Tỷ giá USD lập đỉnh mới ngày 13/8

Theo Minh Sơn/VNExpress

Ngân hàng Nhà nước nâng tỷ giá trung tâm thêm 10 đồng so với đỉnh cũ, còn giá bán ra của Vietcombank đã lên mức cao nhất từ đầu năm.

Sáng hôm nay (13/8), Ngân hàng Nhà nước đã đồng loạt điều chỉnh tăng với tỷ giá trung tâm và tỷ giá bán ra USD của Sở giao dịch - hai tỷ giá tham chiếu với thị trường.

Tỷ giá USD lập đỉnh mới ngày 13/8 - Ảnh 1

Tỷ giá trung tâm mở cửa đầu tuần thứ ba của tháng 8 được cơ quan điều hành tăng lên mức 22.686 đồng, cao nhất từ trước đến nay và cao hơn 10 đồng so với đỉnh cũ cách đây hơn một tuần. Tỷ giá bán ra can thiệp thị trường của Sở giao dịch cũng tiếp tục lập đỉnh khác ở 23.317 đồng, cao hơn 11 đồng so với mức đỉnh gần nhất.

Trên thị trường ngân hàng, đà tăng tỷ giá đồng bạc xanh từ cuối tuần trước tiếp tục được nối dài khi mở đầu tuần mới.

Eximbank và Vietcombank cùng yết tỷ giá bán ra USD ở mức 23.350 đồng - cao nhất kể từ đầu năm, tăng 10 đồng so với cuối tuần trước, trong khi mua vào ở mức 23.260 - 23.270 đồng. VietinBank yết tỷ giá ở ngưỡng 23.269 đồng ở chiều mua và 23.349 đồng ở chiều bán ra. 

Mức giá cao nhất thuộc về Sacombank khi tỷ giá bán ra đã chạm trần được phép giao dịch tại 23.366 đồng (+3% so với tỷ giá trung tâm) và mua vào ở ngưỡng 23.274 đồng.

Trên thị trường tự do, diễn biến có phần thận trọng hơn khi tỷ giá không tăng quá mạnh. Các điểm mua bán ngoại tệ tự do trên phố Hà Trung, Hà Nội yết giá mua vào ở ngưỡng 23.500 đồng và bán ra cao hơn 20 đồng, ở mức 23.520 đồng.

Trao đổi với VnExpress cuối tuần trước, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần phía Nam cho biết, việc nhân dân tệ phá giá thời gian qua đã gây áp lực lớn đến các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam vì quan hệ thương mại hai chiều rất lớn.

Báo cáo của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) mới đây cũng cho biết, ước tính Ngân hàng Nhà nước đã bán ra khoảng 2,5 tỷ USD trong hai đợt can thiệp thị trường gần đây. Theo đánh giá của HSC, tỷ giá tăng trong tuần vừa qua do hai yếu tố chính là đồng nhân dân tệ (NDT) giảm giá mạnh so với USD và đồng bạc xanh đang có xu hướng mạnh lên.

Theo dự báo của HSC, nếu xu hướng này tái diễn trong những tháng cuối năm, tỷ giá USD có thể vượt ngưỡng 23.500 đồng. Khi đó, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ bán ra tổng cộng khoảng 6-12 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối, bao gồm cả 2,5 tỷ USD đã bán.

Tin Cùng Chuyên Mục