Tỷ phú Bill Gates trở lại ngôi vị người giàu thứ 2 thế giới

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Khối tài sản của Bill Gates đã tăng từ 102,9 tỷ USD lên 104 tỷ USD, vượt mặt đối thủ người Pháp Bernard Arnault.

Thống kê cho thấy, tốc độ kiếm tiền của các tỷ phú Pháp đang dẫn đầu thế giới. Đại diện cho nhóm này là tỷ phú Bernard Arnault. Trên cương vị Chủ tịch kiêm CEO của LVMH (nhà phân phối nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ trên thế giới), vị này "bỏ túi'" thêm 39 tỷ USD sau 6 tháng đầu năm. Với tốc độ kiếm tiền khủng khiếp, ông đã "vượt mặt" tỷ phú Bill Gates và giành lấy ngôi vị người giàu thứ 2 thế giới. Nhưng đúng là "niềm vui ngắn chẳng tày gang".

Khi những bữa tiệc ăn mừng vừa kết thúc, cũng là lúc Bernard Arnault phải ngậm ngùi tiếp tục chịu cảnh xếp sau Bill Gates trong bảng xếp hạng tài sản của các tỷ phú thế giới. Ngày hôm qua, Forbes chính thức hạ bậc xếp hạng của Bernard Arnault xuống vị trí thứ ba.

Nguyên nhân là vì giá cổ phiếu của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH của tỷ phú người Pháp giảm. Trong khi đó, phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Năm ở New York ghi nhận giá cổ phiếu Microsoft có lúc tăng 2,6%, vượt 140 USD/cổ phiếu, cao nhất trong lịch sử của hãng.

Tỷ phú Bill Gates trở lại ngôi vị người giàu thứ 2 thế giới - Ảnh 1

 

Điều này ảnh hưởng mạnh tới tài sản của Bill Gates, giúp ông trở lại vị trí thứ hai và chỉ chịu thua ông chủ đế chế thương mại điện tử Amazon - Jeff Bezos. Cụ thể, khối tài sản của Bill Gates đã tăng từ 102,9 tỷ USD lên 104 tỷ USD.

Cổ phiếu của LVMH, tập đoàn sở hữu các thương hiệu thời trang đình đám như Louis Vuitton, Christian Dior… đã giảm 1,7% trong tuần qua. Kéo theo đó, tài sản ròng của Arnault đã giảm xuống còn 100,7 tỷ USD ngày 25/7, ít hơn khoảng 2,5 tỷ USD so với tuần trước. 

Tuy vậy, cuộc lật đổ ngắn ngủi của Bernard Arnault đã chấm dứt một kỷ lục của Bill Gates. Lần đầu tiên kể từ năm 2008, nhà sáng lập Microsoft không phải là người giàu nhất hoặc giàu thứ hai thế giới.

Một trong những lý do khiến cổ phiếu LVMH sụt giảm là vì liên quan đến kết quả kinh doanh nửa đầu 2019 mà tập đoàn công bố ngày 24/7. Doanh thu của LVMH tăng 15% lên 27,9 tỷ USD. Mặc dù vậy, lợi nhuận hoạt động của công ty tăng ít hơn so với kỳ vọng của giới chuyên môn. Công ty báo cáo mức lợi nhuận 5,9 tỷ USD so với mức dự báo 6 tỷ USD của các nhà phân tích.

Mảng kinh doanh hàng thời trang và đồ da tiếp tục là mảng có doanh thu cao nhất của LVMH ở mức 11,6 tỷ USD, tăng 21% so với năm ngoái.

Trong một thông cáo báo chí, Arnault cho biết: "Những kết quả này một lần nữa minh họa cho hiệu quả của chiến lược kinh doanh của chúng tôi. Chìa khóa thành công của LVMH là nhu cầu liên tục về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng và sự sáng tạo của đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó là tầm nhìn dài hạn và trách nhiệm trong mọi hành động của công ty.

2019 là một năm bận rộn đối với Arnault. Tuần trước, LVMH công bố một liên doanh với nhà thiết kế thời trang Stella McCartney. Trước đó vào tháng 4, công ty đã mua lại tập đoàn khách sạn và nhà hàng hạng sang Belmond với giá 3,2 tỷ USD. Hiện tỷ phú 70 tuổi kiểm soát khoảng một nửa LVMH có trụ sở tại Paris thông qua một công ty nắm giữ gia đình và cũng sở hữu 97% cổ phần của nhà mốt Christian Dior.

Theo thống kê của Forbes, từ năm 2001 đế nay, chỉ có 5 người trên thế giới từng đứng đầu hoặc vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng tỷ phú hàng năm của tạp chí này. Đó là Jeff Bezos, Bill Gates, Warren Buffett, Amancio Ortega và Carlos Slim Helu.

Tin Cùng Chuyên Mục