Từng sa thải bạn thân cùng gây dựng cơ nghiệp, đây là câu chuyện thành công của CEO chuỗi franchise 400 triệu USD

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

"Bạn thân của tôi từng là giám đốc tài chính của công ty. Chúng tôi đã cùng nhau phát triển doanh nghiệp từ 2 triệu USD lên 106 triệu USD. Thế nhưng tôi đã buộc phải sa thải anh ấy khi nhận ra rằng công ty cần một người lãnh đạo khác để mở rộng hơn nữa."

Một chàng trai trẻ khởi nghiệp với công ty thu dọn rác thải và sau đó trở thành ông chủ của bốn thương hiệu với 250 chi nhánh nhượng quyền trên khắp nước Mỹ, Canada và Úc. Đó là tóm tắt ngắn gọn về sự nghiệp trong suốt 30 năm qua của doanh nhân Brian Scudamore.

Năm 1989, Brian thành lập The Rubbish Boys để góp phần trang trải chi phí học đại học. Tuy nhiên, sau bốn năm học bốn trường khác nhau, anh nhận ra rằng mình sẽ học được nhiều điều hơn khi khởi nghiệp. Chính vì vậy, Brian đã quyết định nghỉ học năm 1993.

Từng sa thải bạn thân cùng gây dựng cơ nghiệp, đây là câu chuyện thành công của CEO chuỗi franchise 400 triệu USD - Ảnh 1

 Chàng trai trẻ Brian Scudamore và startup đầu đời.

Sau khi phát triển công ty đầu tiên thành dịch vụ thu dọn và vận chuyển rác thải hàng đầu (hiện được biết đến rộng rãi với tên gọi 1-800-GOT-JUNK), Brian đã thành lập và nhượng quyền kinh doanh ba doanh nghiệp dịch vụ gia đình khác của mình là You Move Me, WOW 1-Day Painting và Shack Shine.

Bốn thương hiệu trên đang tạo công ăn việc làm cho hơn 5.000 người và tổng doanh thu dự kiến trong năm nay dự kiến sẽ đạt khoảng 400 triệu USD.

Cuốn sách đầu tay của Brian "WTF?!: Willing to Fail" (Tạm dịch: Sẵn sàng thất bại) miêu tả hành trình kinh doanh đầy thăng trầm của ông đã được xuất bản vào mùa thu năm ngoái.

Dưới đây là một số chia sẻ của Brian trong cuộc phỏng vấn với CNN:

Theo ông, những sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nhân mắc phải là gì?

Họ không muốn thừa nhận thất bại và không muốn thành thật với đội ngũ những người cùng làm rằng họ đang lo sợ hay chán nản. Tôi cho rằng thay vào đó, họ nên thẳng thắn chia sẻ vấn đề, nếu không, sẽ chẳng ai tin họ nữa. Bạn sẽ không thể trở thành người lãnh đạo nếu không có những người tin tưởng mình ở phía sau.

Từng sa thải bạn thân cùng gây dựng cơ nghiệp, đây là câu chuyện thành công của CEO chuỗi franchise 400 triệu USD - Ảnh 2

Sai lầm tồi tệ nhất ông đã mắc phải trong kinh doanh?

Bạn thân của tôi từng là giám đốc tài chính của công ty. Chúng tôi đã cùng nhau phát triển doanh nghiệp từ 2 triệu USD lên 106 triệu USD. Thế nhưng tôi đã buộc phải sa thải anh ấy khi nhận ra rằng công ty cần một người lãnh đạo khác để mở rộng hơn nữa. Thật may mắn là đến giờ chúng tôi vẫn duy trì được tình bạn.

Tuy nhiên, đó chưa phải điều tồi tệ nhất. Sau đó, tôi thuê một người từng làm giám đốc tài chính cho Starbucks và chúng tôi đã rơi vào tình trạng gần như phá sản. Nguyên nhân là vì sự chi tiêu quá mức của người này. Ngoài ra, chúng tôi còn không thống nhất được tầm nhìn và cách đưa ra quyết định. 14 tháng sau, tôi chấm dứt hợp đồng vì nhận ra rằng mình đã có một bước đi sai lầm.

Ông thành lập công ty đầu tiên với mục đích trang trải học phí. Vậy điều gì đã thúc đẩy ông tiếp tục con đường kinh doanh?

Tôi cảm thấy rất vui khi nhìn thấy những nụ cười của nhân viên và khách hàng. Nhân viên của chúng tôi là số 1 và khi công ty khiến nhân viên hài lòng, họ sẽ khiến cho khách hàng hài lòng.

Từng sa thải bạn thân cùng gây dựng cơ nghiệp, đây là câu chuyện thành công của CEO chuỗi franchise 400 triệu USD - Ảnh 3

 Ông chủ Brian ở thời điểm hiện tại.

Ông khiến nhân viên của mình thành số 1 như thế nào?

Chúng tôi có gắng giúp mọi người có được một cuộc sống tốt. Họ có 5 tuần nghỉ có lương, cộng thêm ngày lễ. Nếu họ cần nghỉ nhiều hơn, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện và khuyến khích họ tắt liên lạc trong kỳ nghỉ để tận hưởng khoảng thời gian đó trọn vẹn hơn.

Tôi là người tiên phong với việc không làm việc vào cuối tuần. Tôi sẽ không kiểm tra 90% email vào những ngày này. Còn trong kỳ nghỉ, tỷ lệ đó là 100% vì tôi nhờ trợ lý thay đổi toàn bộ mật khẩu email và tài khoản mạng xã hội để tôi không thể truy cập vào. Tôi không muốn trở thành người cha luôn cắm mặt vào điện thoại trước mặt các con, tất nhiên là trừ lúc tôi chụp ảnh cùng chúng.

Tôi luôn cố gắng hướng dẫn và truyền cảm hứng cho các con giống như cách tôi làm với nhân viên của mình. Tôi muốn giúp mọi người nhận ra rằng họ có thể làm bất cứ điều gì khi họ tin rằng mình có khả năng.

Ông nghỉ phép bao lâu một năm?

Thông thường, tôi nghỉ hè khoảng bốn đến năm tuần. Hai năm trước, tôi đã đến Ấn Độ để giúp xây một trường học cùng các con. Năm ngoái, chúng tôi có một chuyến đi đáng nhớ đến Kenya. Bên cạnh đó, vào dịp Giáng sinh và năm mới, tôi sẽ nghỉ ba tuần để đi trượt tuyết cùng gia đình.

Thời gian ngủ một ngày của ông?

Tôi có thói quen ngủ 7,5 tiếng/ngày. Tôi rất coi trọng giấc ngủ bởi nó đem lại năng lượng và khả năng tập trung cho ngày làm việc tiếp theo.

Tin Cùng Chuyên Mục