Tuyên bố "lên núi ở ẩn", đại gia Lê Phước Vũ điều hành Tập đoàn Hoa Sen như thế nào?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trước đó, Tập đoàn Hoa Sen đã tiến hành cuộc "thay máu" toàn bộ, bằng việc đóng cửa hàng trăm chi nhánh, công ty con trên toàn quốc. Đây được coi là động thái giúp doanh nghiệp này vượt qua khủng hoảng, thay đổi định hướng để thích nghi với sự khắc nghiệt của thị trường.

Sáng ngày 13/1/2020, trong buổi Đại hội Cổ đông của Tập đoàn Hoa Sen (HSG), vị đại gia từng tuyên bố "lên núi ở ẩn" Lê Phước Vũ xuất hiện và tiết lộ những điều mình đã làm trong suốt 1 năm vừa qua - giai đoạn người ta ít thấy ông xuất hiện trước báo giới.

"Hơn 3 năm qua sau vụ Cà Ná tôi ít lên công ty, anh em tự làm được không cần tôi. Những năm qua, tôi ở trên núi và thỉnh thoảng thăm vợ con bên Úc. Hai tháng tôi chỉ đến công ty 1 ngày thôi, mà đến cũng chỉ 1 tiếng đồng hồ. Chủ yếu là trao đổi qua điện thoại, nếu thời gian ổn định có khi tôi chỉ gọi 2-3 lần/tháng. Tôi có ra đường trúng gió, bị đụng xe, máy bay rớt thì cổ đông cũng không sao, vì HSG không còn lệ thuộc vào Lê Phước Vũ".

Một công ty đại chúng hơn 20.000 cổ đông nếu cứ tiếp tục trông chờ vào tôi thì thực sự sai lầm", người đứng đầu Tập đoàn Hoa Sen nhấn mạnh.

Tuyên bố

 

Trước đó, Tập đoàn Hoa Sen đã tiến hành cuộc "thay máu" toàn bộ, bằng việc đóng cửa hàng trăm chi nhánh, công ty con trên toàn quốc. Đây được coi là động thái giúp doanh nghiệp này vượt qua khủng hoảng, thay đổi định hướng để thích nghi với sự khắc nghiệt của thị trường.

Lý giải thêm về quyết định "lên núi sống", ông Vũ lại nhắc tới dự án đầu tư khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận hồi năm 2016. Tới nay, đã hơn 3 năm trôi qua, dự án này vẫn chưa thể trở thành hiện thực. Hồi tháng 1/2019, vị đại gia này từng phát biểu: "Vì không làm Cà Ná nên giờ tôi ở trên núi, 3 giờ sáng dậy tập công phu đến 5-6 giờ, cuộc sống an lành và vui lắm, tâm an thì trí sáng, quý vị nào thích lên tắm suối, suối của tôi tuyệt vời".

Từ trước tới nay, theo ông Vũ, Hoa Sen luôn sẵn sáng "tấn công", liên tục đầu tư, tăng quy mô vốn từ 30 tỷ lên hơn 4200 tỷ đồng như hiện này. Sau những lần Tập đoàn Hoa Sen rơi vào cảnh lao đao, ông Vũ cho biết sẽ đề nghị ban lãnh đạo chuyển sang chế độ "phòng thủ", ưu tiên sự lành mạnh trên báo cáo tài chính. Các dự án đầu tư mới phải được cân nhắc thận trọng, không ồ ạt như trước để tránh lún sâu vào mất cân đối tài chính.

Theo báo Trí Thứ Trẻ, nhận định về tình hình kinh doanh hiện tại, HSG theo ông Vũ cơ bản đã ổn định và vượt qua thời kỳ khó khăn nhất.

"Lỗi tất cả tại ông Trump", ông Vũ khẳng định, nếu không có đánh thuế HSG thay vì mất cân đối 1.700 tỷ sẽ có lãi ngàn tỷ. Hiện, HSG đâu đó vẫn còn mất cân đối 1.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện tình hình kinh doanh đang rất tốt, lãi quý đầu năm vài chục tỷ, và các quý tiếp theo sẽ tiếp tục. Cộng với khấu hao mỗi tháng khoảng 100 tỷ, dự kiến sẽ giải quyết mất cân đối.

Đến cuối năm 2020, lợi nhuận tối thiểu HSG khoảng 400 tỷ, mất cân đối sẽ hết.

HSG sẽ phòng thủ, so với việc liên tiếp đánh trước đây. Tuy nhiên, những năm tiếp theo sẽ có lãi trở lại, và "không có lý do gì cổ phiếu không tăng trở lại, với điều kiện ông Trump đừng nghĩ ra thêm ý tưởng gì".

"Tựu chung, sang năm khấu hao 1.200 tỷ, lãi dự 400 tỷ, dẫn đến dòng tiền 1.600 tỷ. Như vậy, năm sau HSG sẽ giảm bớt vài chục tỷ lãi vay", ông Vũ nói.

Tin Cùng Chuyên Mục