Tương lai khó đoán định của giá vàng

Giang Phạm

Một số chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể lên mức 3.500 USD trong 2 năm tới, song nhiều người khác lại khuyên nhà đầu tư nên đa dạng danh mục để rót tiền, đừng chỉ đổ dồn mua vàng.

Giá kim loại quý trên thị trường thế giới đã liên tiếp xác lập mặt bằng giá mới, xô đổ mọi kỷ lục. Đỉnh điểm nhất, vào ngày 27/7, giá vàng đã chạm mốc 1.982 USD/ounce - mức cao nhất mọi thời đại và bỏ xa kỷ lục đã thiết lập năm 2011. Hiện đã quay đầu giảm nhẹ nhưng giá vàng vẫn neo ở mức cao, với 1.950 USD/ounce, theo cập nhật ngày 29/7. 

Biến động dữ dội của giá vàng được giới quan sát nhận định là xuất phát từ việc các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ và chờ đợi thông báo mới từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về chính sách tài khoá mới và các biện pháp kích thích nền kinh tế. 

"Giá vàng nhanh chóng lật đổ mốc 1.800 USD và chạm 1.923 USD/ounce một cách dễ dàng", nhà phân tích Barry Dawes thuộc Martin Place Securities chia sẻ với CNBC. Ông cũng dự báo, có thể thị trường sẽ chứng kiến một số đợt chốt lời và giảm giá vàng, tuy nhiên lực đẩy tiềm tàng của đà tăng giá là rất lớn. Chuyên gia này cũng cho rằng, giá kim loại quý có thể vượt ngưỡng 3.500 USD/ounce trong 2 năm tới.

Cùng quan điểm rằng, chuyên gia Juerg Kiener thuộc Swiss Asia Capital đồng tình giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao và có thể chạm mức 2.834 USD/ounce. 

Trong ngắn hạn, khó có thể tìm ra yếu tố nào đủ kìm hãm đà tăng của vàng.
Trong ngắn hạn, khó có thể tìm ra yếu tố nào đủ kìm hãm đà tăng của vàng.

Tuy không đưa ra dự báo cụ thể song, nhà phân tích Garth Bregman, Trưởng bộ phận dịch vụ đầu tư khu vực châu Á - Thái Bình Dương của BNP Paribas Wealth Management cũng có những đánh giá lạc quan về đà tăng trưởng của giá vàng. 

“Trong ngắn hạn, tôi không nhận thấy yếu tố nào có thể kìm hãm đà tăng của vàng. Ngược lại trên thực tế, các yếu tố đưa giá vàng lập đỉnh mới trong lịch sử gần đây vẫn còn rất nhiều", ông Bregman cho biết. Tuy nhiên, theo ông, giá vàng có thể giao dịch ổn định quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce trước khi tiếp tục đà tăng mới.

Câu hỏi được đặt ra là giá vàng tăng cao như vậy, liệu có nên mua?

Chuyên gia Kiener nhận định, không thể phủ nhận độ hấp dẫn của vàng khi tài sản này sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn so với trái phiếu chính phủ Mỹ trong 12 tháng tới. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện chỉ khoảng 0,61%.

“Vàng bắt đầu trở nên vô cùng hấp dẫn và tiếp tục thu hút không chỉ giới đầu tư ngừa rủi ro mà cả những người muốn sinh lời", ông Kiener nói thêm.

Ông David Gaud, Giám đốc đầu tư của Pictet Wealth Management cũng đồng tình khi cho rằng, vàng vẫn là loại tài sản nên nắm giữ ở thời điểm hiện tại. Chia sẻ với CNBC, ông cho hay, thị trường châu Á và Trung Đông đã mua vào vào lượng lớn vàng, trong khi các nước phương Tây thì ít quan tâm hơn. 

Tuy nhiên, nhà phân tích Mark Hulbert chia sẻ ý kiến trên MarketWatch cho rằng mua vàng không phải là động thái tốt ở thời điểm này. Theo ông, trong khi đồng USD nguội đi, cổ phiếu Mỹ trở nên hấp dẫn hơn với giới nhà đầu tư. Hiệu suất sinh lời của chứng khoán và vàng hiện nay khá tương đồng. Ngoài ra, vàng không phải là thị trường cạnh tranh hoàn hảo khi giá giao dịch mỗi phiên không có sự dao động chuẩn như chứng khoán.

Và giờ đây, giá kim loại quý này đang ngày càng khó đoán định. So với hồi đầu tháng, giá vàng đã tăng 7%. Do vậy, giới chuyên gia tài chính khuyên nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục để rót tiền, đừng chỉ đổ dồn mua vàng. Họ vàng có thể chạm mốc 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn nhưng để tăng cao nữa thì còn khá xa và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, đặc biệt khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tới gần.

Tin Cùng Chuyên Mục