Từ chuyện Xiaomi bị chê cười vì logo 7 tỷ đồng đến bài học khi thay đổi nhận diện của hàng loạt thương hiệu danh tiếng

Như Quỳnh

Thay đổi logo là một sự kiện quan trọng với bất kì thương hiệu nào, nhất với là những nhãn hàng xa xỉ. Tuy nhiên việc đổi logo mới đôi lúc lại đem về phản ứng truyền thông không tích cực như mong đợi với một số thương hiệu dưới đây.

Việc thay đổi logo của Xiaomi thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông trong thời gian gần đây
Việc thay đổi logo của Xiaomi thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông trong thời gian gần đây

Tiêu tốn 7 tỷ đồng để thuê nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng sáng tạo ra logo mới chẳng khác biệt gì nhiều so với phiên bản cũ, Xiaomi bị cư dân mạng cũng như giới công nghệ toàn cầu châm biếm.

Trong sự kiện ra mắt Mi Mix Ford, hãng công nghệ đình đám Xiaomi chính thức công bố thay đổi logo của mình, thực chất, chỉ là thay đường viền vuông ban đầu thành bo tròn. CEO Lei Jun cho biết sự sáng tạo này là kết quả của quá trình nghiên cứu tâm huyết từ năm 2017. Theo đó, tập đoàn công nghệ Trung Quốc tốn khá nhiều thời gian, kết hợp sử dụng các phương trình toán học mới để chọn hình dạng thích hợp nhất cho logo mới. Chính phát ngôn này của CEO Xiaomi càng làm dấy lên làn sóng cười nhạo của cộng đồng mạng cho "tâm huyết" này của các nhà thiết kế. 

Tuy nhiên, Xiaomi không phải là thương hiệu nổi tiếng duy nhất đối mặt với những lời chê bai khi công bố logo mới. Trước đó, nhiều nhãn hàng tên tuổi khác cũng gặp phải vấn đề tương tự khi quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu của mình.

Celine

Hồi tháng 9/2018, thương hiệu thời trang xa xỉ Celine cũng từng gây xôn xao khi ra mắt logo mới của mình. Hãng thời trang Pháp thậm chí còn xóa hết các bài đăng trên Instagram để nhấn mạnh đây sẽ là thay đổi lớn để tạo tiếng vang.

Logo mới của Celine sau khi thay đổi. (Logo mới phía dưới) 
Logo mới của Celine sau khi thay đổi. (Logo mới phía dưới) 

Thế nhưng trái với kỳ vọng, logo của Celine sau khi được tiết lộ lại bị cư dân mạng đánh giá là gần như không có khác biệt mới nào, ngoại trừ việc các chữ cái được kéo lại gần nhau hơn. Dù vậy, logo mới của Celine cũng được khen là khá tinh tế và tạo được ấn tượng thị giác tốt hơn so với logo cũ.

Burberry, Balenciaga, Balmain, Berluti

Điểm chung của 4 hãng thời trang nổi tiếng kể trên không đơn thuần vì cả họ đều có tên bắt đầu bằng chữ cái “B”, mà cả Burberry, Balenciaga, Balmain hay Berlutti đều từng đổi logo sang kiểu thiết kế với phông chữ được in đậm hơn.

Logo mới của Balenciaga lần đầu được giới thiệu vào tháng 9/2017, trong buổi giới thiệu bộ sưu tập xuân – hè 2018 của hãng. Thương hiệu thời trang xa xỉ của Tây Ban Nha cho biết thay đổi này được “lấy cảm hứng từ sự khác biệt rõ ràng của các biển báo tín hiệu đèn giao thông”.

Logo mới của  Burberry, Balenciaga, Balmain hay Berlutti đều đi theo hướng in đậm với hy vọng tạo được ấn tượng thị giác hơn với người dùng
Logo mới của  Burberry, Balenciaga, Balmain hay Berlutti đều đi theo hướng in đậm với hy vọng tạo được ấn tượng thị giác hơn với người dùng

Berluti thay đổi logo vào tháng 6/2018, không lâu sau khi bổ nhiệm giám đốc nghệ thuật mới - Kris Van Assche. Trên thông cáo báo chí của mình, Berluti cho biết việc thay đổi này là ý tưởng của tân giám đốc, lấy cảm hứng từ nguồn gốc ra đời của thương hiệu. Hãng cũng giới thiệu việc xóa đi các góc của chữ cái trong logo cũ biểu trưng cho một sự khởi đầu mới của Berluti.

Không lâu sau khi Berluti công bố logo mới, Burberry cũng có động thái tương tự. Tuy nhiên việc thay đổi của Burberry vấp phải nhiều phản ứng trái chiều hơn cả. Nhiều người cho rằng logo cũ của Burberry mang lại cảm giác cổ điển, sang trọng hơn.

Cũng trong năm 2018, Balmain thay đổi logo đã gắn bó 70 năm cùng thương hiệu. Nhìn sơ qua, logo mới của Balmain không có nhiều thay đổi, chỉ có các chữ cái được in đậm hơn và ghi cách xa nhau. Mặc dù vậy, nếu nhìn kĩ sẽ thấy trong logo mới chữ cái B biểu tượng của hãng được cách điệu như kết hợp giữa B và P, trong đó P là tên chữ cái đầu của nhà sáng lập hãng - Pierre Balmain và cũng là nơi trụ sở của hãng được đặt – Paris.

Loewe

Khác với những tên tuổi trên, Loewe lại chọn cách đơn giản hóa lại logo của mình thay vì in đậm. Theo thông báo của hãng, logo mới đánh dấu màn ra mắt của giám đốc sáng tạo mới - Jonathan Anderson.

Logo của Loewe được tinh giản, bớt sắc đậm 
Logo của Loewe được tinh giản, bớt sắc đậm 

Logo mới của hãng thời trang cao cấp Tây Ban Nha cũng được “lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà khắc chữ Berthold Wolpe – người có cùng quan điểm mỹ thuật với người sáng lập Loewe -  Enrique Loewe Roessberg.”

Tin Cùng Chuyên Mục