Tỷ phú cũng không ngừng học: Jack Ma, Bill Gates, Warren Buffett đúc kết những bài học quý giá nào trước thềm thập kỷ mới?

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Sau một thập kỷ nhìn lại, những người giàu nhất thế giới trong danh sách dưới đây đã thành công vang dội, và họ có những chia sẻ quý báu.

Nếu như Jeff Bezos và Jack Ma bàn về thành công trong công việc thì những tỷ phú "lão làng" như Bill Gates, Warren Buffett lại chiêm nghiệm về thành công đích thực của cuộc sống nói chung.

Jeff Bezos: Hãy thay đổi suy nghĩ tùy thời điểm

Tỷ phú cũng không ngừng học: Jack Ma, Bill Gates, Warren Buffett đúc kết những bài học quý giá nào trước thềm thập kỷ mới? - Ảnh 1

 

Bezos bắt đầu xây dựng công ty bán sách có tên Amazon vào năm 1994 trong gara ở Seattle. Giờ đây, công ty ấy đã trở nên vĩ đại, giúp ông chủ của nó trở thành người giàu nhất hành tinh với tài sản 111 tỷ USD.

Trong suốt cuộc hành trình, Bezos nói rằng điều quan trọng là phải cởi mở và sẵn sàng thay đổi tư duy.

"Điều tôi nhận ra là những người làm việc lớn đều biết thay đổi suy nghĩ của họ ngay cả khi không có dữ liệu mới" - Bezos cho biết. "Họ có đúng lượng thông tin mà mình đã có ngay từ đầu, nhưng một hôm nọ, họ thức dậy và phân tích lại tất cả mọi thứ để đưa ra một kết luận mới. Vì vậy mà thay đổi suy nghĩ của mình".

Kỳ thực, Bezos nói những người thành công thường bỏ ra nhiều mồ hôi nước mắt để tìm thấy những thiên kiến hay niềm tin cá nhân của mình, sau đó "chủ động tìm kiếm bằng chứng để khẳng định hay phủ định" những niềm tin đó.

Tỷ phú bày tỏ rằng một khi có lối tư duy phản biện, bạn sẽ sáng tạo hơn trong cuộc sống và kinh doanh, cũng như linh hoạt hơn để đi tới đích đến thành công.

Jack Ma: Ai cũng có thể thành công nếu đủ nỗ lực

Tỷ phú cũng không ngừng học: Jack Ma, Bill Gates, Warren Buffett đúc kết những bài học quý giá nào trước thềm thập kỷ mới? - Ảnh 2

 

Sau khi tốt nghiệp đại học ở Hàng Châu, Jack Ma đã nghỉ việc tại 30 nơi khác nhau trước khi trở thành giáo viên tiếng Anh. Đến năm 1995, Ma mới tìm hiểu Internet và nảy ra ý tưởng thành lập website TMĐT Alibaba. Khi đó ông không có kĩ năng hay tiền bạc. Vậy mà giờ đây, Jack Ma là người giàu nhất Trung Quốc với tài sản 46 tỷ USD.

"Tôi nghĩ rằng mọi người đều có thể thành công nếu như bạn thật sự cố gắng không ngừng".

"Tôi đã khởi dựng Alibaba năm 1999 ở căn hộ của mình. Các nhà sáng lập đã nói nếu chúng ta thành công, thì 80% người trên thế giới cũng có thể thành công. Bởi vì chúng ta gần như không có gì, ngoại trừ niềm tin vào tương lai" - Jack Ma kể lại.

Bên cạnh đó, Jack Ma cũng mô tả 3 chìa khóa của thành công - đó là suy nghĩ khác biệt, không bao giờ bỏ cuộc và sử dụng hết những kĩ năng mà bạn đang có. 

"Nếu tất cả mọi người đều hài lòng, sẽ chẳng còn cơ hội nào để phát triển làm mới cả" - tỷ phú Ma bàn về vai trò của tư duy khác biệt.

Với chuyện không bỏ cuộc, Jack Ma khuyên: "Dĩ nhiên bạn sẽ không vui khi người khác nói 'Không'. Tuy nhiên hãy ngủ thật ngon, sau đó thức dậy và cố gắng thêm lần nữa".

Về yếu tố thứ ba là tận dụng hết mọi kĩ năng của mình, Jack Ma lấy ví dụ về bản thân. Khi thành lập Alibaba, ông chẳng biết gì về công nghệ, marketing hay pháp lý... tuy nhiên ông rất giỏi về chăm sóc khách hàng.

"Tôi chỉ biết về con người. Khi bạn dành thời gian để phục vụ mọi người và họ được vui vẻ, chính là bạn đã chiến thắng" - Jack Ma chia sẻ.

Warren Buffett: Hãy đầu tư vào bản thân

Tỷ phú cũng không ngừng học: Jack Ma, Bill Gates, Warren Buffett đúc kết những bài học quý giá nào trước thềm thập kỷ mới? - Ảnh 3

 

Nhà đầu tư huyền thoại cho rằng: "Tính đến giờ, việc đầu tư tốt nhất mà bạn có thể làm là đầu tư vào chính mình". 

Buffett đề nghị đầu tiên, mỗi người hãy học cách giao tiếp tốt hơn, cả nói và viết, vì nó sẽ làm tăng giá trị bản thân lên ít nhất 50%.

"Nếu bạn không thể giao thiệp tốt với ai đó thì cũng giống như nháy mắt với một cô gái trong bóng đêm. Không chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo cả. Bạn phải có khả năng diễn giải các ý tưởng của mình" - tỷ phú khẳng định.

Thứ hai, Buffett khuyên bạn hãy bắt đầu chăm sóc tốt cho sức khỏe và đầu óc của mình khi còn trẻ. 

"Bạn chỉ có duy nhất một cơ thể và một tâm hồn trên đời này, và bạn không thể bắt đầu nghĩ tới nó khi đã 50 tuổi. Lúc ấy, bộ máy đã rỉ sét và bạn sẽ không làm được gì cả. Vậy nên điều vô cùng là quan trọng là hãy bảo quản bản thân thật tốt. Nếu đầu tư vào chính mình thì không ai có thể tước đoạt điều đó từ bạn".

Buffett, người sở hữu 89 tỷ USD, nói rằng "thành công đích thực" được xác định khi một người đã 60, 70 tuổi.

"Chà, tôi đã nhắc đi nhắc lại là đến khi bạn 65 hay 70 tuổi hay già hơn nữa, mà người bạn yêu cũng yêu thương bạn, thì đó là thành công" - Buffett chiêm nghiệm.

Bill Gates: Hãy ở bên cạnh những người phù hợp

Tỷ phú cũng không ngừng học: Jack Ma, Bill Gates, Warren Buffett đúc kết những bài học quý giá nào trước thềm thập kỷ mới? - Ảnh 4

 

Trở thành tỷ phú ở tuổi 31, Bill Gates dành phần lớn cuộc đời để rèn luyện tính khiêm nhường và không ngừng tiếp thu kiến thức mới, dấn thân vào những lĩnh vực mới như từ thiện.

Bí quyết của ông chính là... làm những việc bình thường như rửa bát vào mỗi tối, đưa các con đi học vào mỗi sáng. Gates cũng đánh bạn với những ai dám nghiêm khắc nhắc nhở mình khi có biểu hiện kiêu gạo. Bạn của ông bao gồm vợ Melinda và tỷ phú Buffett.

"Nếu tôi xuất hiện và có vẻ khoa trương, mọi người sẽ kéo tôi xuống đất một chút" - Gates nói.

Ngoài ra, 3 đứa con cũng giúp tỷ phú Microsoft giản dị và "cool ngầu" hơn. "Tôi phải tạo tài khoản Instagram để trò chuyện với con gái út, và có WhatsApp để nói chuyện với một đứa khác" - Gates chia sẻ. Tỷ phú nói thêm rằng ông sẽ bị cáo buộc "không quan tâm" nếu không nghe theo những yêu cầu nho nhỏ từ các con của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục