Từng giữ ngôi giàu nhất thế giới, tỷ phú Mexico chia sẻ: Thành công của tôi đều là nhờ học hỏi cha mình

Theo Lê Duy/DNSG

Từng một thời giữ ngôi người giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền, tỷ phú, doanh nhân người Mexico - Carlos Slim Helú - chia sẻ, thành công của bản thân đều là nhờ được học hỏi từ cha mình.

Tỷ phú Carlos Slim Helú là một doanh nhân, kĩ sư, nhà đầu tư và mạnh thường quân có tiếng người Mexico. Theo Forbes, vị tỷ phú 78 tuổi này từng giữ ngôi người giàu nhất thế giới trong giai đoạn 2010 - 2013. Tính đến tháng 8/2018, Slim hiện là người giàu thứ 7 trên thế giới và là người giàu nhất Mexico với tổng tài sản đạt 67,4 tỷ USD. Nếu so với toàn bộ Mexico thì tài sản của vị tỷ phú 78 tuổi tương đương với 6% giá trị GDP của quốc gia này.

Được biết, khối tài sản của Slim đến từ lượng cổ phiếu khổng lồ mà ông nắm giữ thông qua tập đoàn Grupo Carso. Theo báo cáo Uncle Slim: The World’s Richest Man của Viện nghiên cứu phi lợi nhuận Polaris (Polaris Institute), tập đoàn của Slim sở hữu tới khoảng 40% mã chứng khoán được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mexico.

Có thể thấy, sự tác động của người từng một thời giàu nhất thế giới lên nền kinh tế Mexico là vô cùng to lớn. Và, cứ mỗi khi nhắc đến cái tên Carlos Slim Helú, người ta sẽ lập tức so sánh ông với hình ảnh của vua Midas - người mà khi sờ vào bất cứ thứ gì thì thứ ấy đều hoá thành vàng trong thần thoại Hy Lạp.

Chia sẻ về sự nghiệp cũng như bí quyết làm giàu, Slim cho biết, sự nhạy bén trong kinh doanh đến với ông từ rất sớm, và thành công của bản thân đều là nhờ được học hỏi từ cha mình - ông Julián Slim Haddad. 

Từng giữ ngôi giàu nhất thế giới, tỷ phú Mexico chia sẻ: Thành công của tôi đều là nhờ học hỏi cha mình - Ảnh 1
Carlos Slim Helu - người giàu nhất Mexico và giàu thứ 7 thế giới. Ảnh: Forbes.

Theo những gì kể lại, ông Haddad đã tập cho con trai mình kinh doanh từ khi cậu bé mới lên 10. Và, những bài học về tài chính, quản lý, kế toán, cách đọc báo cáo tài chính cũng như tầm quan trọng của việc ghi chép sổ sách giao dịch một cách chính xác vẫn đi cùng với Slim cho đến tận ngày hôm nay.

Cha của Slim sở hữu một cửa hàng bán thực phẩm khô ở ngoại ô Mexico City. Đồng thời, ông Haddad cũng đầu tư cả vào bất động sản. Theo Forbes, cứ đều đặn mỗi Chủ nhật, ông Haddad sẽ cho Slim 5 pesos tiền tiêu vặt và yêu cầu con trai ghi lại tất cả những món đồ mình đã mua vào một cuốn sổ tay tiết kiệm. Hoạt động này diễn ra suốt thời thơ ấu của Slim. Cùng nhau, hai cha con sẽ rà lại cuốn sổ tay và phân tích những khoản chi dùng của Slim, những món đồ mà Slim mua cũng như các hoạt động khác.

Chính điều này đã giúp người giàu nhất Mexico học cách quản lý thu nhập và chi tiêu từ rất sớm. Trên thực tế, Slim vẫn còn giữ một vài cuốn sổ tay tiết kiệm cho đến tận ngày hôm nay và để chúng tại văn phòng của mình, tờ Fortune cho biết.

Trong một bài viết trên tờ New Yorker, vị tỷ phú đã chia sẻ một số bài học được người cha quá cố truyền thụ, ví dụ như: “Thời điểm nào cũng là thời điểm tốt, miễn là con đi đúng hướng”; “Đồng tiền nằm ngoài kinh doanh sẽ chỉ bốc hơi mà thôi”.

Từ những lời khuyên thực tế của cha, tỷ phú Slim tập tành kinh doanh từ rất sớm. Theo tờ New Yorker, vào năm lên 10, Slim đã mở tài khoản ngân hàng đầu tiên của mình. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau, do lợi nhuận từ tiền gửi không nhiều, ông đã rút hết tiền trong tài khoản để mua trái phiếu chính phủ với giá 10 pesos. Tới năm 12 tuổi, Slim đã bắt đầu mua cổ phần tại Banco Nacional de México - ngân hàng lớn nhất Mexico vào lúc đó.

Ba năm sau, cậu nhóc Slim khi đó đã trở thành một cổ đông của ngân hàng, và đến năm 17 tuổi đã có thể kiếm được 200 peso/tuần nhờ làm việc cho công ty do cha để lại. Vị tỷ phú vẫn tiếp tục đầu tư trong suốt thời cấp 3 và đã tham dự cuộc họp hội đồng quản trị lần đầu tiên của mình tại một công ty khai khoáng ngay khi còn là một thiếu niên, NBC News cho biết.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư dân dụng, ông trùm kinh doanh bắt đầu mua cổ phiếu của nhiều công ty và từng bước gầy dựng cơ ngơi của mình. Tuy nhiên, phải đến năm 1982, khi nền kinh tế Mexico gặp phải cơn suy thoái, thì Slim mới có bước nhảy vọt. Tận dụng tình hình lúc đó, Slim đã đầu tư vào một loạt các công ty Mexico với giá thấp kỷ lục. Được biết, hiện tại, danh mục đầu tư của người giàu nhất Mexico lên tới 200 công ty tại quê nhà, nhiều công ty ở Mỹ, và ông thậm chí còn là cổ đông lớn nhất của tờ báo New York Times.

Vị tỷ phú chia sẻ: “Cha đã dạy tôi rằng, con phải tiếp tục đầu tư và tái đầu tư vào các doanh nghiệp, kể cả trong thời kỳ khủng hoảng".

Tin Cùng Chuyên Mục