Từ một trong những người giàu nhất châu Á thành 'con nợ' tỷ USD bị truy đuổi

Theo Người đồng hành

Chỉ trong 5 năm, nhà tài phiệt bất động sản Hong Kong Pan Sutong (57 tuổi) từ một trong số những người giàu nhất châu Á trở thành “đối tượng truy đuổi” của các chủ nợ với số nợ lên đến hơn 1 tỷ USD.

Con nợ tỷ USD

Từng ở vị trí giàu thứ 4 châu Á năm 2015 theo Bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index với khối tài sản 27 tỷ USD, Pan đã có một cú "lao dốc không phanh" khiến tài sản của ông bốc hơi nhanh chóng. 

Sau khi cổ phiếu công ty Goldin Financial Holdings của ông giảm mạnh và phần lớn tài sản trở thành khoản thế chấp đi vay, ông đã bị loại khỏi bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới.

Khối tài sản ban đầu của Pan không đến từ bất động sản mà đến từ kinh doanh và sau đó là sản xuất đồ điện tử, một lĩnh vực mà ông đã mạo hiểm đầu tư sau khi chuyển từ California đến Hong Kong. Ở California, khi còn là thiếu niên, Pan dành phần lớn thời gian trốn học và đi chơi ở chuỗi nhà hàng Trung Quốc của gia đình mình.

Năm 2008, Pan chuyển sang đầu tư vào bất động sản. Một vài năm sau, cơn sốt bất động sản bùng nổ dữ dội ở Hong Kong đã tạo ra vô số vận may cho nhiều người và biến nơi đây trở thành một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Hiện tại, Pan cùng những nhà đầu tư khác - những người vay mượn “quá sức mình” trong thời kỳ bất động sản phát triển nóng để kinh doanh - đã trở nên khánh kiệt do ảnh hưởng của cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử Hong Kong. Đại dịch Covid 19 cùng những bất ổn dân sự là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Pan Sutong. Ảnh: SCMP/Getty Images
Pan Sutong. Ảnh: SCMP/Getty Images

Trong số đó có Tang Shing-bor, một nhà đầu tư kỳ cựu được biết đến với biệt danh “Shop King” (Vua cửa hiệu) do sở hữu một lượng bất động sản bán lẻ khổng lồ. Ông này cũng đang tìm cách bán bớt số bất động sản trị giá hàng tỷ USD.

Một nhóm nhà đầu tư đã trả 5,2 tỷ USD cho The Center trong thương vụ mua tòa nhà văn phòng đắt nhất thế giới nhưng cũng không thể kinh doanh khi thị trường bất động sản bị đình trệ trong năm vừa qua.

Edward Chan, một nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings ở Hong Kong, cho biết: “Việc tịch thu tài sản là rất hiếm. Nếu việc tịch thu tài sản xảy ra thì công ty phải ở trong tình trạng tài chính rất tồi tệ, với nợ và đòn bẩy tài chính cao”.

Pan và Goldin Financial đã gánh khoản nợ khoảng 38 tỷ đô la Hong Kong (4,9 tỷ USD) từ tháng 5/2017 đến tháng 9/2020 cho 4 bất động sản ở Hong Kong, theo hồ sơ và dữ liệu của sàn giao dịch chứng khoán do Bloomberg tổng hợp. Hồ sơ từ tháng trước của công ty cũng thể hiện, có ít nhất 1 tỷ USD trong số nợ đó vẫn chưa được thanh toán và là của Goldin.

Các số liệu hiện có mới nhất cho thấy chỉ số nợ ròng/EBITDA của Goblin là khoảng 9 lần vào cuối năm 2018. Trong khi đó con số này của Sun Hung Kai Properties Ltd chỉ là 2,3 lần vào cuối năm 2019 và 2 lần đối với công ty bất động sản quy mô nhỏ HKR International Ltd.

Thậm chí khoản vay 1,1 tỷ USD hồi tháng 9 từ CK Asset Holdings Ltd., được hậu thuẫn bởi người giàu có thứ hai Hong Kong Li Ka-shing, cũng không đủ để giúp Goldin Financial.

Theo thông tin của Debwrite hồi tháng 8, khoản vay này dành cho một chi nhánh của Goldin, đơn vị sở hữu tòa tháp văn phòng Goldin Financial Global Centre để chi trả khoản nợ 3,4 tỷ đô la Hồng Kông của công ty mẹ trung gian.

Con đường từ đỉnh cao giàu có đến ngập trong nợ nần

Pan chuyển từ sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại di động và máy nghe nhạc MP3 sang bất động sản vào năm 2008, khi ông đổi tên công ty điện tử Goldin Properties Holdings Ltd. và mua một công ty niêm yết, đặt tên là Goldin Financial. Goldin Properties đã bị hủy niêm yết vào năm 2017 và Pan sở hữu cổ phần kiểm soát trong cả hai công ty.

Sự sụp đổ của Goldin Financial có thể bắt nguồn từ chiến lược chia tách quyền sở hữu tài sản giữa công ty và lợi ích cá nhân của Pan.

Từ năm 2011 đến năm 2020, Pan và Goldin Financial đã mua một trung tâm thương mại và hai bất động sản dân cư. Goldin Financial nắm giữ 60% cổ phần sở hữu, trong khi Pan cuối cùng nắm giữ 40% cổ phần tư nhân. Một cơ cấu sở hữu tương tự đối với phần lớn cổ phần ở lô đất thứ ba của công ty.

Nhưng bắt đầu từ năm 2018, Pan muốn có toàn quyền sở hữu một trong những bất động sản dân cư và một phần lớn cổ phần trong một bất động sản khác nằm trong khu phố Hồ Mẫn Tín danh tiếng của Kowloon và mang lại tiềm năng sinh lời tốt.

Đổi lại, ông bán cổ phần của mình trong hai tài sản còn lại cho công ty, bao gồm 40% cổ phần tại Goldin Financial Global Centre, tòa tháp văn phòng hàng đầu của công ty và một khu đất đắt tiền gần sân bay Kai Tak.

Vì vậy, Pan trở thành người bảo lãnh duy nhất cho khoản vay 7,19 tỷ đô la Hong Kong cho một trong những dự án phát triển khu dân cư. Ít nhất 4 ngân hàng liên quan đến khoản vay đã không đồng ý với các điều khoản của thỏa thuận. Điều này khiến cho Goldin Financial khó đáp ứng được các hạn mức tín dụng tiếp theo.

Dự án Kai Tak sau đó đã thất bại. Vào cuối năm 2019, Goldin Financial không thể có được tài chính bằng việc đi vay ở ngân hàng để đầu tư vào việc phát triển khu đất. Công ty sau đó đã bán lô đất với giá khoảng 3,5 tỷ đô la Hong Kong, thấp hơn một nửa so với số tiền họ đã bỏ ra để mua khu đất này vào năm 2018.

Trong khi đó, tòa nhà chọc trời của Goblin trở thành tài sản trọng yếu mà các chủ nợ của Pan nhắm vào sau khi Goldin Financial không thanh toán kịp các khoản nợ của mình. Và hồi tháng 7, các chủ nợ của khoản vay 3,4 tỷ đô la Hong Kong yêu cầu Pan hoàn trả ngay lập tức món nợ này, trong khi những người nắm giữ trái phiếu cao cấp trị giá 6,8 tỷ đô la Hong Kong đe dọa sẽ tiếp quản tòa nhà văn phòng - vốn đã được sử dụng để đem đi thế chấp.

Sau đó, những chủ nợ trái phiếu nộp đơn lên Tòa án Tối cao Hong Kong và đã được phê duyệt để nắm quyền kiểm soát tòa nhà 27 tầng. Đến tháng 9/2020, họ được cấp quyền sở hữu tòa nhà. Kể từ đó, hai bên đã ký thỏa thuận bán tòa nhà sau nhiều tháng đấu thầu.

Theo một thông tin được đưa ra hôm 10/1, Golbin cho biết, việc bán tòa nhà đủ để công ty thanh toán hết các khoản vay và trả cả trái phiếu. Hội đồng quản trị công ty cũng tin tưởng, sau khi thương vụ mua bán hoàn tất, các thủ tục pháp lý liên quan đến trái phiếu và khoản vay "sẽ được giải quyết trong hòa bình".

Việc mua bán sẽ đặt Goldin Financial vào tình huống “trái ngang” khi chuyển từ vị thế chủ nhà sang người thuê nhà trong khi trước đó tòa nhà này là trụ sở chính của công ty.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục