Tỷ phú Buffett từng đi giao báo, Obama bán kem - công việc tưởng tầm thường nhưng góp phần làm nên vĩ nhân

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Thành công tuyệt vời đến đâu cũng bắt đầu từ những ngày đầu tiên gian khó. Và những người Warren Buffett hay Barack Obama đã khởi đầu từ rất sớm, họ lăn lộn sớm hơn, miệt mài hơn để chạm tới những điều vĩ đại hơn.

Chúng ta đều muốn có cùng một số thứ trong cuộc sống – có bản CV ấn tượng, có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, có nhiều tiền trong ngân hàng hơn. Nói tóm lại là một cuộc sống lấp lánh thành công.

Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết người trẻ tuổi thiếu các kỹ năng quan trọng để thành công. Chưa cần đề cập đến những công nghệ tân tiến mà trước hết là các kỹ năng về sáng tạo, giao tiếp, quản lý thời gian, EQ và khả năng thích ứng – những thứ dễ bị bỏ qua.

Trong khi đó, khi tìm tư liệu để viết cuốn “5 niềm tin của những người thành công”, tác giả Kyle Young nhận thấy rằng những người giàu nhất đã phát triển các kỹ năng mềm quan trọng, bằng cách làm những công việc không mấy hấp dẫn, thậm chí không liên quan đến lĩnh vực hiện tại.

Bài học rút ra là dù đang ở vị trí nào trong sự nghiệp, sẽ luôn có những lợi ích mà bạn nhận được khi làm những công việc không liên quan đến đam mê hoặc mục tiêu nghề nghiệp!

Nghe có vẻ quá thường và nhàm chán, nhưng 5 công việc sau đây có thể dạy cho bạn những kỹ năng quý giá.

1. Giao hàng - giống như Warren Buffett đã từng

Những kỹ năng bạn sẽ học được: quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, giao tiếp và tự quản lý các việc cá nhân.

Một trong những công việc đầu tiên của Buffett là đi giao báo. Ông phải dậy từ 4h30 sáng mỗi ngày để giao tờ The Washington Post khắp các khu nhà.

Tỷ phú Buffett từng đi giao báo, Obama bán kem - công việc tưởng tầm thường nhưng góp phần làm nên vĩ nhân - Ảnh 1

 Buffett đang vào tư thế ném báo - một việc ông từng rất thành thục khi còn nhỏ

CEO của The Berkshire Hathaway đã tự thử thách bản thân bằng cách tìm ra những cách hiệu quả hơn để hoàn thành công việc. Sau đó, ông tạo ra một hệ thống để theo dõi những ngôi nhà hết hạn đăng ký giao báo, giới thiệu họ đăng ký lại để nhận thêm tiền!

Buffett từng nói giao báo là một việc giúp hình thành tính chịu đựng và trách nhiệm. “Bạn học được rất nhiều về bản chất con người thông qua việc giao báo. Một điều nữa, bạn biết là mình phải lấy tiền của họ hàng tháng. Dù khách hàng có trả tiền cho bạn hay không, nhiệm vụ của bạn là phải tìm mọi cách thu tiền từ họ".

2. Làm trợ lý - giống như cựu Thẩm phán lừng danh nước Mỹ Ruth Bader Ginsburg

Kỹ năng mềm học được: chú ý chi tiết, xây dựng mối quan hệ, kỹ năng phản hồi, nghiên cứu, phối hợp.

Việc pha cà phê hoặc sắp xếp giấy tờ cho người khác có thể không hấp dẫn, nếu bạn muốn trở thành một ông chủ uy quyền.

Nhưng nghĩ lại đi: làm trợ lý giống hệt như một người học việc được trả lương vậy đó! Đây là cơ hội để bạn học hỏi những người thành công và nắm bắt các mẹo nhỏ trong sự nghiệp của họ - những thứ trường học không dạy bạn. Làm trợ lý cũng cung cấp cho bạn một lượng lớn các mối quan hệ giá trị.

Tỷ phú Buffett từng đi giao báo, Obama bán kem - công việc tưởng tầm thường nhưng góp phần làm nên vĩ nhân - Ảnh 2

 Nhờ kiên trì, trợ lý Ruth trở thành một trong những thẩm phán được tôn trọng nhất nước Mỹ

Bà Ruth Bader Ginsburg từng làm thư ký luật trong vòng 2 năm sau khi tốt nghiệp Đại học Columbia vào năm 1959. Công việc này đưa bà đến vị trí trợ lý nghiên cứu, kế đó trở thành giáo sư và một vài vai trò đáng ao ước khác trước khi được bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao.

3. Bán hàng - giống như Barack Obama

Kỹ năng mềm học được: chăm sóc khách hàng, giao tiếp, tính kiên nhẫn, làm việc hiệu quả, đa nhiệm, kiến thức về sản phẩm.

Theo Jenny Anderson – một tác giả chuyên viết về giáo dục, các trường đại học và nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng bởi một người từng làm ở quầy bán xúc xích hơn là từng tham gia một "trại" viết code 8 tuần. Cựu CEO của Goldman Sachs, Lloyd Blankfein, đã làm đúng điều đó: công việc đầu tiên của ông là bán hot dog tại Sân vận động Yankee.

Tỷ phú Buffett từng đi giao báo, Obama bán kem - công việc tưởng tầm thường nhưng góp phần làm nên vĩ nhân - Ảnh 3

 

Barack Obama thậm chí từng làm việc ở tiệm kem Baskin-Robbins tại Honolulu trước khi trở thành tổng thống Mỹ. Việc múc kem cả ngày cỏ vẻ là công việc nhàn hạ, nhưng theo Sue Thirlwall, cựu giám đốc điều hành thương hiệu Baskin-Robbins thì: “Công việc này thực sự dạy cho nhân viên những kỹ năng quan trọng mà một vị tổng thống cần có như cách làm việc hiệu quả, chăm sóc khách hàng và bình tĩnh trước áp lực".

4. Đi dạy thêm - giống như J.K. Rowling

Kỹ năng mềm học được: kiên nhẫn, khả năng viết lách, tính sáng tạo, giải quyết mâu thuẫn, rèn luyện EQ.

Triết gia La Mã Seneca từng nói: “Khi dạy, chúng ta cũng học”.

Không nghi ngờ gì khi nói giảng dạy là công việc khó nhất trên đời. Học sinh đôi khi rất cứng đầu, và đối phó với cha mẹ chúng cũng là một thử thách khó nhằn.

Nhưng việc nhận thấy những thay đổi trong cuộc sống của một người trẻ tuổi sẽ là kinh nghiệm bổ ích nhất dành cho bạn. Để làm được điều đó, bạn cần sự kiên nhẫn và đồng cảm, những thứ sẽ giúp mài giũa EQ rất đáng kể. Quan trọng hơn, việc dạy học giúp bạn có khả năng giải thích những điều phức tạp theo cách đơn giản nhất. Kỹ năng này luôn quan trọng trong bất kỳ ngành nghề nào.

Tỷ phú Buffett từng đi giao báo, Obama bán kem - công việc tưởng tầm thường nhưng góp phần làm nên vĩ nhân - Ảnh 4

Nữ nhà văn viết nên cả câu chuyện nhiệm màu ở trường học phù thủy, có phải vì bà cũng từng là giáo viên?

Giáo viên cũng là công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Điều này đã giúp những tác giả như J.K. Rowling (từng là giáo viên tiếng Anh tại Bồ Đào Nha) và Stephen King (từng dạy học trong những năm tháng sống dưới thùng xe) viết nên các tác phẩm ăn khách.

5. Bán sản phẩm "của nhà trồng được"

Kỹ năng mềm học được: kinh doanh, giao tiếp, kiến thức sản phẩm, kỹ năng đàm phán, quản lý.

Không gì thú vị hơn việc nuôi gà lấy trứng ngay trong sân vườn nhà mình - đó chính xác là những gì mà Charles Schwab, nhà sáng lập tập đoàn tài chính Charles Schwab Corporation, đã thực hiện khi ông mới 11 tuổi. Công việc này đã dạy ông cách trở thành một nhà đàm phán giỏi. Khi những con gà mái đã đến lúc được “nghỉ hưu”, ông sẽ thương lượng để bán chúng với giá tốt!

Tỷ phú Buffett từng đi giao báo, Obama bán kem - công việc tưởng tầm thường nhưng góp phần làm nên vĩ nhân - Ảnh 5

 

Làm việc ở nông trại và bán hàng cho dân địa phương đã dạy Schwab nhiều điều về giá trị của sức lao động và tiền bạc. “Tôi đã được rèn luyện khả năng tiết kiệm tiền bạc - cố gắng gìn giữ tờ 1 USD lâu nhất có thể. Tôi được khích lệ để làm việc chăm chỉ và kiếm từng đồng bạc. Vậy nên sau này, tôi cũng không đóng cửa công ty chỉ vì không có nguồn tài chính nào” - Schwab nói.

Tất nhiên bạn không cần phải làm việc tại một trang trại và bán trứng để phát triển những kỹ năng này. Ngày nay, bạn có thể đăng bán sản phẩm của mình qua các trang thương mại trực tuyến như eBay, Etsy…

Tin Cùng Chuyên Mục