Tương ớt Chin-su an toàn cho người sử dụng tại nhiều nước, Masan không bán sang Nhật

Theo Bình Nguyên/Nhịp Sống Kinh Tế

Masan đã có văn bản báo cáo với Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về sự cố hơn 18.000 chai tương ớt bị thu hồi tại Nhật Bản.

Tương ớt Chin-su an toàn cho người sử dụng tại nhiều nước, Masan không bán sang Nhật - Ảnh 1

 

Theo thông tin đăng tải trên HoSE thì văn bản báo cáo của Masan là loại thông tin công bố bất thường liên quan đến việc "công ty Javis Co.,Ltd có lô hàng khoảng 18.000 chai tương ớt bị dừng lưu thông do ghi nhãn phụ không đầy đủ tại Nhật Bản".

Trong báo cáo này Masan đưa ra quan điểm, tương ớt Chin-su là một sản phẩm của Công ty CP hàng tiêu dùng Masan (thành viên trong Tập đoàn Masan), luôn tuân thủ các quy định của Việt Nam và Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) về ghi nhãn, thành phần và việc sử dụng phụ gia thực phẩm.

"Hiện nay, tương ớt Chin-su đang được xuất khẩu một cách chính thức và có mặt trên thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan. Sản phẩm tương ớt Chin-su luôn an toàn cho người sử dụng dù được sử dụng tại bất kỳ thị trường nào.

Tuy nhiên Masan cũng không bán hoặc xuất khẩu sản phẩm tương ớt Chin-su cho Công ty Javis Co.,Ltd (Osaka, Nhật Bản) và không xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản”, văn bản nêu rõ.

Liên quan đến thành phần của tương ớt Chin-su, doanh nghiệp này cho rằng theo thông tư 27/2012/TT-BYT của Bộ Y tế Việt Nam về quản lý phụ gia thực phẩm, quy chuẩn của các quốc gia nói trên và tiêu chuẩn của Codex thì việc sử dụng chất bảo quản là Axit Benzoic (210) hoặc Natri Benzoat (211) với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt là hoàn toàn phù hợp theo Tiêu chuẩn Codex Stan 192-1995 về phụ gia thực phẩm (ấn bản mới nhất năm 2018) và Tiêu chuẩn Codex khu vực Codex Stan CXS 306R-2011 về tương ớt (ấn bản mới nhất năm 2017).

Ngoài ra, Masan dẫn chứng Cục An toàn thực phẩm cũng xác nhận và công bố trên trang web chính thức về việc sử dụng Axit Benzoic và Axit Sorbic trong tương ớt là phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn Codex.

Liên quan đến sự cố này, trước đó hành phố Osaka (Nhật Bản) công bố thông tin thu hồi trên 18.000 chai tương ớt Chin-su do chứa Acid Benzoic.

Cụ thể, trên trang www.city.osaka.lg.jp - trang thông tin của thành phố Osaka, ngày 2/4, cơ quan Xúc tiến sức khỏe và Vệ sinh đời sống Nhật đã ra thông báo về sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam bị thu hồi do chứa phụ gia thực phẩm (Axit Benzoic, Axit Sorbic... ), chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm.

Trang thông tin này cho biết, ngày 8/3/2019, Cục y tế công cộng TOKYO đã kiểm tra sản phẩm tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam vì có nghi ngờ vi phạm điều luật về vệ sinh an toàn thực phẩm do Chính phủ Nhật ban hành. Thực nghiệm được làm tại Hiệp hội vệ sinh thực phẩm Tokyo, Viện nghiên cứu công nghệ thực phẩm Tokyo.

Ngay sau khi sự cố này diễn ra, Masan đã phát đi thông tin chính thức. Thời điểm đó, Masan cho hay, doanh nghiệp chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd. Khi xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản, Masan nói họ phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản.

Đáng chú ý, trong thông cáo này, Masan cho rằng: 18.000 chai tương ớt Chin-su bị Nhật thu hồi nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised", hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ", Masan khẳng định trong thông cáo.

Sau khi xuất hiện thông tin về sự cố diễn ra với 18.000 chai tương ớt Chin-su của Masan, cổ phiếu MSN bắt đầu đứng giá và suy giảm hai phiên liên tiếp, trước khi lấy lại đà hồi phục trong phiên 11-4, tăng 200 đồng, lên 86.900 đồng/cổ phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục