Tuần biến động của bầu Đức: Chi 3500 tỷ mua lại nợ, đưa "gà nhà" sang Châu Âu thi đấu

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bầu Đức liên tục đón "tin vui" trong tuần qua.

HAGL chi 3.500 tỷ mua lại nợ của mình

Tuần biến động của bầu Đức: Chi 3500 tỷ mua lại nợ, đưa

 

Tình hình tài chính của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang có dấu hiệu phát triển tốt, nhất là khi nhìn vào động thái mua trái phiếu để trả nợ trong tuần qua. 

Cụ thể, theo VnExpress, công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) đồng loạt công bố mua lại trái phiếu trước hạn từ VPBank.

Các giao dịch này được thực hiện trong hai ngày 20/6 và 26/6. Tổng số tiền hai công ty của Bầu Đức chi cho các giao dịch hơn 3.500 tỷ đồng.

Cụ thể, HAG mua lại ba khoản trái phiếu. Khoản lớn nhất có tổng giá trị 991 tỷ đồng, được phát hành vào tháng 11/2014 và đáo hạn sau bảy năm. Số tiền thu được từ việc phát hành dùng để tăng quy mô vốn, hợp tác kinh doanh dự án chăn nuôi bò thịt và bò sữa tại Gia Lai.

HAG dùng 110 triệu cổ phiếu HNG do công ty sở hữu, 4,7 triệu cổ phiếu của cá nhân Bầu Đức, dự án cọ dầu quy mô gần 7.400 hecta, tài sản hình thành từ khu phức hợp HAGL Myanmar... làm tài sản đảm bảo.

Trong khi đó, HNG mua lại hai khoản trái phiếu có giá trị 306 tỷ đồng và 1.394 tỷ đồng, lần lượt đáo hạn vào cuối năm 2020 và 2021.

Hai khoản này được thực hiện để cơ cấu nợ, bổ sung nguồn vốn cho các dự án đầu tư bao gồm trồng và chăm sóc cây cao su, cọ dầu, mía đường tại Lào và Campuchia.

Trái phiếu được đảm bảo bằng 166 triệu cổ phiếu HNG, quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất thuộc sở hữu của các công ty con tại tỉnh Ratanakiri (Campuchia)...

Hai công ty của Bầu Đức cho biết việc mua lại trái phiếu nhằm mục đích cơ cấu nợ, nhưng không thông tin chi tiết nguồn tiền để thực hiện nghiệp vụ này.

Thành công khi đưa "gà nhà" Công Phượng sang Châu Âu thi đấu 

Trong một diễn biến khác, Nguyễn Công Phượng - cầu thủ đang trong biên chế câu lạc bộ HAGL, đã chính thức khoác áo câu lạc bộ Bỉ Sint-Truidense V.V.  Lễ ra mắt đã diễn ra với sự xuất hiện của bầu Đức - Chủ tịch Câu lạc bộ HAGL.

Trước đó, Công Phượng đã từng thi đấu cho nhiều đội bóng Châu Á. Gần đây nhất, anh khoác áo Câu lạc bộ Incheon United tại giải vô địch bóng đá Hàn Quốc K - League.

Tuần biến động của bầu Đức: Chi 3500 tỷ mua lại nợ, đưa

 Bầu Đức xuất hiện trong lễ bàn giao Công Phượng cho đội bóng của Bỉ Sint-Truidense V.V. Ảnh: Zing

Phản bác lại luồng thông tin của dư luận cho rằng Công Phượng đi Bỉ chỉ là bản hợp đồng mang tính thương mại, quảng cáo chứ không vì chuyên môn, bầu Đức cho rằng: 

"Nói Công Phượng sang Bỉ thi đấu vì mục đích thương mại là tầm bậy hết sức. Tập đoàn của tôi làm về nông nghiệp, bất động sản… trong khi chủ sở hữu đội bóng Bỉ làm về thương mại điện tử thì đâu có liên quan gì đến nhau.

Nói thẳng thế này, họ đưa ra lời đề nghị với số tiền chuyển nhượng hợp lý thì tôi gật đầu. Và tất nhiên, Công Phượng cũng đồng ý vì được hưởng lương cao, chế độ tốt mà 1 tháng thu nhập ở đây bằng 1 năm tại Việt Nam thì sao lại không cho đi."

Ông cũng hé lộ mức lương mà Công Phượng nhận được khi chơi bóng tại Bỉ: “Các bạn hãy tính con số dùm tôi nhé. Mỗi cầu thủ nhận mức lương tháng cao nhất ở V-League là bao nhiêu? Cao lắm từ 30 đến 35 triệu đồng. Công Phượng chơi bóng tại Sint Truiden cao gấp 10 lần như thế."

Bầu Đức từ lâu đã nổi tiếng là một doanh nhân yêu bóng đá. Thành công của bóng đá Việt Nam cấp độ đội tuyển có công lao lớn của Chủ tịch HAGL, khi ông chính là người xây dựng Học viện Bóng đá HAGL - JMG (nơi đào tạo Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường,...), đồng thời cũng là người thuyết phục HLV Park Hang Seo về Việt Nam làm việc.

Tin Cùng Chuyên Mục