Tỷ phú ẩn dật quyên góp tài sản trăm tỷ là ai?

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Ông Alan Naiman nổi tiếng là người sống tằn tiện đến nực cười. Tuy nhiên, sau khi ông qua đời vào đầu năm ngoái, bạn bè ông đã vô cùng kinh ngạc với số tài sản trăm tỷ mà ông để lại.

Ông Alan Naiman từng làm nhân viên ngân hàng, sau đó quyết định bỏ việc để tới làm việc tại Sở Y tế và Xã hội Washington, Mỹ. Ngoài công việc chính này, ông còn nhận làm thêm nhiều công việc khác nhau. Tuy kiếm được kha khá tiền và cũng được hưởng thừa kế hàng triệu USD từ bố mẹ nhưng ông lại rất tằn tiện, hiếm khi tiêu tiền cho bản thân.

Ông thường dùng băng keo để vá giày rách, mua đồ ăn giảm giá trước giờ cửa hàng đóng cửa và đưa bạn bè thân quen đến tiệm ăn nhanh ăn trưa. Yêu xe hơi nhưng trong phần lớn cuộc đời, ông chỉ lái chiếc xe cũ kỹ của mình.

Tỷ phú ẩn dật quyên góp tài sản trăm tỷ là ai? - Ảnh 1
Chiếc xe ông Naiman mua năm 2013 là tài sản giá trị duy nhất mà ông sở hữu (Nguồn: AP)

Vì vậy, khi ông qua đời ở tuổi 63 sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư, bạn bè của ông đã sững sờ khi biết người nhân viên xã hội Mỹ ẩn dật này thực sự là một triệu phú bí mật.

Ông Naiman đã quyết định để lại phần lớn tài sản trị giá 15,6 triệu USD (khoảng 360 tỷ VND) tiết kiệm trong nhiều thập kỷ cho các tổ chức từ thiện giúp đỡ trẻ em bị bệnh tật, khuyết tật, nghèo đói hoặc những đứa trẻ bị bỏ rơi.

Theo Shashi Karan, một người bạn thân của ông Naiman, ông Naiman được thừa hưởng khối tài sản trị giá hàng triệu USD từ cha mẹ sau khi họ qua đời. Tuy nhiên, sau khi chăm chỉ làm rất nhiều công việc và cắt giảm tất cả mọi chi phí có thể trừ những khoản chi thiết yếu cho bản thân, ông luôn cố gắng quyên góp từ thiện và cứu giúp hàng triệu người, ông Karan cho biết.

Một người bạn khác của ông Naiman, Susan Madsen, cho biết sự tận tâm của ông Naiman dành cho những đứa trẻ có thể xuất phát từ mối quan hệ thân thiết với anh trai, người đã bị tàn tật và qua đời vào năm 2013.

Ông đã quyên góp 3.549.125USD (khoảng 82 tỷ VND) cho Trung tâm chăm sóc trẻ em tạm thời - nơi hỗ trợ trẻ em của các bà mẹ nghiện ma túy và quyên góp 1.277.685USD (khoảng 26 tỷ VND) cho tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng Treehouse.

Bạn bè của ông Naiman cho biết họ đã quyết định lên tiếng về sự vị tha và hy sinh đáng kinh ngạc của ông để tỏ lòng kính trọng ông như là một động thái kỉ niệm 1 năm ngày mất của ông.

Tin Cùng Chuyên Mục