Từ chủ tiệm game chuyển qua bán mặt dạ dưỡng da, người đàn ông trở thành tỷ phú USD nhờ chiến lược kinh doanh không giống ai

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong khi các đối thủ “máu mặt” vẫn trung thành với các kênh bán hàng truyền thống, Kim Jung-woong đã bán được cả tỷ chiếc mặt nạ JM Solution thông qua hàng xách tay, kênh online và các influencer mạng xã hội.

Kim Jung-woong là nhà sáng lập và CEO của GP Club, từ năm nay đã trở thành người giàu thứ 30 của Hàn Quốc với tài sản 1,15 tỷ USD. Doanh nhân 44 tuổi bắt đầu sự nghiệp của mình từ tận thời trung học khi mở tiệm video game. Sau 10 năm, ông tích lũy đủ vốn để bán phụ kiện game sang Trung Quốc, và gần đây là phất lên nhờ kinh doanh sản phẩm làm đẹp JM Solution.

Từ chủ tiệm game chuyển qua bán mặt dạ dưỡng da, người đàn ông trở thành tỷ phú USD nhờ chiến lược kinh doanh không giống ai - Ảnh 1

  Kim Jung-woong, nhà sáng lập và CEO của GP Club

Tuy nhiên khi kế hoạch mở rộng thị trường đại lục đang cất cánh, biến động chính trị năm 2016 đã dẫn đến cuộc tẩy chay hàng hóa xứ Hàn ở Trung Quốc. Để đối phó với tình hình, Kim đã chuyển sang kênh bán hàng thông qua influencer trên mạng xã hội xứ Trung, hơn nữa còn kích thích 1 đội ngũ mua hàng xách tay đông đảo để phân phối từ Hàn Quốc về đại lục.

Xây dựng hãng mỹ phẩm khiến xứ Trung “đảo điên”, phát triển thần tốc nhờ kênh xách tay

Lấy ví dụ như cô Liu Jing, 32 tuổi, ngay sau khi đến Seoul đã không hề tham quan ngắm cảnh mà lại chen chúc ở cửa hàng miễn thuế. Liu mua một “núi” hàng hóa JM Solution đủ chất đầy 2 tủ lạnh với đơn giá 30 USD/ hộp, tổng cộng tốn hết 18.000 USD. Sau đó hàng sẽ chuyển về bán ở Trung Quốc. Những người như Liu được gọi là daigou - chuyên mua hàng xách tay.

Trong thị trường này, mặt nạ JM Solution là mặt hàng cực kỳ được ưa chuộng. Nhiều sản phẩm của thương hiệu như Honey Luminous Royal Propolis Mask, Lacto Saccharomyces Golden Rice Mask và Active Pink Snail Brightening Mask đã bán ra hàng tỷ chiếc mặt nạ dưỡng da. Liu cho biết: “Đây là sản phẩm bán chạy số 1 ở Trung Quốc”. Cô có thể kiếm được 20% lợi nhuận chỉ từ việc bán lại sản phẩm ở quê nhà Sơn Đông. 

Từ chủ tiệm game chuyển qua bán mặt dạ dưỡng da, người đàn ông trở thành tỷ phú USD nhờ chiến lược kinh doanh không giống ai - Ảnh 2

Các tay buôn mặt nạ làm đẹp JM Solution đang chuyển hàng lên chuyến bay về Trung Quốc

Những người mua hàng xách tay như cô Liu không chỉ giúp GP Club của tỷ phú Kim sống sót qua “cơn bão” tẩy chay ở đại lục. Mà hơn nữa, đây là chiến lược khôn ngoan để đối đầu với các ông lớn ngành mỹ phẩm Hàn Quốc như Amorepacific hay LG Household & Health Care. Những cái tên cao cấp/truyền thống có thể muốn giữ hình ảnh thương hiệu, hạn chế số lượng bán ra thông qua đầu mối trung gian, nhưng GP Club thì không.

Nhờ nhu cầu ở đại lục ngày càng bùng nổ, họ đã đạt doanh số tăng gấp 10 lần so với năm 2018, lên mức 514 tỷ won (~460 triệu USD). Lợi nhuận ròng cũng tăng hơn 30 lần, lên 170 tỷ won. “Chúng tôi đã lướt sóng rất tốt” - CEO 44 tuổi của công ty cho biết. Nếu làm lại có lẽ cũng không thể tốt hơn được, ông Kim thừa nhận.

Sự phát triển thần tốc của GP đã thuyết phục được ngân hàng Goldman Sachs đầu tư 75 tỷ won đổi lấy 5% cổ phần vào tháng 10/2018. Hậu thương vụ, Kim Jung-woong cùng vợ và con gái đã trở thành gia đình tỷ phú nắm giữ 95% cổ phần GP. Tự tin với tốc độ phát triển này, GP đang chuẩn bị để phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. 

Đại diện phía Goldman Sachs nhận định: “Trong khi JM Solution có sản phẩm đột phá và doanh số tăng rất nhanh, thì yếu tố để chúng tôi quyết định đầu tư lại nằm ở sự thấu hiểu của công ty về môi trường kinh doanh Trung Quốc - nơi khách hàng đang thay đổi quá nhanh và cực kỳ ưa chuộng mua sắm trên internet. JM Solution thực sự am hiểu về các kênh bán hàng online/offline khắp đại lục, khiến chúng tôi rất hào hứng”.

JM - Journey to Miracle: Hàng trình kỳ diệu từ anh chủ tiệm game trở thành tỷ phú ngành làm đẹp

Để tiếp cận thị trường mặt nạ làm đẹp trị giá 15 tỷ USD của Trung Quốc, doanh nhân người Hàn Quốc đã phải trải qua một con đường dài. Anh là con út một giám đốc ngân hàng sa sút. Anh mất bố khi 15 tuổi vì bệnh ung thư. "Đó là những ngày tháng cơ cực" - Kim nói.

Từ chỗ sung túc, Kim phải kiếm việc làm thêm tại một quán game, nhưng rồi tiết kiệm đủ và vay gia đình để tự mở quán riêng lúc còn học phổ thông. Anh mở cửa hàng nhỏ Game Paradise bán các đĩa và máy chơi video game, tiền thân của công ty GP Club ngày nay.

Kim mở cửa hàng sau giờ học và bán hàng đến 23h. Anh tự sáng tạo thẻ khách hàng thân thiết "Mua 10 tặng 1" để khuyến khích khách hàng thường xuyên lui tới. Khi kiếm đủ tiền, Kim dùng nó để mở cửa hàng thứ 2 tại một căn hộ gần cửa hàng đầu tiên. Đến năm 20 tuổi, Kim đã tích lũy được khối tài sản trị giá 300 triệu won (tương đương 500.000 USD ngày nay). 

Từ chủ tiệm game chuyển qua bán mặt dạ dưỡng da, người đàn ông trở thành tỷ phú USD nhờ chiến lược kinh doanh không giống ai - Ảnh 3

 Anh chủ tiệm game khoảng năm 1993

Trong thời gian này, Kim nhận ra các khách hàng cũng rất quan tâm đến túi đeo vai để bảo vệ máy chơi game quý giá. Vì vậy, năm 2003, Kim đã thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Trung Quốc, nơi những chiếc túi được sản xuất, để tìm nhà cung cấp.

Để tìm hiểu thị trường, Kim cũng học tiếng Trung và văn hóa cũng như thói quen của người Trung Quốc. Anh nhanh chóng nhận thấy sự thâm nhập mạnh mẽ của văn hóa K-pop ở quốc gia tỷ dân này. Cơn sốt các ban nhạc và phim truyền hình Hàn Quốc đã khơi dậy khao khát làn da trắng mịn tinh khiết của người Trung Quốc hay còn gọi là làn sóng K-Beauty. Nhìn thấy cơ hội hiếm có này, năm 2013, GP trở thành nhà phân phối của các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc tại thị trường Trung.

Tuy nhiên sau thời gian thuận lợi ban đầu, vai trò trung gian của GP bị bấp bênh. Vì khi đã có thị trường, những công ty Hàn Quốc hợp tác với GP sẽ bắt đầu bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ Trung Quốc. Kim quyết không bỏ cuộc, anh tìm hướng đi khác.

Từ chủ tiệm game chuyển qua bán mặt dạ dưỡng da, người đàn ông trở thành tỷ phú USD nhờ chiến lược kinh doanh không giống ai - Ảnh 4

Tháng 4/2016, hợp tác cùng một nhà máy sản xuất mỹ phẩm nhỏ ở Hàn Quốc, Kim đã cho ra mắt thương hiệu sữa rửa mặt và sữa tắm của riêng mình với tên gọi JM Solution, viết tắt của "Journey to Miracle" (Hành trình tới sự kỳ diệu).

Cố chấp, tìm ra kênh bán hàng độc đáo và thành công mà không cần quảng cáo

Như đã nói, khi GP Club đang làm ăn rất khá ở Trung Quốc thì mùa hè năm 2016, bất đồng ngoại giao giữa hai nước đã khiến du khách Trung sang Hàn Quốc giảm 25%, cùng với đó là cơn lốc tẩy chay hàng “made in Korea”. Doanh số công ty mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc - Amorepacific - giảm hơn 9% trong thời gian 2 năm.

GP cũng không phải ngoại lệ. Kim chia sẻ: "Tôi đã mất 1 tỷ won từ một đối tác bán lẻ. Những đơn hàng với tổng giá trị 3 tỷ won cũng bị hủy bỏ". Nhiều người khuyên Kim hãy dừng sản xuất. Nhưng anh đã liều lĩnh đầu tư tất cả số tiền mình có  là 1,5 tỷ won (khoảng 1,2 triệu USD) vào sản phẩm mặt nạ dưỡng da. Giữa năm 2017, GP ra mắt mặt nạ Honey Luminous Royal Propolis, theo sau là các mặt nạ Active Bird’s Nest Moisture, Active Jellyfish Vital và Active Pink Snail Brightening (chiết xuất từ ốc sên). 

Từ chủ tiệm game chuyển qua bán mặt dạ dưỡng da, người đàn ông trở thành tỷ phú USD nhờ chiến lược kinh doanh không giống ai - Ảnh 5

 

GP không quảng cáo, thay vào đó, công ty đã gửi mặt nạ cho những influencer trên mạng xã hội Trung Quốc dùng thử. Họ yêu thích và review, giúp mặt nạ của GP lan truyền mạnh mẽ. Công dụng giữ ẩm giúp trẻ hóa của các loại mặt nạ này đã khiến người Trung Quốc đổ xô tìm kiếm. Một số người bắt đầu mua mặt nạ với số lượng lớn và bán lại trực tuyến. 

Hiện tại, doanh thu của GP phụ thuộc phần lớn vào mỹ phẩm, chủ yếu nhờ thị trường Trung Quốc. Mặt hàng này chiếm tới 90% doanh thu và một nửa trong số đó đến từ các nền tảng thương mại điện tử như Tmall của Alibaba. Trò chơi và các phụ kiện video game chỉ còn chiếm 6%.

Sắp tới, Kim Jung-woong hy vọng có thể mở rộng sang thị trường tiềm năng Đông Nam Á. Nhưng anh còn một nguyện vọng mang ý nghĩa thiêng liêng khác: "Ước mơ của tôi là sống êm ấm với gia đình" - lời bày tỏ từ một người con sớm mất bố.

Tin Cùng Chuyên Mục