Từ cậu học sinh rụt rè bị bạn bè bắt nạt, chàng trai 17 tuổi vươn mình thành ông chủ sở hữu 2 start-up trị giá 1 triệu USD

Selina Nguyễn

Bị bạn bè cùng lớp bắt nạt, nhiều lần nghĩ tới việc bỏ học, Sukone Hong đã khiến những người từng cười nhạo mình phải kinh ngạc với khối tài sản khủng mà anh đang sở hữu.

Mới 17 tuổi, Sukone Hong đã hiện thực hóa ước mơ kinh doanh của mình bằng cách gây dựng không chỉ một mà là hai doanh nghiệp. Doanh nghiệp đầu là một thương hiệu thời trang Hàn Quốc do Sukone Hong làm Giám đốc điều hành, đã đạt doanh thu hơn 1 triệu USD trong năm nay.

Công ty thứ hai chuyên nghiên cứu và chế tạo những chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi dành cho người khiếm thị, cũng đã nhận được hàng nghìn đơn đặt hàng cao cấp.

Vị CEO cho biết, thành công hôm nay chính là cái cách mà chàng trai trẻ tuổi này đáp trả lại những bạn bè đã từng bắt nạt mình khi ở trường học.

Xây dựng thương hiệu

Sukone Hong bắt đầu hành trình kinh doanh cách đây 4 năm, khi anh mới học lớp 8. Để hòa nhập với các bạn cùng lớp tại một trường học ở Seoul, Hong đã phải tìm kiếm một công việc làm thêm để quên đi những mặc cảm, khó khăn ở trường học.

Việc làm đầu tiên của Hong là bán quần áo hàng hiệu trên công cụ tìm kiếm Naver của Hàn Quốc. Tuy nhiên, chỉ với 150 USD trong túi, số tiền này nhanh chóng "bay xa", Hong nhận ra rằng, mình cần phải thay đổi.

Với quyết tâm tạo dựng một thương hiệu độc đáo, khác biệt với thị trường, Hong đã sử dụng khoản vay 5.000 USD từ ông bà và sự hỗ trợ của một doanh nghiệp in ấn để tạo ra trang web quần áo của riêng mình. Trang web này cung cấp các trang phục unisex với thiết kế đơn giản, vui tươi. Từ đó, thương hiệu Olaga Studios, với ý nghĩa là "đi lên" theo tiếng Hàn Quốc đã ra đời.

“Không ai mua hàng trong tuần đầu tiên. Nhưng một sáng thứ hai nọ, tôi nhận được 15 đơn hàng; thêm 50 đơn vào buổi trưa và 80 đơn nữa đến vào buổi tối. Tổng cộng trong tuần đó, tôi đã bán được 300 chiếc áo sơ mi”, Hong hào hứng chia sẻ.

Sau 3 năm, Olaga Studios nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu thời trang thành công nhất trong khu vực
Sau 3 năm, Olaga Studios nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu thời trang thành công nhất trong khu vực

Học cách cho đi

Sau 3 năm hoạt động, startup của Hong tiếp tục phát triển và trở thành một trong những thương hiệu thời trang thành công nhất trong khu vực. Olaga thu về 1,2 triệu USD doanh thu hàng năm trên 6 thị trường châu Á, đứng số 1 trong danh mục áo thun của nền tảng thời trang Style Share.

Thành công bước đầu này đã cho phép Hong tuyển dụng thêm 12 nhân viên trực tiếp giúp anh điều hành công việc. Đồng thời, Hong cũng dành một phần số tiền kiếm được để gửi lại bố mẹ cho khoản tiền học phí tại một trường quốc tế Mỹ ở Seoul mà cậu theo học.

Chính từ ngôi trường mới chuyển đến này, Hong đã tìm thấy nguồn cảm hứng cho công việc kinh doanh mới đích thực. “Trước đây, tôi nghĩ kinh doanh chỉ là để kiếm thật nhiều tiền. Nhưng sau khi chuyển trường, học tập trong môi trường tốt hơn, suy nghĩ của tôi đã thay đổi”, Hong cho biết.

Giáo viên của Hong nói rằng, kinh nghiệm từ kinh doanh quần áo có thể được áp dụng để tạo ra một doanh nghiệp và giúp đỡ nhiều người khác.

Không lâu sau, Hong thành lập Paradox Computers, công ty với sản phẩm là đồng hồ thông minh chữ nổi dành cho người khiếm thị như một cách để hiện thực hóa mong muốn giúp đỡ những người khác.

Đồng hồ thông minh chữ nổi của Paradox Computers dành cho người khiếm thị cho biết thời gian và ngày tháng bằng cảm giác rung.
Đồng hồ thông minh chữ nổi của Paradox Computers dành cho người khiếm thị cho biết thời gian và ngày tháng bằng cảm giác rung.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư

Đồng hồ thông minh chữ nổi Braille cho phép người khiếm thị nhận thông tin thời gian thực, chẳng hạn như văn bản và tin nhắn từ điện thoại của họ đã có mặt trên thị trường được vài năm. Tuy nhiên, chi phí quá cao của sản phẩm này, thường lên tới 300 USD khiến cho nhiều người khuyết tật khó có thể tiếp cận.

Sau khi thực hiện dự án học đường về người khuyết tật, Hong nhận ra sự bất hợp lý này và quyết định phát triển một sản phẩm có giá hợp lý hơn. Hong bắt đầu tìm hiểu thị trường, nói chuyện với những người khiếm thị để hiểu hơn về nhu cầu và cùng các kỹ sư đưa ra giải pháp.

Với những kinh nghiệm đã tích lũy được từ việc kinh doanh thời trang, Hong đã đầu tư 300.000 USD cho 30% cổ phần vào công ty sản xuất đồng hồ thông minh cho người khiếm thị.

“Xuất phát điểm là một giám đốc điều hành đã giúp tôi rất nhiều. Tôi học được rằng, mặc dù mình không có kiến thức nền tảng về công nghệ, nhưng tôi vẫn có thể thuê người khác hỗ trợ mình”, Hong cho biết.

Sáu tháng sau, hàng trăm chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi trị giá 80 USD của Paradox Computers đã được bán ra thị trường. Công ty hiện đang xử lý đơn hàng 3.000 sản phẩm đặt trước từ Trung Quốc.

Dù rất thành công với công việc kinh doanh, nhưng Hong cho biết anh vẫn cam kết theo đuổi việc học. Đã có lúc, anh nghĩ đến việc bỏ học, nhưng sau khi tiếp xúc, các CEO đều khuyên anh rằng nên tiếp tục đi học. Bởi chỉ có học mới giúp bạn có đủ khả năng và đủ sức tiếp tục duy trì những công việc, những thành công đang có.

Tin Cùng Chuyên Mục