Từ vận động viên lướt sóng trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ nhờ bán đồ thể thao sang trọng

Như Quỳnh

Không giống như nhiều startup thông thường, Paige Mycoskie tự mình gây dựng công ty mà không cần đến sự giúp đỡ của các nhà đầu tư.

Paige Mycoskie hiện được Forbes xếp hạng là một trong những người phụ nữ giàu có nhất nước Mỹ. Thường xuyên xuất hiện trong những bộ đồ thể thao trẻ trung năng động, ít ai nghĩ Mycoskie đã 42 tuổi và đang điều hành một doanh nghiệp thời trang có doanh thu hàng trăm triệu USD. 

Tự trả hàng chục triệu USD cổ tức cho bản thân

Aviator Nation là thương hiệu quần áo thể thao do Paige Mycoskie đích thân sáng lập. Những sản phẩm của hãng có thể được xem là có giá cả phải chăng nếu so sánh với các hãng xa xỉ như Chanel hay Louis Vuitton khi chỉ dao động trong khoảng 160 - 190 USD. 

Aviator Nation được thành lập vào năm 2006 nhưng chỉ thực sự bứt phá vào năm 2020 nhờ hiệu ứng TikTok. Công ty đã tăng doanh thu từ 70 triệu USD vào năm 2020 lên 110 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến ​​tăng ít nhất gấp đôi vào năm 2023; tỷ suất lợi nhuận gộp được ước tính là hơn 70%.

Paige Mycoskie. Ảnh: Forbes.
Paige Mycoskie. Ảnh: Forbes.

Mycoskie sở hữu toàn bộ cổ phần tại Aviator Nation và cô đã tự trả cho mình 47,5 triệu USD cổ tức vào năm ngoái. Forbes ước tính tổng tài sản cô nắm giữ đạt khoảng 350 triệu USD, tuy nhiên Mycoskie cho rằng con số thực tế phải lên đến 700 triệu USD. 

Điều đáng nói là nguồn vốn xây dựng Aviator Nation chủ yếu dựa vào vay mượn ngân hàng chứ không có các nhà đầu tư như các startup thông thường. 

 “Nếu tôi định lấy tiền của một người, tôi sẽ phải nợ họ thứ gì đó, và công ty sẽ không nằm trong tầm kiểm soát của tôi. Tôi sẽ không cảm thấy tự do khi thiết kế sản phẩm nữa. Có áp lực thì không thể sáng tạo được”, Mycoskie nói. 

Mỗi bộ quần áo ở Aviator Nation đều do Mycoskie phác thảo và làm thủ công 100% (hầu hết công ty thời trang có tầm giá tương tự sử dụng thiết kế do đồ họa máy tính tạo ra). 

"Tôi từng thuê trợ lý thiết kế, nhưng tôi không thích lắm. Việc duy trì hoạt động sản xuất tại địa phương cũng giúp Aviator Nation được cách ly hoàn toàn khỏi khủng hoảng chuỗi cung ứng gần đây", nữ triệu phú chia sẻ.

Gia đình có truyền thống vận động viên

Paige Mycoskie hiện chủ yếu sinh sống ở California, tuy nhiên quê hương thực sự của cô là ở Texas. Mẹ cô là một cựu huấn luyện viên thể dục nhịp điệu trong khi bố là bác sĩ của đội bóng chày Texas Rangers.

Mãi đến năm 22 tuổi, Mycoskie mới đặt chân đến California nhờ tham gia chương trình truyền hình thực tế 'Cuộc đua kỳ thú' của đài CBS. Cô nhanh chóng nhận ra đây là "miền đất hứa" và bỏ học Đại học bang Arizona để chuyển đến Hollywood. Tại đây, cô nhận việc ở CBS trong vai trò một tuyển trạch viên cho các chương trình thực tế. Ngoài thời gian làm việc, cô còn là một vận động viên lướt sóng không chuyên. 

Paige Mycoskie và anh trai cùng tham gia chương trình 'Cuộc đua kỳ thú' bản Mỹ. Ảnh: CBS.
Paige Mycoskie và anh trai cùng tham gia chương trình 'Cuộc đua kỳ thú' bản Mỹ. Ảnh: CBS.

Công việc nhìn chung khá nhàn hạ và Mycoskie nhanh chóng cảm thấy chán nản. Cô bỏ việc và bắt đầu thử nhiều việc làm mới như nhiếp ảnh, biểu diễn đám cưới, bán hàng,... Sau khi nhận ra niềm đam mê với kinh doanh, Mycoskie quyết định khởi nghiệp.

Khởi nghiệp với 200 USD

Sử dụng món quà sinh nhật 200 triệu USD từ ông bà, Mycoskie mua chiếc máy may đầu tiên. Các trang phục ban đầu rất đơn giản, nhưng Mycoskie luôn nhận được lời khen mỗi khi cô mặc chúng đến nơi đông người. 

Từ đó, cô quyết tâm thành lập Aviator Nation. Sau nhiều tháng phải may vá trong nhà bếp chật chột, cô gái trẻ quyết định vay ngân hàng 8.000 USD vào tháng 9/2006 để thuê một gian hàng tại hội chợ đường phố Venice Beach với giá 500 USD. Ngay ngày đầu mở cửa, toàn bộ quần áo được bán hết và Paige Mycoskie thu về 8.000 USD. 

Đến năm 2009, khi nhận thấy Aviator Nation liên tục cháy hàng trong các khu triển lãm, Mycoskie tính đến việc mở cửa hàng chính thức đầu tiên. Cô tiếp tục vay tín dụng 100.000 USD và thuê được một tòa nhà nằm trên trục chính đại lộ Abbot Kinney. 

Thời điểm đó, Mycoskie gần như phải cầu xin chủ nhà để được thuê mặt bằng. Thế nhưng đến tháng 4 vừa rồi, cô đã chính thức mua đứt tòa nhà với giá 5 triệu USD. 

Bùng nổ trong đại dịch

Khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, Mycoskie rất hoảng sợ. Cô vừa tăng gấp đôi số cửa hàng của Aviator Nation khi mở mới 6 cửa hàng liên tiếp. Một ngày sau khi khai trương cửa hàng cuối cùng tại Las Vegas, cô nhận được thông báo mọi thứ sẽ phải đóng cửa do quy định phòng dịch. 

Với việc không có cửa hàng và nhà máy nào được hoạt động, Mycoskie sẽ sớm không còn tiền để trả lương cho 300 nhân viên - nhiều người trong số đó đã gắn bó với cô trong nhiều năm. 

Tiếp đó, Mycoskie hành động hoàn toàn theo bản năng, cô kể lại: "Tôi nói chuyện với người đứng đầu bộ phận thương mại điện tử của công ty và bảo rằng chúng ta phải kiếm được nhiều tiền nhất có thể trong 24 giờ tới."

Một cửa hàng của Aviator Nation. Ảnh: Aviator Nation.
Một cửa hàng của Aviator Nation. Ảnh: Aviator Nation.

Mycoskie đưa tất cả hàng tồn kho tại các cửa hàng mới lên trang web, sau đó gửi email cho bất kỳ ai từng tiếp xúc với Aviator Nation để quảng cáo về một đợt khuyến mãi hiếm có — giảm giá 20% cho tất cả các mặt hàng — tất cả tiền thu được sẽ thuộc về nhân viên công ty.

Aviator Nation kiếm về khoảng 30.000 USD tiền đặt trước thông qua website một ngày trước khi mở bán. Khi hàng chính thức lên kệ, họ thu được 1,4 triệu USD chỉ trong 24 tiếng. 

Theo Mycoskie, không chỉ hỗ trợ cho các nhân viên, đợt khuyến mãi còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác. Nó giúp công ty trở nên nổi tiếng trên TikTok và giới trẻ Mỹ bắt đầu tìm mua quần áo Aviator Nation để mặc trong thời gian cách ly tại nhà. 

“Nhờ hiệu ứng truyền miệng, tất cả sản phẩm đều được đón nhận rất tốt. Nhiều người ở nhà và không có việc gì để làm, nên họ bắt đầu đăng ảnh mặc đồ Aviator Nation lên mạng xã hội. Tôi thực sự nghĩ rằng đây là một lợi ích rất lớn cho công ty".

Dù doanh thu và danh tiếng nhảy vọt, Mycoskie vẫn không có dự định thay đổi chiến lược kinh doanh. “Chúng tôi đang ở trong một thế giới của riêng mình” - nữ triệu phú tự tin nói. 

Tuy nhiên, theo chuyên gia bán lẻ David Swartz, Aviator Nation sẽ sớm phải đối mặt với nhiều đối thủ sừng sỏ hơn. Nhiều ông lớn thời trang đã bắt đầu chú ý đến phân khúc đồ thể thao sang trọng, chẳng hạn như thương hiệu thời trang đường phố Supreme với những chiếc áo Hoodie giá 150 USD hay FREECITY cũng chuyên về quần áo thể thao may thủ công với giá 250 USD. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục