Tỷ phú Bill Gates có thể giàu gấp đôi Elon Musk, gấp 3 lần Jeff Bezos nếu như ông không làm điều này

Giang Phạm

Theo Bloomberg, tỷ phú Bill Gates có thể sở hữu khối tài sản ròng nhiều hơn tổng tài sản ròng của cả người giàu nhất thế giới hiện nay là Elon Musk và Jeff Bezos cộng lại nếu như vẫn còn gắn bó với tập đoàn Microsoft.

Với giá cổ phiếu liên tục thăng hoa, CEO Tesla Elon Musk gia tăng khối tài sản vượt mốc 300 tỷ USD, trở thành người giàu nhất thế giới. 

Ngay cả khi Musk tận hưởng thời gian trên đỉnh cao, bỏ xa người về nhì là Jeff Bezos tới 100 tỷ USD, nhiều người tự hỏi, Bill Gates liệu sẽ đứng ở vị trí nào nếu như ông không bán cổ phần của mình trong Microsoft? 

Bill Gates trở thành tỷ phú thế giới khi mới 31 tuổi

Bill Gates cùng với người bạn học cũ Paul Allen sáng lập Microsoft vào năm 1975. Những thành công bước đầu khi khởi nghiệp đã giúp Bill Gates thu về khối tài sản khổng lồ. 

Tháng 3/1986, Bill Gates đã IPO Microsoft với mức chào bán cổ phiếu ban đầu là 21 USD/cổ phiếu. Giá cổ phiếu không ngừng tăng mạnh đã giúp vị doanh nhân này lọt top tỷ phú thế giới khi mới 31 tuổi.

Tỷ phú Bill Gates từng nắm giữ 2,6 tỷ cổ phiếu Microsoft ở thời điểm năm 1998.
Tỷ phú Bill Gates từng nắm giữ 2,6 tỷ cổ phiếu Microsoft ở thời điểm năm 1998.

Vào tháng 9/1998, tỷ phú Bill Gates đã nắm giữ 2,6 tỷ cổ phiếu Microsoft. Đây cũng là thời điểm nhà sản xuất phần mềm này lần đầu trở thành công ty giá trị nhất thế giới, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. 

Tuy nhiên, Gates đã từ chức CEO vài năm sau đó nhưng vẫn ở trong hội đồng quản trị của Microsoft trong hai thập kỷ nữa. Rời khỏi vị trí CEO Microsoft ở tuổi 45, Bill Gates có trong tay khối tài sản lên đến hơn 100 tỷ USD.

Đây cũng là năm Gates thành lập quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates giúp nâng cao điều kiện chăm sóc y tế, giảm nghèo đói trên toàn cầu, đồng thời gia tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại các nước kém phát triển. 

Bill Gates lẽ ra giàu hơn Elon Musk và Jeff Bezos cộng lại

Mới đây, Microsoft đã vượt qua Apple để quay trở lại vị trí công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường với 2.500 tỷ USD. Dựa trên con số này, các chuyên gia Bloomberg ước tính, giả sử tới thời điểm hiện tại, Gates vẫn nắm giữ hơn 2 tỷ cổ phiếu ở Micrsoft vào năm 1998, tỷ phú Bill Gates có thể sở hữu khối tài sản ròng trị giá khoảng 693 tỷ USD.

Con số này hơn gấp đôi giá trị khối tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk (khoảng 300 tỷ USD) và gấp ba lần giá trị khối tài sản ròng của tỷ phú Jeff Bezos (200,3 tỷ USD). Không những thế, con số này nhỉnh hơn chút đỉnh so với tổng sản lượng quốc nội (GDP) của Thụy Sĩ.

Đáng tiếc là, tất cả những điều này đã không thể xảy ra. Bởi Bill Gates đã bán phần lớn cổ phần khi rời hội đồng quản trị Microsoft vào tháng 3 năm ngoái. Ở thời điểm đó, Gates thông báo rằng ông sẽ rời gã khổng lồ phần mềm để tập trung vào các hoạt động từ thiện.

Hiện ông chỉ còn nắm 1,3% cổ phần tại Microsoft. Dù sở hữu tỷ lệ cổ phần rất nhỏ ở Microsoft nhưng Gates vẫn là người giàu thứ tư trên thế giới cùng khối tài sản ròng lên tới 138 tỷ USD.

Cặp đôi Bill và Melinda Gates khiến cả thế giới kinh ngạc khi tuyên bố ly hôn sau sau 27 năm chung sống
Cặp đôi Bill và Melinda Gates khiến cả thế giới kinh ngạc khi tuyên bố ly hôn sau sau 27 năm chung sống

Tới tháng 5, cặp đôi Bill và Melinda Gates khiến cả thế giới kinh ngạc khi tuyên bố ly hôn sau sau 27 năm chung sống. Cặp đôi quyền lực bậc nhất thế giới này đã hoàn thiện các thủ tục cuộc ly hôn khoảng ba tháng trước khi đi đến những quyết định chính thức.

Thỏa thuận ly hôn của cặp vợ chồng dựa trên một bản hợp đồng, trong đó có nêu rõ cách thức phân chia tài sản, khoản nợ và chi phí phát sinh. Tuy nhiên, chi tiết bản hợp đồng không được tiết lộ. Dù vậy, sau khi nói lời chia tay, ông Gates cũng đã phải chuyển nhượng một phần tài sản sang cho người vợ cũ Melinda. 

Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng, ngay cả kể cả khi tỷ phú Bill Gates không bán cổ phiếu Microsoft, giàu hơn cả Elon Musk và Jeff Bezos cộng lại thì về lâu dài, ông vẫn sẽ bị CEO Tesla "vượt mặt". Bởi lẽ, các chuyên gia của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley từng dự đoán, CEO Space X Elon Musk có thể là người đầu tiên trên thế giới sở hữu khối tài sản ròng trị giá 1.000 tỷ USD. 

Điều ngạc nhiên là khối tài sản này không đến nhờ hãng xe điện Tesla. Thay vào đó, công ty hàng không vũ trụ SpaceX mới giúp Elon Musk "hái ra tiền" và chinh phục đỉnh cao tài sản.

Dù vài ngày gần đây, cổ phiếu Tesla sụt giảm khiến túi tiền của Elon Musk bốc hơi 50 tỷ USD, xuống còn khoảng 290 tỷ nhưng khoảng cách giữa vị tỷ phú 57 tuổi này và Jeff Bezos - người giàu thứ hai thế giới vẫn còn 83 tỷ USD. 

Tin Cùng Chuyên Mục