Tuyên bố: "Ngủ là thời gian vô bổ!", Shark Hưng vừa "cà khịa" hàng loạt tỷ phú thế giới?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Chia sẻ tại Tọa đàm Làm thuê hay khởi nghiệp kinh doanh, Shark Hưng lại gây tranh cãi khi tuyên bố: "Ngủ là thời gian vô ích! Tôi không hiểu sao Thượng đế sinh ra con người phải ngủ nhiều thế!"

"Người giàu nói gì cũng đúng", đại đa số chúng ta đã từng có suy nghĩ như vậy, mỗi khi đọc được lời khuyên từ những doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gates, Jack Ma, Warren Buffett... hay các tên tuổi đình đám của làng tỷ phú Việt Nam.

Cũng dễ hiểu, bởi để có được thành công như ngày hôm nay, họ ắt hẳn đã phải trải qua một chặng đường không hề bằng phẳng, vượt qua bao vấp ngã, thất bại, thậm chí... phá sản. Vậy nên, những bài học đó là kết tinh, chắt lọc từ kinh nghiệm thực tế, có giá trị ứng dụng cao vào cuộc sống.

Nhưng biết nghe ai nếu mỗi người thành công lại đưa ra lời khuyên khác nhau hoàn toàn?  Đơn cử như hồi cuối năm 2019, Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Việt đã tạo nên một cuộc "khẩu chiến" nhỏ trong cộng đồng mạng. Cùng nói chuyện khởi nghiệp, hai "cá mập" lại đưa ra hai quan điểm lệch nhau 360 độ. Shark Việt quả quyết: ‘‘Đã bắt đầu làm thì phải nghĩ đến thất bại’‘. Còn Shark Hưng nhấn mạnh: ”Đã bắt đầu làm thì đừng nghĩ đến thất bại”. 

Tuyên bố:

 

Mới đây, theo Trí Thức Trẻ, chia sẻ tại Tọa đàm Làm thuê hay khởi nghiệp kinh doanh, Shark Hưng lại gây tranh cãi khi tuyên bố: "Ngủ là thời gian vô ích! Tôi không hiểu sao Thượng đế sinh ra con người phải ngủ nhiều thế!"

Đồng thời, ông còn khẳng định, để tận dụng tối đa 24h một ngày, chúng ta nên...bớt cả thời gian ngủ: "Nếu các bạn thực sự sống có ích thì luôn cảm giác thiếu thời gian. Thiếu kinh khủng! Và tôi nghĩ chúng ta chỉ có cách tận dụng thời gian bằng cách: Với cùng một khoảng thời gian đó, chúng ta làm nhiều việc hơn so với những người bình thường, và giảm bớt thời gian vô bổ đi, bao gồm cả thời gian ngủ. 

Vị cá mập chính của 3 mùa Shark Tank Việt Nam cho biết ông tiếc thời gian ngủ kinh khủng, cho nên hay "ngủ tranh thủ".

Tuy vậy, lập luận tưởng chừng như rất thuyết phục của Shark Hưng, lại là sai lầm mà hầu hết các tỷ phú thế giới từng nhắc đến. Ở tuổi 64, tỷ phú Bill Gates quả quyết mọi người nên dành ít nhất 7 tiếng để ngủ. Ông đưa ra dẫn chứng từ câu chuyện của chính mình, khi phải chịu hậu quả từ thói quen thức xuyên đêm làm việc.

Một nhân vật đang đứng trên "đỉnh" trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới, CEO Amazon Jeff Bezos, nói rằng ông không thể đưa ra các quyết định sáng suốt nếu thiếu đi giấc ngủ 8 tiếng: “Ngủ đủ 8 tiếng tạo ra một khác biệt lớn và tôi cố gắng hết sức để ưu tiên việc đó. Đối với tôi, 8 tiếng là cần thiết để tràn đầy năng lượng và phấn khích".

Sự đối nghịch về tư duy, quan điểm như đã nói ở trên ngay lập tức được cộng đồng mạng phát hiện. Đa số cho rằng cả hai lối suy nghĩ đều có phần đúng, nhưng phải đặt vào từng trường hợp, ví dụ cụ thể. 

"Mỗi người có tính chất & môi trường công việc, điều kiện khác nhau nên họ sẽ đưa ra lời khuyên khác nhau.Và chúng ta cũng ko nên áp dụng như họ 100% vì điều kiện & môi trường khác họ, cái có thể học có lẽ chỉ nên là ý chí" - tài khoản Facebook Võ.Q.H chia sẻ. 

Tin Cùng Chuyên Mục