Từ Sea đến GoTo: 4 điều cần biết về đợt sa thải trong các tập đoàn công nghệ ASEAN

Như Quỳnh

Sau thời kỳ tăng trưởng nóng nhờ Đại dịch, các công ty công nghệ Đông Nam Á đang buộc phải "thắt lưng buộc bụng" để tối ưu lợi nhuận. 

Làn sóng sa thải trong ngành công nghệ đã lan đến Đông Nam Á khi ngay cả những ông lớn như GoTo (Indonesia) hay Sea (Singapore) cũng phải giảm tới 10% nhân lực trong năm nay. Một số thậm chí còn báo hiệu họ có thể cắt giảm thêm.

Các tập đoàn công nghệ lớn nhất khu vực đã cắt giảm tới 10% tổng lực lượng lao động trong năm nay, một số báo hiệu còn cắt giảm nhiều hơn nữa. Ảnh: AFP.
Các tập đoàn công nghệ lớn nhất khu vực đã cắt giảm tới 10% tổng lực lượng lao động trong năm nay, một số báo hiệu còn cắt giảm nhiều hơn nữa. Ảnh: AFP.

Lý do chính gây nên hiện tượng này là gì và còn có thể kéo dài bao lâu? 

Những công ty công nghệ nào đang sa thải ở Đông Nam Á?

Thông báo gần đây nhất đến từ GoTo, công ty mẹ sở hữu ứng dụng gọi xe - giao đồ ăn Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia.

Vào ngày 18/11, GoTo đã thông báo cắt giảm 12% nhân viên - tương đương 1.300 người nhằm cắt giảm chi phí và hướng tới mục tiêu có lợi nhuận. Hôm 21/11, GoTo cho biết họ đã lỗ ròng tới 1,29 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu do các chiến dịch quảng cáo tốn kém. 

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập, CEO GoTo Andre Soelistyo chia sẻ việc sa thải là "cấp thiết" để hỗ trợ sức khỏe lâu dài của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Sea mới là tập đoàn công nghệ có quy mô sa thải nhân sự lớn nhất khu vực. Tập đoàn Singapore cung cấp nhiều loại dịch vụ, từ trò chơi, thương mại điện tử đến dịch vụ tài chính. Công ty mẹ Shopee đã sa thải hơn 7.000 nhân viên, tương đương khoảng 10% tổng lực lượng lao động trong 6 tháng qua. 

Trong khi đó, "siêu ứng dụng" Grab đã bắt đầu "tạm dừng hoặc chậm lại việc tuyển dụng trong các bộ phận khác nhau" kể từ đầu năm nay, CFO Peter Oey cho biết trong cuộc họp đầu tháng 11. 

Lý do chính cho việc cắt giảm là gì?

Nhiều công ty công nghệ tăng trưởng cao đã phải đẩy mạnh tuyển dụng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 để đáp ứng nhu cầu cao chưa từng có về hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số.

Daljit Sall, tổng giám đốc công nghệ Randstad Singapore nhận định thay vì thuê nhân viên hợp đồng để có sự linh hoạt hơn trong quản lý lực lượng lao động, các công ty đã "lạm dụng việc thuê nhân viên toàn thời gian với mức lương và các gói đãi ngộ tăng cao".

Ví dụ, ở Singapore, Sea đặc biệt tích cực trong việc tuyển dụng các kỹ sư được săn đón nhiều, đôi khi hứa hẹn phúc lợi gấp đôi so với các đối thủ cạnh tranh, các cựu nhân viên chia sẻ với tờ Nikkei Asia. 

Theo báo cáo hàng năm của Sea, tập đoàn có 67.300 nhân viên vào cuối năm 2021, gần gấp đôi con số so với một năm trước đó.

Nhưng các công ty hiện đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn do lãi suất tăng trong bối cảnh lạm phát cao. Do đó, họ phải tái cấu trúc và xây dựng lực lượng lao động phù hợp hơn.

Chris Kaptein, đối tác quản lý tại công ty đầu tư mạo hiểm Integra Partners, cho biết chi phí vay tăng cao trong năm nay khiến các công ty tìm kiếm sự tăng trưởng bền vững, thay vì đốt tiền mặt để giành thị phần: 

“Toàn bộ ngành công nghiệp đang giải phóng hoặc giảm bớt đòn bẩy. Sẽ có nỗi đau ngắn hạn về việc sa thải, nhưng quan điểm của chúng tôi là nó sẽ dẫn đến sự tập trung mới vào các nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh."

ASEAN có chịu tác động từ làn sóng sa thải của Big Tech phương Tây? 

Đợt sa thải của các Big Tech như Meta, Amazon,... cũng gây ảnh hưởng đến ngành công nghệ ASEAN. Ảnh: MobileSyrup.
Đợt sa thải của các Big Tech như Meta, Amazon,... cũng gây ảnh hưởng đến ngành công nghệ ASEAN. Ảnh: MobileSyrup.

Làn sóng sa thải công nghệ ở Mỹ cũng đang ảnh hưởng đến các chi nhánh châu Á. Amazon được cho là đã cắt giảm khoảng 10.000 nhân viên, Meta thông báo cắt giảm 11.000 việc làm trong tháng 11 và Twitter đã cắt giảm 50% lực lượng lao động toàn cầu.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ phương Tây khác cũng bắt đầu giảm lực lượng lao động như một biện pháp kiểm soát ngân sách.

Công ty thương mại điện tử Canada Shopify cho biết họ sẽ sa thải khoảng 10% lực lượng lao động, tương đương khoảng 1.000 nhân viên. Công ty thanh toán Stripe (Mỹ) đã cắt giảm nhân viên khoảng 14%, trong đó có nhiều nhân viên ở văn phòng Singapore. 

Với chỉ thị từ trụ sở chính, làn sóng sa thải nhân viên đã bắt đầu tại các văn phòng ở Đông Nam Á, ví dụ như Singapore, nơi 80/100 công ty công nghệ hàng đầu thế giới đặt văn phòng, theo Daljit Sall.

Randstad Singapore tiết lộ họ ghi nhận đơn xin việc gia tăng từ những cựu nhân viên ở Meta, Twitter và Amazon. Phần lớn ứng viên làm trong lĩnh vực sản phẩm, phân tích dữ liệu, kỹ thuật phần mềm và công nghệ nguồn nhân lực. 

"Vì hầu hết các công ty (như Meta hay Twitter) có trụ sở chính tại Mỹ, các văn phòng Đông Nam Á của họ có thể sẽ phải tuân theo xu hướng toàn cầu", Daljit Sall dự đoán. 

Xu hướng sa thải sẽ tiếp tục trong bao lâu?

Singapore - nơi đặt văn phòng của 80/100 công ty công nghệ hàng đầu thế giới ghi nhận số lượng nhân viên thuộc ngành công nghệ thất nghiệp gia tăng. Ảnh: Swapnil Bapat. 
Singapore - nơi đặt văn phòng của 80/100 công ty công nghệ hàng đầu thế giới ghi nhận số lượng nhân viên thuộc ngành công nghệ thất nghiệp gia tăng. Ảnh: Swapnil Bapat. 

Hầu hết các công ty công nghệ lớn ở ASEAN vẫn đang thua lỗ. Ngay cả những công ty từng dự kiến sắp hòa vốn nay cũng phải lùi kế hoạch này sang một hoặc hai năm nữa. Với tình hình này, nhiều khả năng làn sóng cắt giảm nhân sự sẽ còn tiếp diễn. 

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập, Giám đốc Sea, Yanjun Wang cho biết việc cắt giảm nhân viên gần đây là một phần của "cuộc diễn tập", báo hiệu có thể có thêm các đợt sa thải.

CFO Grab Oey thì nói rằng quá trình cắt giảm chi phí là "một sáng kiến ​​liên tục mà ban lãnh đạo rất chú trọng."

Khi lạm phát gia tăng tiếp tục đè nặng lên các nền kinh tế toàn cầu, dẫn đến môi trường huy động vốn yếu hơn, Randstad dự kiến ​​xu hướng sa thải công nghệ ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục cho đến quý II/2023.

Chris Kaptein lưu ý rằng ngành công nghệ ASEAN đang trong "thời kỳ điều chỉnh" nhưng vẫn có thể đạt tăng trưởng trong trung và dài hạn: “Một kết quả khác (từ đợt sa thải) là một số công ty khởi nghiệp giờ đây có nhiều cơ hội để thu hút và giữ chân nhân tài hơn - điều không hề có trong vài tháng trước." 

Trong khi đó Carman Chan, người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Click Ventures thì dự báo xu hướng tuyển dụng ở công ty công nghệ sẽ trở nên "phi tập trung hơn" nhờ làm việc từ xa và hợp đồng thời vụ.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục