Từng bị các nhà đầu tư từ chối tới hơn 80 lần, sản phẩm của startup hiện đang có hơn nửa triệu người dùng

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Ý tưởng về bàn chải Quip bắt nguồn từ một cuộc gặp với nha sĩ của người sáng lập công ty.

Năm 2012, trong một cuộc hẹn làm sạch răng, Simon Enever đã được nha sĩ chia sẻ rằng đa số mọi người đều chăm sóc răng miệng sai cách. Có hai nguyên nhân chính, một là họ không muốn tốn thời gian và năng lượng cho việc đánh răng. Hai là hầu hết các thương hiệu lớn chỉ tập trung vào việc bán những mánh lới quảng cáo thu về nhiều lợi nhuận hơn là hướng dẫn người dùng các thói quen tốt và đơn giản.

Chính lời nói của nha sĩ đã khiến Enever lúc đó đang là một nhà thiết kế phát hiện ra cơ hội để tạo ra một loại sản phẩm giúp mọi người chăm sóc răng miệng tốt hơn.

Sau đó, Enever đã hợp tác với bạn và cũng là đồng nghiệp của mình, anh Bill May. Hai người dành một năm để thu thập hiểu biết từ nhiều nha sĩ khác nhau và họ đã bị sốc khi biết rằng trung bình một người chỉ đánh răng trong vòng một phút thay vì hai phút theo khuyến cáo. Không những vậy, nhiều người chỉ thay bàn chải sau cả năm trời sử dụng thay vì thay mới ba tháng/lần.

Từng bị các nhà đầu tư từ chối tới hơn 80 lần, sản phẩm của startup hiện đang có hơn nửa triệu người dùng - Ảnh 1

Simon Enever (phải) và Bill May.

Enever cho biết: "Chúng tôi muốn tạo ra loại bàn chải dễ dùng và khiến mọi người mong muốn được sử dụng nó chứ không phải cảm thấy phiền hà khi đổi sang dùng bàn chải điện. Bằng cách loại bỏ tất cả những tính năng thực sự không tạo ra sự khác biệt lớn và tập trung vào một số tính năng nổi bật, chúng tôi sẽ sản xuất ra một sản phẩm đơn giản, thú vị khi dùng và có giá phải chăng hơn".

Sản phẩm chạy bằng pin sử dụng sóng âm của Enever và May có tên là Quip với động cơ rung các sợi lông bàn chải qua lại thay vì quay tròn. Tính năng này giúp làm sạch hơn so với bàn chải thông thường. Mỗi lần đánh răng được lập trình tự động và kéo dài hai phút. Bộ gồm bàn chải và giá đỡ có thể gắn được vào tường có giá 25 USD (khoảng 580.000 đồng) với phiên bản bằng nhựa và 40 USD (khoảng 930.000 đồng) cho phiên bản kim loại. Nếu trả thêm khoản phí 5 USD (khoảng 115.000 đồng), người đăng ký sẽ được gửi một đầu bàn chải mới sau mỗi ba tháng.

Lô hàng đầu tiên của hai doanh nhân trẻ được chuyển đến khách hàng từ tháng 11/2015. Đến nay, startup có trụ sở tại Brooklyn của họ đã bán được hơn một triệu bàn chải đánh răng và có hơn một triệu người đăng ký.

Từng bị các nhà đầu tư từ chối tới hơn 80 lần, sản phẩm của startup hiện đang có hơn nửa triệu người dùng - Ảnh 2

Mới kinh doanh lần đầu, cả Enever và May đã gặp không ít khó khăn để tìm kiếm tài trợ ban đầu cho startup. Một trong những nguyên nhân là vì họ thiếu liên hệ trong giới kinh doanh và đầu tư.

Ngoài ra, họ cũng từng bị từ chối không ít lần. Enever nói: "Chăm sóc răng miệng không phải một ngành công nghiệp hấp dẫn. Chúng tôi đã bị các nhà đầu tư từ chối khoảng 80 lần và ngay cả trong ba năm đầu khởi nghiệp, chúng tôi vẫn phải cố gắng hết sức để huy động vốn dù việc kinh doanh đang trên đà phát triển nhanh chóng và đã có một lượng người dùng và thành viên đăng ký đáng kể.

Cuối cùng, các nhà đầu tư cũng đã chú ý đến Quip, phần lớn nhờ vào chiến lược sử dụng nhiều nền tảng truyền thông xã hội như Facebook của công ty.

Từng bị các nhà đầu tư từ chối tới hơn 80 lần, sản phẩm của startup hiện đang có hơn nửa triệu người dùng - Ảnh 3

Theo Enever, Facebook không chỉ được họ sử dụng như một công cụ marketing ngay từ đầu mà còn là một trong những công cụ hỗ trợ người dùng quan trọng nhất, đồng thời mạng xã hội này còn giúp Quip hiểu được phản ứng của khách hàng với sản phẩm.

Đến nay, công ty của Enever và May đã huy động được hơn 62 triệu USD từ các nhà đầu tư thiên thần và nhiều tổ chức. Tương lai tới, hai doanh nhân muốn Quip trở thành một "hệ sinh thái" bằng cách cải thiện mọi khía cạnh của thói quen chăm sóc răng miệng, từ sản phẩm dùng hàng ngày tại nhà đến các dịch vụ nha khoa chuyên nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục