Tung tin đồn nhảm, tin độc hại trên Facebook sẽ bị xử “mạnh tay” hơn?

PV/VOV

Mỗi hành vi vi phạm trên môi trường mạng cũng có thể bị xử lý trước pháp luật, như trong xã hội thực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các bộ, ngành địa phương tăng cường ngăn chặn xử lý các hoạt động lừa đảo trong xã hội, đặc biệt là tình trạng lừa đảo qua mạng internet, mạng viễn thông. Cùng với các biện pháp đẩy mạnh quản lý của cơ quan Nhà nước, mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội cũng cần có ý thức tốt. Người sử dụng internet cần phải hiểu rằng, những hành vi vi phạm trên môi trường mạng cũng có thể bị xử lý trước pháp luật như trong xã hội thực.

Theo báo cáo nghiên cứu thói quen sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, năm 2018, trung bình mỗi người Việt Nam sử dụng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội. Với phạm vi tiếp cận rộng rãi, tốc độ lan truyền nhanh và khó kiểm soát, mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, có thể giúp lan tỏa những điều tốt đẹp, nhưng cũng có thể bị lợi dụng mang đến nhiều hệ lụy.

Tung tin đồn nhảm, tin độc hại trên Facebook sẽ bị xử “mạnh tay” hơn? - Ảnh 1

 Việc đăng tải các thông tin xấu độc, lừa đảo đang diễn ra thường xuyên trên mạng xã hội. (Ảnh: Daily Mail)

Ví dụ gần đây, hàng loạt tài khoản mạng xã hội đã đồng loạt chia sẻ với tốc độ chóng mặt thông tin: Nhiều người đột tử vì “viêm cơ tim”. Với tâm lý đám đông, thói quen “like dạo”, share bừa bãi, nhiều tài khoản facebook không nắm rõ thông tin nhưng vẫn đồng loạt chia sẻ rằng đây là virus lạ, thậm chí còn đặt tên là “virus viêm cơ tim”.

Nhiều chuyên gia y tế, bác sĩ đã phải lên tiếng bác bỏ các tin đồn thất thiệt này. PGS TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: “Tôi khẳng định chúng ta chưa tìm thấy virus lạ nào gọi là virus viêm cơ tim. Có thể có một số trường hợp tử vong do biến chứng nặng của viêm cơ tim, nhưng không phải là chết người hàng loạt. Tôi mong muốn mọi người khi đưa thông tin ảnh hưởng đến cộng đồng thì hết sức thận trọng”.

Không chỉ gây hoang mang dư luận khi chia sẻ các thông tin không đúng sự thật, nhiều tài khoản mạng xã hội còn núp bóng cá nhân tung tin xấu, tin giả. Những tài khoản cá nhân đăng các thông tin giả trên facebook thường không để lại chứng cứ, nên cơ quan quản lý, thậm chí là cả facebook cũng khó xử lý vi phạm. Chưa kể, do chưa có chứng minh thư điện tử, nên bất kì một cá nhân nào cũng có thể lập tài khoản facebook với bất kì mục đích nào.

Trong trường hợp phát tán các thông tin xấu, độc hại, các đối tượng lập tài khoản cá nhân. Sau khi đăng tin sai trái, vi phạm pháp luật thì đối tượng chỉ cần xóa tài khoản đi. Chưa kể, các tài khoản facebook khi mua quảng cáo có thể đăng thông tin đến với một nhóm người nào đó trong khoảng thời gian nhất định, nên cơ quan quản lý lại càng khó phát hiện. 

Đây là lý do các cơ quan quản lý dù đã yêu cầu facebook gỡ bỏ các thông tin giả mạo nhưng không thể loại bỏ hết tất cả các tài khoản vi phạm. Không ít người đã từng gặp phải các thông tin lừa đảo, clip phản cảm trên facebook.

Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết: Hiện nay có nhiều tài khoản facebook sử dụng không gian mạng để nói xấu, xúc phạm cá nhân tổ chức, thậm chí là tuyên truyền chống đối Nhà nước.

Tung tin đồn nhảm, tin độc hại trên Facebook sẽ bị xử “mạnh tay” hơn? - Ảnh 2

 Ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử (Ảnh: Infonet)

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử - Lê Quang Tự Do cho biết: “Bất cứ những nội dung nào theo kiểu mua quảng cáo trên facebook đều được đăng tải. Chúng tôi đã làm việc với các cấp lãnh đạo của facebook để yêu cầu gỡ các tài khoản đưa thông tin sai trái. Họ cũng đã gỡ nhưng chưa được nhiều. Lý do là bởi các tài khoản facebook đăng thông tin sai trái núp dưới bóng là tài khoản cá nhân. Bên cạnh đó là chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe”.

Bản thân những người sử dụng mạng xã hội cần tỉnh táo. Ứng xử trên mạng xã hội luôn xuất phát từ mỗi cá nhân. Bởi cũng giống như xã hội thật, chỉ có thể tạo nên một môi trường mạng lành mạnh, an toàn nếu mỗi người tự hình thành những thói quen tốt.

Cùng với việc nâng cao văn hóa ứng xử của mỗi người trên mạng xã hội, mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật./.

Tin Cùng Chuyên Mục