Từ kẻ lang thang, chàng trai này đã trở thành triệu phú ở tuổi 21: Bí quyết chỉ có ba từ "Ngủ đủ giấc"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Cách đây 4 năm, cuộc đời của Harry Sanders vẫn chỉ là một con số không tròn trĩnh: không nhà cửa, không chỗ ăn ngủ, không tiền bạc... thế nhưng mọi chuyện đã đổi thay.

Ở tuổi 21, Harry Sanders hiện đang là Giám đốc Điều hành của Studiohawk, một doanh nghiệp tập trung vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trên Internet. Công ty của Harry hiện có 11 nhân viên, được định giá 1,5 triệu đôla Australia (khoảng 24 tỷ đồng), và đang có tham vọng vươn ra toàn cầu. 

Đằng sau thành công đó là cả một câu chuyện thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Cách đây 4 năm, cuộc đời của Harry Sanders vẫn chỉ là một con số không tròn trĩnh: không nhà cửa, không chỗ ăn ngủ, không tiền bạc... Một quyết định kinh doanh sai lầm, cộng thêm việc cha mẹ chia tay đã đẩy Harry Sanders ra đường. Anh giống như bao kẻ vô gia cư khác tại Australia, vật lộn hàng ngày để kiếm một nơi cư trú.

Đã từng có lúc Harry Sanders phải ngủ dưới gầm cầu, ăn thức ăn thừa của các cửa hàng trong thành phố. 

"Tôi chẳng biết mình phải đi về đâu. Ngủ dưới gầm cầu là một trải nghiệm thật tệ, tôi nằm đó và trong đầu không ngừng nghĩ về việc mình sẽ làm gì vào ngày mai. Ở ngoài đường bạn sẽ gặp rất nhiều kẻ xấu, và tôi cũng dính vào một vài rắc rối trong những ngày đầu."

Từ kẻ lang thang, chàng trai này đã trở thành triệu phú ở tuổi 21: Bí quyết chỉ có ba từ

Nhưng sau tất cả, Harry Sanders nói anh trân trọng quãng thời gian khó khăn đó, bởi "nó đã hun đúc con người tôi, và khiến tôi trưởng thành hơn trước."

Hàng ngày, anh nhặt nhạnh từng đồng xu lẻ để gọi điện thoại cho các đồng nghiệp và khách hàng cũ, cố gắng tìm kiếm một cơ hội để tiếp tục làm việc trong ngành SEO (tối ưu hoá kết quả tìm kiếm). Những lời từ chối không làm anh nản chí. Sau vài tháng, nỗ lực được đền đáp khi một vài khách hàng nhỏ bắt đầu chú ý đến khả năng của anh.

Dần dần, Harry Sanders có được thu nhập ổn định mỗi tháng. Anh dọn vào một căn hộ nhỏ, chấm dứt chuỗi ngày lang bạt trên khắp các con phố.

Năm 2017, anh tiếp tục phát triển Studiohawk. Sau khi thành công tại Australia, công ty đã mở được một văn phòng tại London vào tháng trước, và đang có tham vọng mở thêm văn phòng tại Mỹ.

Chia sẻ với báo chí, anh cho biết mình có 5 lời khuyên dành cho các bạn trẻ:

Thứ nhất: Ăn mặc theo đúng con người bạn. Không cần mặc những bộ vest đắt tiền để tỏ vẻ mình là người thành công

Harry Sanders nói: "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là chọn trang phục để là chính mình. Tôi không bao giờ mặc vest. Nếu phải đi họp hoặc ở văn phòng làm việc cả ngày, tôi sẽ mặc bất cứ bộ quần áo nào tôi thích và cảm thấy thoải mái."

Anh cho rằng, ở tuổi 21 mà mặc một trang phục được may đo riêng, đắt tiền thực sự là sai lầm và cũng có thể khiến người khác đánh giá sai về mình.

Thứ hai: Ngủ đủ giấc, bạn không thể làm được gì nếu đầu óc không tỉnh táo

"Nhiều người nghĩ rằng họ cần phải làm việc suốt đêm để thành công. Tuy nhiên, bạn không thể tước đoạt giấc ngủ của mình vì lợi ích của doanh nghiệp. Tôi luôn ngủ đủ tám tiếng mỗi ngày để tỉnh táo làm việc và làm chủ công việc của mình". 

"Bạn không thể điều hành một doanh nghiệp nếu lúc nào cũng trong trạng thái thiếu ngủ. Hãy dừng việc kiểm tra email đến tận 3 giờ sáng, dành thời gian nghỉ ngơi để bạn có được năng lượng tốt nhất" - anh chia sẻ.

Thứ ba: Đọc sách và tạp chí liên quan đến nghề nghiệp, nhờ đó có được những quan điểm, góc nhìn mới.

Thứ tư: Đầu tư vào bản thân. Luôn tỉnh táo với khoản chi tiêu của mình, xem những khoản nào có thể cắt giảm và sử dụng số tiền có thể cắt giảm được đó đầu tư vào doanh nghiệp để nó phát triển.

Thứ năm: Tiền không phải lúc nào cũng là mục tiêu duy nhất. "Nếu mở một doanh nghiệp chỉ để kiếm tiền, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy thành công".

Tin Cùng Chuyên Mục