Tự "đánh lừa" não bộ bằng quy tắc 5 phút: Bí quyết để bạn loại bỏ mãi mãi thói quen trì hoãn

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trì hoãn đôi lúc được xem như thói quen gây nghiện. Con người có xu hướng lảng tránh làm những công việc họ không tự tin, hay nói cách khác, họ sợ sẽ thất bại. Chính vì vậy, người có tính trì hoãn luôn tặc lưỡi: "Kệ, để đó mai làm".

Trì hoãn (procrastination) là thói quen bạn cần loại bỏ để có được hạnh phúc trong cuộc sống. Chẳng nói đâu xa, căn nguyên của những lần chậm trễ trong công việc, hay tình trạng "vạch kế hoạch rồi để đó", thực chất đều do căn bệnh thích trì hoãn gây ra.

Theo các nhà khoa học, thói quen trì hoãn gây ra bởi 4 nguyên nhân:

1. Sợ thất bại

Thất bại là kẻ thù của bất cứ ai. Chúng ta sợ rằng thành quả sẽ chẳng như mong muốn. Rồi sau đó là viễn cảnh chẳng ai quan tâm, đón nhận những gì chúng ta làm.

Từ đó, chúng ta trì hoãn công việc lại một cách vô thức. Bạn có thể đợi một thời gian dài để ứng tuyển vào một công việc mình yêu thích, bắt chuyện với một chàng trai bạn có cảm tình, bắt đầu thử sức ở một lĩnh vực hoàn toàn mới… Tất cả chỉ vì bạn sợ mình sẽ thất bại.

Tự

 

2. Ưu tiên cho những công việc yêu thích

Con người có xu hướng làm những công việc yêu thích trước. Những công việc nhàm chán hơn sẽ hay bị rơi vào trạng thái trì hoãn.

3. Sự phân tâm

Những hoạt động đem lại sự hưng phấn nhanh như chơi game, xem phim,... đôi lúc chính là tác nhân gây ra căn bệnh trì hoãn.

4. Sự phản kháng

Khi cảm thấy bị bắt buộc phải làm một công việc nào đó, chúng ta dễ có xu hướng phản kháng và trì hoãn công việc đó.

Quy tắc 5 phút được cựu CEO Instagram dùng để vượt qua thói trì hoãn

Trì hoãn đôi lúc được xem như thói quen gây nghiện. Con người có xu hướng lảng tránh làm những công việc họ không tự tin, hay nói cách khác, họ sợ sẽ thất bại. Chính vì vậy, người có tính trì hoãn luôn tặc lưỡi: "Kệ, để đó mai làm". 

Nhưng "ngày mai" đó chẳng bao giờ đến. Đơn giản bởi, họ sẽ luôn tìm ra lý do để tránh né phải giải quyết công việc.

Giải pháp để loại bỏ thói quen trên? Hãy thử áp dụng: "Quy tắc 5 phút".

Tự

 

Quy tắc 5 phút chỉ ra rằng: Mỗi khi cơn trì hoãn ập tới, bạn hãy cố gắng vượt qua chúng bằng việc dành 5 phút để bắt tay vào công việc. 

Mấu chốt ở đây, hãy luôn suy nghĩ rằng: "Chỉ mất 5 phút thôi". Đó là cách phương pháp này được vận dụng, nhằm đánh lừa não bộ, loại bỏ suy nghĩ ngại làm việc, trì hoãn.

Bằng cách suy nghĩ mọi trở ngại, khó khăn chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 5 phút, bạn sẽ cảm thấy công việc đó dễ giải quyết hơn rất nhiều.

Đồng thời, khoảng thời gian 5 phút là đủ để bạn nhận ra: những cảm nhận trước đó khiến bạn sợ hãi thực ra không hề có thực. Bắt tay vào làm mới thấy, công việc không hề khó nhằn và kinh khủng như bạn nghĩ!

Cựu CEO Instagram, Kevin Systrom, từng chia sẻ anh luôn nghĩ tới "nguyên tắc 5 phút" mỗi khi cảm thấy công việc không còn sức hấp dẫn. 

"Nếu muốn làm việc gì đó, hãy tự giao kèo với bản thân rằng chỉ làm nó trong 5 phút. Khi quãng thời gian đó trôi qua, bạn sẽ thấy có động lực để hoàn thành toàn bộ công việc." - Kevin nói.

Suy cho cùng, vấn đề đôi khi chỉ nằm ở trí tưởng tưởng của chúng ta. Ngay bây giờ, hãy tắt TV, đóng cửa sổ Facebook và bắt tay vào giải quyết công việc! 

Tin Cùng Chuyên Mục