Tỷ phú Bloomberg vừa tranh cử, 4 ngành công nghiệp với các công ty sừng sỏ đã đứng ngồi không yên - một cuộc cải cách lớn sẽ đến?

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Người giàu thứ 8 thế giới có hầu bao rộng, ông cũng đã chi khá nhiều tiền cho các tổ chức chống lại súng đạn, thuốc lá, các ngành năng lượng truyền thống và tình trạng béo phì. Vì vậy CNBC cho rằng ông Bloomberg sẽ tác động mạnh vào những ngành trên nếu đắc cử.

Tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg (còn gọi là Mike Bloomberg) là người giàu thứ 8 hiện nay với tài sản ròng 54,1 tỷ USD, tức gấp 17 lần ông Trump. Tuyên bố tranh cử của ông Bloomberg không thể hiện chi tiết về nền tảng của mình.Tuy nhiên với 12 năm làm thị trưởng New York và các triết lý về từ thiện, nhân đạo của ông cho thấy phần nào lập trường đối với nhiều ngành công nghiệp lớn. Dưới đây là những ngành mà chắc chắn Bloomberg sẽ mạnh tay đụng chạm nếu trở thành Tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Bloomberg vừa tranh cử, 4 ngành công nghiệp với các công ty sừng sỏ đã đứng ngồi không yên - một cuộc cải cách lớn sẽ đến? - Ảnh 1

 

1. Súng đạn

Everytown for Gun Safety (có thể hiểu là: An toàn súng đạn cho mỗi thị trấn) được Bloomberg hỗ trợ thành lập năm 2014 và đã trở thành tổ chức có tiếng nói lớn trong việc hạn chế bạo lực súng đạn. Ông cam kết đổ vào đây ít nhất 50 triệu USD.

Tổ chức này đã xác định những điểm mấu chốt cần thay đổi để cải thiện bạo lực súng đạn. Ví dụ như cần xem xét lý lịch trước khi bán súng và mạnh tay ngăn chặn vận chuyển súng trái phép giữa các tiểu bang.

Gần đây, Everytown for Gun Safety đã chi 2,5 triệu USD cho cuộc bầu cử ở bang Virginia và giúp đảng Dân chủ giành chiến thắng lần đầu tiên kể từ 1994. Kiểm soát súng đạn là 1 điểm quan trọng được xem xét trong chiến dịch bầu cử ở tiểu bang, do đã xảy ra vụ xả súng trên bãi biển Virginia hồi đầu năm. Ngoài ra, bang này cũng là nơi đặt trụ sở của NRA (Hiệp hôi Súng trường Quốc gia). Có thể nói, chiến thắng tại đây mang ý nghĩa biểu tượng.

Tỷ phú Bloomberg vừa tranh cử, 4 ngành công nghiệp với các công ty sừng sỏ đã đứng ngồi không yên - một cuộc cải cách lớn sẽ đến? - Ảnh 2

 Tỷ phú Bloomberg chụp ảnh cùng những người ủng hộ Moms Demand Action - tổ chức con của Everytown Safety Gun

Trong một động thái khác, Everytown for Sun Safety tập trung vào việc vận động các hãng bán lẻ lớn như Walmart, Kroger and Albertsons thay đổi chính sách bán súng. Cổ phiếu các hãng sản xuất súng, như Vista Outdoor’s, American Outdoor Brands và Sturm Ruger & Company thường diễn biến ngược chiều trong các kỳ bầu cử đề cập đến cải tổ súng đạn. Những người thích súng sẽ tranh thủ mua vào, do lo ngại tổng thống mới sẽ khiến họ khó giao dịch hơn. Và dường như đó là những gì ông Bloomberg sẽ thực hiện.

Tỷ phú Bloomberg vừa tranh cử, 4 ngành công nghiệp với các công ty sừng sỏ đã đứng ngồi không yên - một cuộc cải cách lớn sẽ đến? - Ảnh 3

 Bán lẻ súng đạn ở Walmart

Vấn đề này sẽ diễn biến phức tạp ngay cả ở khía cạnh kinh doanh. Nhiều tập đoàn tài chính lớn vẫn đang im lặng trong vấn đề mua bán súng, ví dụ như J.P. Morgan Chase, Bank of America và Wells Fargo. Các nhà lãnh đạo tập đoàn công nghệ như Facebook và Apple cũng vắng mặt trong danh sách 145 CEO đề nghị kiểm tra lý lịch trước khi bán súng.

2. Thuốc lá và thuốc lá điện tử

Kể từ năm 2007, tổ chức do tỷ phú Bloomberg thành lập - Bloomberg Philanthropies - đã cam kết chi gần 1 tỷ USD để đấu tranh với thuốc lá trên toàn cầu. Hồi tháng 9, họ tiếp tục tuyên bố rót thêm 160 triệu USD để giảm sử dụng thuốc lá điện tử. Mảng này được coi là cỗ máy tăng trưởng cho nhiều đại gia thuốc lá như Japan Tobacco (Nhật Bản), British American Tobacco (Anh) và Altria (Mỹ).

Tỷ phú Bloomberg vừa tranh cử, 4 ngành công nghiệp với các công ty sừng sỏ đã đứng ngồi không yên - một cuộc cải cách lớn sẽ đến? - Ảnh 4

 Hãng thuốc lá điện tử đình đám Juul đang ở thế khó và dễ bị "nắn" mạnh tay hơn nếu ông Bloomberg đắc cử

Thị trường thuốc lá điện tử đang gặp nhiều khó khăn sau ghi nhận 1 loạt cái chết bất thường liên quan đến vape. Hậu quả, ông lớn Altria đã giảm khoản đầu tư vào Juul (công ty mạnh trong thị trường vape) xuống 1/3 cam kết ban đầu.

Tổng thống Trump vào tháng 9 dự kiến cấm thuốc lá điện tử nhiều vị, tuy nhiên sau cuộc gặp với các giám đốc điều hành ngành thuốc lá, ông Trump bày tỏ lo ngại về những hệ lụy nếu ban hành lệch cấm.

3. Năng lượng

Bloomberg thành lập Beyond Carbon đầu năm nay với khoản đầu tư 500 triệu USD nhằm hỗ trợ cải tổ năng lượng. Tổ chức này ủng hộ các nguồn năng lượng tái tạo, như gió hay mặt trời, thay vì năng lượng hóa thạch. Họ cũng chuộng xe điện hơn là xe chạy xăng.

Beyond Carbon khẳng định sẽ “làm việc để đưa quốc gia trở thành nền kinh tế dùng năng lượng sạch 100%”, tuy không nói rõ lộ trình.

Tỷ phú Bloomberg vừa tranh cử, 4 ngành công nghiệp với các công ty sừng sỏ đã đứng ngồi không yên - một cuộc cải cách lớn sẽ đến? - Ảnh 5

 Tỷ phú đã đổ 500 triệu USD vào Beyond Carbon

Việc Bloomberg tập trung vào năng lượng sạch có thể sẽ tác động đến các hãng dầu khí lớn như BP, Royal Dutch Shell, Total. Các sự chuyển đổi cổ tức đang diễn ra.

Cùng lúc, Bloomberg chi tiền giúp các luật sư New York kiện Exxon - tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ - về việc chỉ dẫn sai lệch các nhà đầu tư về tác động của biến đổi khí hậu.

Mặt khác, đường hướng của ông Bloomberg chắc chắn sẽ gây thêm sức ép cho ngành than đá – vốn đang chịu ảnh hưởng từ nhu cầu đi xuống. Tại Mỹ, ít nhất 7 công ty than đá đã vỡ nợ năm nay, và hàng chục nhà máy đã phải đóng cửa trong vài năm qua.

4. Chăm sóc sức khỏe

Phần lớn hoạt động của Bloomberg trong vấn đề y tế liên quan đến chiến dịch giảm béo phì. Dù từng không thành công trong việc cấm bán soda tại các nhà hàng ở New York, ông vẫn ủng hộ thuế với nước uống có đường. Coca-Cola và Pepsi đều đang chống lại thuế này, trong bối cảnh doanh số của họ tại Mỹ đang chững lại.

Tỷ phú Bloomberg vừa tranh cử, 4 ngành công nghiệp với các công ty sừng sỏ đã đứng ngồi không yên - một cuộc cải cách lớn sẽ đến? - Ảnh 6

 

Theo trang web về chiến dịch tranh cử của Bloomberg, vị tỷ phú “tin rằng mọi người Mỹ đều có quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế với giá cả phải chăng và nên mở rộng Obamacare, Medicare để thực hiện điều này”.

Tin Cùng Chuyên Mục