Tự tin "trồng đến đâu bán đến đấy", bầu Đức kỳ vọng chuối mang lại 3.708 tỷ đồng cho HAGL

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Trong năm 2020, HAGL đặt mục tiêu mở rộng diện tích trồng chuối lên 15.000 ha.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố nội dung Nghị quyết Hội đồng Quản trị trình Đại hội Cổ đông thường niên năm 2020 sắp diễn ra. 

Về hoạt động sản kinh doanh trong năm 2020, HAG đặt trọng tâm duy trì, chăm sóc tốt diện tích cây ăn trái đang có nhằm bảo vệ tính ổn định trong sản xuất kinh doanh, song song với việc tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tiến hành sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và chuyên biệt theo nhóm cây trồng.

Trong đó, chuối tươi được nhấn mạnh là mặt hàng chủ đạo mang lại nguồn thu lớn nhất cho HAG. Đến cuối năm 2019, tổng diện tích trồng chuối của HAG đạt khoảng 10.000 ha. Tuỳ vào quỹ đất dôi dư và nguồn lực tài chính, HAG sẽ trồng thêm chuối để đạt quy mô 15.000 ha trong tương lai. Đây cũng là mục tiêu mà bầu Đức quyết tâm đạt được trong năm nay.

Tự tin

 

Trong một bài phỏng vấn mới đây, bầu Đức đã trả lời rất tự tin khi nói về tình hình kinh doanh chuối của Tập đoàn HAGL: "Có thế nói chuối của HAGL trồng đến đâu bán đến đấy. Thậm chí còn không có đủ mà bán."

Chính vì vậy, HAGL Agrico - doanh nghiệp nông nghiệp của bầu Đức, đặt kỳ vọng sản lượng chuối đạt 316.111 tấn, mang lại 3.708 tỷ đồng và đóng góp 86,09% vào cơ cấu doanh thu năm 2020.

Bên cạnh chuối, hai loại trái cây khác là mít và thanh long dự kiến mang về lần lượt 239 tỷ đồng và 215 tỷ đồng cho HAG. Ngoài ra, HAG sẽ tiếp tục duy trì chăm sóc vườn cây cao su dù trong bối cảnh hiện nay giá cao su vẫn còn rất thấp.

Về mục tiêu kinh doanh, HAG kỳ vọng đạt mức doanh thu thuần 5.082 tỷ đồng, gấp 2,4 lần kết quả của năm 2019 (2.075 tỷ đồng). Tuy nhiên, HAG dự kiến lỗ hợp nhất trước thuế 356 tỷ đồng. Với kế hoạch này, doanh nghiệp trình đại hội tiếp tục không chia cổ tức cho cổ đông. 

Trước đó, bầu Đức lý giải HAG đang trong giai đoạn đầu tư chuyển đổi ngành nghề và cơ cấu cây trồng nên phát sinh các khoản lỗ do chi phí chuyển đổi vườn cây và thanh lý các tài sản gắn liền với vườn cây cũ. Trong khi đó, hơn một nửa diện tích cây ăn trái đang trong giai đoạn đầu tư kiến thiết cơ bản.

"Các khoản lỗ này sẽ giảm dần và HAGL sẽ nỗ lực để chuyển sang trạng thái có lợi nhuận trong thời gian sớm nhất", bầu Đức nhấn mạnh. Đi theo đúng hướng tập trung vào ngành nông nghiệp, HAG đã hoàn tất việc thoái vốn khỏi bất động sản và thuỷ điện. 

Liên quan tới Đại hội Cổ đông, Hội đồng Quản trị (HĐQT) HAG sẽ trình cổ đông uỷ quyền cho HĐQT được phép thực hiện rà soát số liệu các khoản cho vay và các khoản phải thu của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai. Đồng thời, tiến hành chuyển đổi thành vốn góp cổ phần nhằm tái cấu trúc tài chính Chăn nuôi Gia Lai.

Việc này nhằm giúp Chăn nuôi Gia Lai giảm nợ, giảm áp lực chi phí lãi vay, chuyển từ trạng thái thua lỗ sang có lãi trong thời gian sớm nhất. Từ đó, HAG sẽ mua lại cổ phần của Chăn nuôi Gia Lai thành công ty con để tham gia điều hành.

Tin Cùng Chuyên Mục