Tuyên án ông trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng "kính" và đồng phạm

Hoàng Đan/ Trí thức trẻ

Sáng nay, TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án ông trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng "kính" và đồng phạm cùng bị xét xử về tội cưỡng đoạt tài sản.

Đúng 8h15, HĐXX tòa án nhân dân TP Hà Nội đã bước vào phòng xét xử, tiến hành tuyên án sơ thẩm đối với Hưng “kính” và đồng phạm. Do bị đau chân nên bị cáo Hưng được chủ tọa Mai Văn Quang cho ngồi để nghe tòa tuyên án.

Theo chủ tọa, tại phiên tòa, các bị cáo đều nhận tội và xin xem xét giảm nhẹ mức án. HĐXX nhận thấy, việc tố tụng của các cơ quan đã thực hiện đúng theo các quy định. Việc các luật sư bào chữa trong vụ án đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết. 

Theo HĐXX đánh giá, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, lời khai phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, liên quan và bằng chứng trong vụ án.

Cáo trạng của các bị cáo về tội Cưỡng đoạt tài sản là đúng. Việc các luật sư bào chữa cho bị cáo Long, Tiến, Hải cho rằng, bị cáo không phạm tội cưỡng đoạt tài sản là không có cơ cở.Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm tài sản của công dân, gây ảnh hưởng đến tình hình buôn bán của tiểu thương tại chợ Long Biên… 

Tuyên án ông trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng

 

Với tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo cần phải xử lý nghiêm để răn đe.HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Kim Hưng giữ vai trò chính trong vụ án. Với tính chất, hành vi phạm tội cần phải xử bị cáo mức án nghiêm khắc nhất trong số các bị cáo. 

Các bị cáo còn lại thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Hưng “kính”, gây khó khăn cho việc kinh doanh của chị Nga, anh Hà. Tuy nhiên, cần có mức xử phạt tương xứng nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. 

HĐXX cho rằng, các bị cáo đồng phạm có một số tình tiết có thể xem xét giảm nhẹ như sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội, nộp tiền khắc phục hậu quả… 

Một số bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.HĐXX cũng xét thấy, với bị cáo Hưng “kính” giữ vai trò chính cần bổ sung hình phạt tiền. Các bị cáo còn lại do hoàn cảnh khó khan. có thể xem xét miễn hình phạt bổ sung.

HĐXX tuyên bố các bị cáo phạm tội cưỡng đoạt tài sản Tuyên bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") 48 tháng tù. Phạt bổ sung 30 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tiến: 36 tháng tù Bị cáo Dương Quốc Vương: 42 tháng tù Bị cáo Nguyễn Mạnh Long: 42 tháng tù Bị cáo Lê Thanh Hải: 42 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Kim Hưng và các bị cáo tỏ ra khá bình tĩnh khi nghe phán quyết của HĐXX về mức án đối với mình.

Cuối phiên xét xử, con trai của bị cáo Dương Quốc Vương đã thay mặt gia đình xin lỗi chị Nga, anh Hà vì những hành vi mà bị cáo đã gây ra đối với hai anh chị. Sau cuộc gặp chị Nga cho rằng, những lời chia sẻ của anh này với chị khác và khi có mặt của báo chí tại tòa lại khác nên chị sẽ xem xét lại.

Tuyên án ông trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng

Các bị cáo trước khi chờ nghe tuyên án 

Sau 1 ngày xét xử, sáng 26/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ tuyên án sơ thẩm đối với Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") và các đồng phạm trong vụ cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại chợ Long Biên.

4 đồng phạm cũng là các nhân viên của tổ bốc dỡ số 2 do Hưng "kính" làm Tổ trưởng gồm Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, SN 1970), Lê Thanh Hải (Hải “gió”, SN 1963), Nguyễn Mạnh Long (Long “cao”, SN 1962) và Dương Quốc Vương (Vương “lợn”, SN 1968).

Trước đó, trong phiên xét xử chiều 25/7, được nói lời sau cùng, các bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") và nhóm đàn em bảo kê chợ Long Biên đều tỏ thái độ thành khẩn, đồng thời gửi lời xin lỗi gia đình bị hại là chị Nga, anh Hà, mong anh chị bỏ qua mọi sự đã xảy ra.

Bị cáo Hưng "kính" vì sức khỏe yếu nên được phép ngồi nói lời sau cùng: “Bị cáo mong tòa xem xét, vì bị cáo nhiều bệnh tật nên mong được giảm án để sớm được trở về chữa bệnh, đoàn tụ với gia đình”.

Tuyên án ông trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng

Hưng "kính" cùng đồng phạm. 

Các bị cáo khác cũng đều mong muốn HĐXX xem xét giảm tội để sớm quay trở lại xã hội, để về với gia đình.

Trong bản luận tội, đại diện VKS nêu rõ, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây bất bình dư luận, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với các hành vi bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục.

Đại diện VKS khẳng định, bản cáo trạng truy ố các bị cáo là hoàn toàn đúng đắn.

Với các hành vi gây ra, ông trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng "kính" bị đề nghị mức 4 năm 6 tháng đến 5 năm.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tiến 3 năm 6 tháng đến 4 năm. Bị cáo Lê Thanh Hải bị đề nghị mức 4 năm đến 4 năm 6 tháng. Bị cáo Nguyễn Mạnh Long từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng. Bị cáo Dương Quốc Vương bị đề nghị 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù.

Ngoài ra, các bị cáo phải trả lại số tiền thu lời bất chính từ 1/1/2018 đến 30/5/2018 để xung công quỹ nhà nước. Về trách nhiệm dân sự, do bị hại không yêu cầu bồi thường nên VKS không yêu cầu giải quyết.

Tin Cùng Chuyên Mục