Tỷ phú Bill Gates thừa nhận suy nghĩ sai lầm thời trẻ: Coi thường giấc ngủ, làm việc quên thời gian

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong những ngày đầu xây dựng Microsoft, Bill Gates chẳng màng tới chuyện ăn, ngủ điều độ. Ông bắt cơ thể làm việc liên tục, thức trắng nhiều đêm để chạy đua với "deadline".

Mới đây, tỷ phú Bill Gates đã công bố "top" 5 quyển sách ông tâm đắc nhất trong năm 2019. Trong số đó, cuốn sách có tựa đề "Why We Sleep" (Ngủ để làm gì - PV) được nhà sáng lập Microsoft ưu ái cho vào bảng vàng "sách gối đầu giường". 

Đây là tác phẩm của Matthew Walker, một chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ, cũng là giám đốc của Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Berkeley (California). Theo mô tả từ chính Bill Gates, tác giả Walker đã "giúp ông có một tư duy hoàn toàn mới về giấc ngủ - hoạt động thường nhật của con người".

Nhớ lại những ngày đầu xây dựng Microsoft, Bill Gates chẳng màng tới chuyện ăn, ngủ điều độ. Ông bắt cơ thể làm việc liên tục, thức trắng nhiều đêm để chạy đua với "deadline".

Tỷ phú Bill Gates thừa nhận suy nghĩ sai lầm thời trẻ: Coi thường giấc ngủ, làm việc quên thời gian - Ảnh 1

Nếu xem bộ phim tài liệu "Inside Bill’s Brain", hẳn bạn sẽ nhớ tới đoạn trích sau: "Chúng tôi làm việc như trâu, đầu óc lúc đó chỉ nghĩ tới việc viết cho xong chương trình rồi mới nghỉ ngơi". Đó từng là suy nghĩ của chàng thanh niên Bill Gates, trong những năm tháng tuổi 20.

Nhịp sống bất bình thường đó gây hậu quả nghiêm trọng. Không lâu sau, Gates rơi vào tình trạng thiếu ngủ, lờ đờ, chậm chạp, làm việc kém hiệu quả.

"Tôi biết tác hại của việc uống quá nhiều cafe, nhưng thực sự lúc đó chỉ biết đến công việc. Nghỉ ngơi là hai từ gợi nên sự lười biếng." - Gates viết.

Giờ đây, khi đã trở thành một ông già 64 tuổi, Bill Gates lại có suy nghĩ khác. Người giàu thứ hai thế giới cảm thấy giấc ngủ đóng vai trò tối quan trọng, là điều kiện không thể thiếu nếu muốn "có một ngày làm việc hiệu quả".

"Chúng ta khó có thể nhận ra, nhưng giấc ngủ quan trọng lắm đấy. Ai cũng cần 8 tiếng để nghỉ ngơi mỗi ngày" - Gates chia sẻ.

Để có một giấc ngủ ngon hơn, Bill Gates khuyên mọi người tránh lắp đặt bóng đèn LED trong phòng ngủ, bởi chúng phát ra "ánh sáng xanh" ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ. Đồng thời, uống bia rượu có thể giúp dễ ngủ hơn, nhưng về lâu về dài không phải là cách hay - Gates nhấn mạnh. 

Cuối cùng, để đầu óc luôn minh mẫn, Bill Gates thường ngủ một giấc ngắn vào buổi trưa. Khoảng thời gian nghỉ ngơi này đóng vai trò nạp lại năng lượng cho cơ thể. 

Tin Cùng Chuyên Mục