Từ Ford, Honda đến Hyundai, hàng loạt nhà máy ô tô lớn nhất thế giới phải đóng cửa im lìm vì thiếu chip

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Ford, Toyota, Volkswagen và Honda là những cái tên nằm trong số các công ty bị ảnh hưởng.

Từ châu Á, châu Âu cho tới Bắc Mỹ, nhiều nhà máy của các công ty ô tô lớn nhất thế giới đang buộc phải tạm ngừng sản xuất vì thiếu chip nghiêm trọng.

Vốn đang trong cuộc khủng hoảng vì chuỗi cung ứng toàn cầu đứt đoạn, tình trạng thiếu chip càng trở nên trầm trọng hơn sau khi 1 nhà máy sản xuất chip chủ chốt bị cháy vào cuối tuần vừa qua.

Từ Ford, Honda đến Hyundai, hàng loạt nhà máy ô tô lớn nhất thế giới phải đóng cửa im lìm vì thiếu chip - Ảnh 1

Ford, Toyota, VolkswagenHonda là những cái tên nằm trong số các công ty bị ảnh hưởng. Chip rất quan trọng đối với ngành sản xuất ô tô, được sử dụng để điều khiển và giám sát mọi thứ từ động cơ và tay lái cho đến hệ thống điều hòa và giải trí trên xe.

"Hiện hoạt động sản xuất đang thực sự dễ bị tổn thương", chuyên gia phân tích ngành ô tô Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence nhận xét. "Bất kỳ sự kiện bất thường nào cũng có thể khiến nguồn cung linh kiện cạn kiệt".

Từ Ford, Honda đến Hyundai, hàng loạt nhà máy ô tô lớn nhất thế giới phải đóng cửa im lìm vì thiếu chip - Ảnh 2

Nguyên nhân ban đầu khiến ngành ô tô thiếu chip trầm trọng là do nhu cầu về xe chip trong xe hơi tăng cao đúng lúc thị trường các thiết bị như laptop, webcam và máy chơi game bùng nổ vì dịch bệnh.

Trước đó các hãng ô tô đã phải giảm đơn đặt hàng chip vì doanh số bán ô tô sụp đổ trong thời kỳ dịch bệnh, khiến các nhà sản xuất chip đã chuyển hướng ra khỏi ngành ô tô.

Các cơn bão tuyết ở Mỹ trong mùa đông vừa qua cũng ảnh hưởng đến nguồn cung chip, và sau đó tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vào tuần này với đám cháy gây thiệt hại lớn tại nhà máy của Renesas Electronics, nhà cung ứng chip sử dụng trong ô tô hàng đầu thế giới.

Hồi tháng 1, các chuyên gia phân tích tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities đã ước tính tình trạng thiếu chip sẽ khiến sản lượng ô tô toàn cầu sụt giảm 1,5 triệu chiếc, trong số đó các công ty ô tô Nhật chiếm 1/3.

Dưới đây là một số động thái mới nhất của các công ty ô tô:

Hyundai đang phải tạm ngừng việc làm thêm cuối tuần để điều chỉnh dây chuyền sản xuất các thương hiệu Kona, Avante, Grandeur và Sonata, theo tờ Seoul Economic Daily.

Honda tạm ngừng sản xuất tại 6 nhà máy ở Mỹ, Canada và Mexico, viện dẫn nguyên nhân do thiếu chip, tắc nghẽn tại các cảng và thời tiết lạnh giá.

Volvo thực hiện chính sách những ngày ngừng hoạt động đối với mảng sản xuất xe tải trên toàn cầu.

Ford ngừng sản xuất tại nhà máy ở Ohio và bỏ 1 ca làm việc tại 1 nhà máy khác ở Kentucky đến ngày 29/3. Những chiếc xe tải F-150 và SUV mang thương hiệu Ede sẽ được sản xuất ở Bắc Mỹ trong tình trạng thiếu hụt 1 vài linh kiện, sau đó sẽ được chuyển tới các đại lý ngay khi có đủ chip.

Nisan điều chỉnh hoạt động sản xuất trên toàn Mỹ và Mexico.

Nhà máy Kolin của Toyota ở Cộng hòa Séc – nơi sản xuất những chiếc Aygo cho thị trường châu Âu, đã ngừng hoạt động trong 2 tuần kể từ 22/3.

Volkswagen đóng cửa nhà máy ở Bồ Đào Nha từ ngày 22 đến 28/3.

Mitsubishi Motors đã giảm sản lượng 4.000 – 5.000 chiếc trong tháng 3 và đang phải xem lại kế hoạch sản xuất tháng 4.

Trừ Volkswagen, cổ phiếu của tất cả các nhà sản xuất ô tô nói trên đã giảm mạnh trong tuần này. Chỉ số S&P Supercomposite Auto Parts & Equipment giảm 10% so với đỉnh lập ngày 17/3.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục