe tới phát chán những lời khen kiểu như vậy.

Bill Gates có một cuộc sống mà nhiều người nằm mơ cũng không thể có. Ai mà chả thích được ở trong một căn biệt thự trị giá 125 triệu USD đầy đủ tiện nghi, có một gia đình hạnh phúc 1 vợ 3 con, và tiền thì tiêu chẳng bao giờ phải suy nghĩ.

Từ câu chuyện của Bill Gates, Steve Jobs: Ai cũng sẽ phải thất bại, chỉ khác nhau ở cách họ vượt qua thời điểm đó - Ảnh 1

 

Nhưng để đến được thành công đó, Bill Gates đã từng phải nếm trải một thất bại ít ai biết. Thời điểm đó, ông chỉ là một thanh niên vừa bỏ học đại học.

Mới "le te" bước vào trường đời, ông và những người bạn thành lập công ty có tên Traf-O-Data, cung cấp phần mềm cho phép "đọc dữ liệu thô từ các điểm nút giao thông, tổng hợp lại thành báo cáo cho để giải quyết tình trạng tắc đường."

Họ cũng tạo ra công cụ đọc dữ liệu mang tên Traf-O-Data 8008, và có ý định bán nó cho các nhà chức trách địa phương. Thế nhưng, chẳng hiểu sao khi mang sản phẩm mẫu tới cho khách hàng, nó lại không hoạt động - Bill Gates kể lại.

"Dù cho dự án đó đã thất bại, nhưng nó đã dạy cho chúng tôi bài học kinh nghiệm, rồi từ đó tạo ra những sản phẩm đầu tiên của Microsoft.". Và phần còn lại thuộc về lịch sử...

Steve Jobs: Từng bị đuổi cổ khỏi Apple

Sự vĩ đại của Steve Jobs là điều không thể bàn cãi. Sự nghiệp của ông gắn với những thành tựu của Apple, góp mang tới cho người dùng những trải nghiệm "độc nhất vô nhị" từ iPhone, iPad,... đồng thời thay đổi hoàn toàn làng công nghệ thế giới.

Ông được ví như "Da Vinci" của thế giới công nghệ. Nhưng lật lại quá khứ, chính ông đã từng bị sa thải khỏi Apple.

Từ câu chuyện của Bill Gates, Steve Jobs: Ai cũng sẽ phải thất bại, chỉ khác nhau ở cách họ vượt qua thời điểm đó - Ảnh 2

Cú ngã này bắt nguồn từ một ý tưởng sai lầm. Dưới sự hướng dẫn của Jobs, Apple ra mắt chiếc máy tính đầu tiên có giao diện đồ họa (GUI) có tên Lisa. Dù là một phép màu về kỹ thuật, nó lại thất bại thảm hại về doanh thu. Dự án tiếp theo, Macintosh, bán tốt hơn nhưng chưa đủ để khiến IBM – khi ấy là ông trùm PC – bận tâm.

Thất bại đó khiến Jobs bị John Sculley tách ra khỏi nhóm sản phẩm Macintosh, về cơ bản kìm hãm ông và sức ảnh hưởng của ông. Không thể chịu nổi cảnh bị kìm kẹp, Steve Jobs phản ứng với ban giám đốc, và bị đuổi khỏi chính công ty mà ông sáng lập.

Không nản chí, ông ra ngoài thành lập công ty riêng, có tên là NeXT. Năm 1997, Apple mua lại NeXT, đưa Steve Jobs trở lại "mái nhà xưa" Apple.

Thử nghĩ mà xem, thế giới sẽ ra sao nếu Steve Jobs nản chí và quyết định dừng lại?

Richard Branson: Sai một ly, đi... vào tù

Nếu bạn đã từng bỏ thời gian tìm hiểu về các tập đoàn lớn trên thế giới, hẳn sẽ biết tới quy mô khổng lồ của Virgin Group - tập đoàn bao gồm tới 400 công ty con. Người sáng lập Virgin Group, tỷ phú Richard Branson nổi tiêngs với máu phiêu lưu và tính cách liều lĩnh, thích quăng mình vào bất cứ ngành nghề nào ông thấy có tiềm năng. 

Thành công nhiều, nhưng thất bại cũng chẳng ít. Ngay từ khi bước chân vào thương trường, Richard Branson đã học được nhiều bài học từ những lần vấp ngã.

Từ câu chuyện của Bill Gates, Steve Jobs: Ai cũng sẽ phải thất bại, chỉ khác nhau ở cách họ vượt qua thời điểm đó - Ảnh 3

 

Thương vụ kinh doanh đầu tiên của Branson là tờ tạp chí “Student” mà ông thành lập khi mới 16 tuổi, từng gặp rắc rối với cơ quan thi hành luật của Anh. Branson suýt phải vào tù vì cho đăng phương thuốc chữa bệnh hoa liễu trên tạp chí.

Năm 19 tuổi, Branson mở công ty thu âm nhận đơn hàng qua thư và đưa ra một quyết định rất tệ là bán lậu các bản thu âm không qua cơ quan hải quan để tránh thuế. Hậu quả nghiêm trọng hơn lần trước, ông bị cán bộ hải quan Anh bắt. Sau một đêm ngồi tù, mẹ Branson phải đến và trả 60.000 USD để ông được tại ngoại.

Trải nghiệm đó, như Branson hồi tưởng lại, đã có ảnh hưởng lớn tới ông: “Tôi đã thề với bản thân rằng sẽ không bao giờ làm điều gì khiến mình phải ngồi tù một lần nữa hoặc làm bất kỳ thương vụ kinh doanh nào làm tôi xấu hổ.”

Tuy vậy, sau này Branson vẫn phải đối mặt với hàng tá thất bại khác. Trong đó có thể kể đến việc hãng hàng không giá rẻ Virgin Expess kinh doanh thua lỗ và phải đóng cửa vào năm 2006, công ty ô tô Virgin đóng cửa năm 2005 do đạt doanh số ảm đảm, hay hai sản phẩm Virgin Pulse và Virgin Digital cạnh tranh với Apple thất bại.

"Hãy biết học hỏi từ thất bại. Nếu bạn mới khởi nghiệp và không có được thành công, chúc mừng bạn đã gia nhập câu lạc bộ những doanh nhân thực thụ" - Richard Branson hài hước chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục