Tỷ phú Bill Gates vừa tự chỉ trích bản thân vì... sở hữu tới 109 tỷ USD, đồng thời ủng hộ việc tăng thuế người giàu

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Chia sẻ trên trang blog cá nhân mới đây, Gates bất ngờ tự chỉ trích bản thân vì đã "quá giàu"

Nói về vị trí trên bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất thế giới, có lẽ nếu Jeff Bezos là "số một", thì chỉ có nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates mới dám nhận danh hiệu "số hai". Tính tới ngày 31/12/2019, Forbes ước tính tài sản của ông khoảng 108,8 tỷ USD. 

Để dễ hình dung hơn, người ta đã thử tính toán và thấy rằng: Nếu mỗi ngày, tỷ phú người Mỹ "ném" đi 1 triệu USD, ông phải mất tới hơn 250 năm mới có thể "cạn túi". Thế nhưng, chia sẻ trên trang blog cá nhân mới đây, Gates bất ngờ tự chỉ trích bản thân vì đã "quá giàu".

"Khoảng cách giữa những người giàu nhất và những người nghèo nhất ở Mỹ đã lớn hơn rất nhiều so với 50 năm trước." - Bill Gates viết.

Tỷ phú Bill Gates vừa tự chỉ trích bản thân vì... sở hữu tới 109 tỷ USD, đồng thời ủng hộ việc tăng thuế người giàu - Ảnh 1

 

Trên thực tế, sự chênh lệch thu nhập ở Mỹ đang đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỉ, theo Chỉ số Gini của Cục Thống kê Dân số Mỹ.

"Ngoài kia đang có rất nhiều người nỗ lực, vật lộn mỗi ngày, và tôi cảm thấy những gì tôi đã làm được không xứng đáng có được tài sản nhiều đến như vậy."

Để giải quyết vấn đề đó, Gates nói chính phủ Mỹ nên tăng những khoản thuế ảnh hưởng tới người giàu.

"Tôi ủng hộ xây dựng một hệ thống thuế đánh mạnh hơn vào tài sản của người giàu. Đơn giản là bạn càng giàu thì càng phải đóng thuế cao hơn. Giới siêu giàu phải bị nâng mức thuế, bao gồm cả tôi và vợ." - nhà đồng sáng lập Microsoft phân tích.

Đồng thời, Gates kiến nghị chính phủ Mỹ nên ban hành mức thuế cao hơn cho các khoản lợi nhuận thu được từ hoạt động đầu tư. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giới siêu giàu. 

"Tôi chẳng thấy lí do nào để ủng hộ người giàu. Đó là bằng chứng rõ ràng nhất khiến tôi thấy hệ thống kinh tế chưa công bằng", ông nhấn mạnh.

Cũng chính bởi lý do đó, Bill Gates cùng tỷ phú Warren Buffett đã chung tay lập nên "The Giving Pledge", một tổ chức mà thành viên là các tỷ phú cam kết tặng một phần số tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện. 

"Melinda và tôi tin rằng sứ mệnh của người giàu là thúc đẩy xã hội đi lên. Tôi thấy rằng mình có nghĩa vụ phải giúp sức cho cộng đồng bằng khối tài sản của chính mình, thể hiện qua việc nộp thuế, làm từ thiện và gây quỹ." - Bill Gates viết.

Không chỉ có Bill Gates, tỷ phú Mark Cuban cũng từng chỉ ra khoảng cách quá lớn giữa các nhà đầu tư và người lao động ăn lương.

"Nếu ai đó muốn nhận lương theo giờ, họ sẽ bị bỏ lại phía sau. Sự chênh lệnh thu nhập sẽ ngày càng lớn hơn" - ông bình luận.

Dù gọi nộp thuế là hành động yêu nước, Cuban khuyên các chủ doanh nghiệp phân bổ cổ phiếu cho người lao động để giúp họ trở thành một nhà đầu tư. 

"Nếu là một doanh nhân, chúng ta hãy trao cổ phiếu cho nhân viên và những người làm việc dưới quyền." - Mark Cuban đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục