Twitter "sẵn sàng" bán cho tỷ phú Elon Musk với giá 44 tỷ USD tiền mặt

Như Quỳnh

Cổ phiếu Twitter đã tăng 5,7% trong ngày 25/4, đóng cửa ở mức 51,7 USD/cổ phiếu.

Tối ngày 25/4, Reuters dẫn nguồn một số nguồn tin nội bộ cho biết Twitter đã sẵn sàng bán cho Elon Musk với mức giá 43 tỷ USD tiền mặt. Trước đó, CEO Tesla gọi đây là lời đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" mà ông dành cho công ty truyền thông mạng xã hội. 

Các nguồn tin khẳng định Twitter có thể sẽ công bố thỏa thuận trị giá 54,20 USD /cổ phiếu vào ngày 26/4 (theo giờ Việt Nam) sau khi hội đồng quản trị họp để đề xuất giao dịch cho các cổ đông Twitter. Tuy nhiên nguồn tin lưu ý rằng thỏa thuận vẫn có khả năng sụp đổ vào phút cuối.

Người đàn ông giàu nhất thế giới tham gia thương vụ mua lại Twitter với tư cách cá nhân và Tesla không tham gia vào giao dịch này. 

Các nguồn tin tiết lộ cho đến nay Twitter vẫn chưa tìm được thỏa thuận tốt hơn so với Musk. Mặc dù vậy, Twitter vẫn được phép chấp nhận đề nghị từ một bên khác bằng cách trả cho Elon Musk một "khoản phí chia tay". 

Tính đến tối muộn ngày 25/4, Twitter và tỷ phú Musk vẫn chưa trả lời về thông tin kể trên. 

Theo Reuters, Elon Musk nhận được sự ủng hộ từ các nhà cho vay lớn nhất Phố Wall trong thương vụ mua lại Twitter. Ảnh: Reuters.
Theo Reuters, Elon Musk nhận được sự ủng hộ từ các nhà cho vay lớn nhất Phố Wall trong thương vụ mua lại Twitter. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu Twitter đã tăng 4,5% trong giao dịch trước giờ mở cửa tại New York ở mức 51,15 USD.

Bản thân Elon Musk là một người dùng Twitter thường xuyên. Ông tuyên bố nền tảng cần được chuyển thành một công ty tư nhân để phát triển phù hợp với phương châm tự do ngôn luận. 

Doanh nhân 50 tuổi khẳng định ông muốn "chống lại những kẻ xấu" trên Twitter và đề xuất các thay đổi đối với dịch vụ đăng ký trả phí Twitter Blue, bao gồm giảm giá và cấm quảng cáo. Một số cải cách táo bạo với Twitter khác mà Elon Musk đề xuất còn có: thêm dogecoin làm tùy chọn thanh toán trên nền tảng, cảnh báo đội ngũ lãnh đạo Twitter sẽ không được trả lương,...

Vào thời điểm Musk tiết lộ sở hữu 9% cổ phần Twitter vào tháng 4, cổ phiếu công ty đã giảm khoảng 10% tính từ khi Parag Agrawal tiếp quản vị trí CEO từ người sáng lập Jack Dorsey vào cuối tháng 11.

Chỉ cách đây ít ngày, tỷ phú Musk vừa công bố các gói vay tài chính mà ông sẽ sử dụng để sáp nhập Twitter. Theo Reuters, đây chính là nguyên nhân khiến hội đồng quản trị công ty nghiêm túc xem xét lời đề nghị từ Musk do không muốn bỏ lỡ thỏa thuận. 

Hãng tin cũng khẳng định các nhà cho vay lớn nhất Phố Wall - chỉ trừ những tổ chức tư vấn tài chính cho Twitter đều cam kết cho CEO Tesla vay nợ. 

Cập nhật: Sáng ngày 26/4 (giờ Việt Nam), Twitter xác nhận đã đồng ý với đề nghị từ tỷ phú Elon Musk, tuy nhiên mức giá bán được đẩy cao hơn - lên 44 tỷ USD tiền mặt, tương đương 54,2 USD/cổ phiếu. 

Twitter cho biết CEO Tesla cam kết sẽ thanh toán số tiền trên theo hai khoản: 25,5 tỷ USD từ nợ và vay ký quỹ, 21 tỷ USD còn lại là vốn chủ sở hữu do riêng ông bỏ ra.

Sau thông tin bán lại cho Musk, cổ phiếu Twitter đã tăng 5,7% trong ngày 25/4, đóng cửa ở mức 51,7 USD/cổ phiếu.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục