Tỷ phú đầu tư Bill Ackman: Chỉ có việc Fed siết chặt chính sách hoặc thị trường chứng khoán sụp đổ mới chậm lại được đà lạm phát ở Mỹ

Như Quỳnh

Ông Ackman cho rằng dù việc Fed tăng lãi suất sẽ tác động xấu tới thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, đây vẫn là điều buộc phải làm nếu họ muốn làm chậm đà lạm phát ở Mỹ.

Tỷ phú đầu tư Bill Ackman nhận định tình hình lạm phát ở Mỹ sẽ chỉ dừng lại nếu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có những chính sách mạnh tay hơn hoặc thị trường chứng khoán bị bán tháo để rồi sụp đổ hoàn toàn. 

“Không có triển vọng giảm lạm phát đáng kể trừ khi Fed mạnh tay tăng lãi suất, hoặc thị trường chứng khoán sụp đổ, tạo ra sự sụp đổ kinh tế và phá hủy nhu cầu,” Ackman tuyên bố trong một loạt tweet hôm 24/5.  

Nhà quản lý quỹ đầu cơ Pershing Square Capital Management cho rằng sự điều chỉnh của thị trường trong năm 2022 là do các nhà đầu tư thiếu niềm tin rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể chấm dứt tình trạng lạm phát cao nhất trong 40 năm qua. 

“Nếu Fed không làm công việc của mình, thị trường sẽ làm công việc của Fed, và đó là những gì đang xảy ra hiện nay. Cách duy nhất để ngăn chặn lạm phát đang hoành hành là thắt chặt tiền tệ một cách mạnh mẽ hoặc chúng ta sẽ phải đối mặt với sự sụp đổ nền kinh tế."

Ông Bill Ackman. Ảnh: Institutional Investor. 
Ông Bill Ackman. Ảnh: Institutional Investor. 

Thị trường chứng khoán Mỹ nhìn chung đã bị ảnh hưởng một cách tiêu cực trong năm nay khi các biện pháp thắt chặt của Fed để kiềm chế lạm phát làm dấy lên lo ngại về suy thoái. Fed đã tăng lãi suất thêm 0,5% - mức tăng lớn nhất trong khoảng 22 năm qua vào hồi đầu tháng 5 trong khi chỉ số S&P 500 giảm khoảng 18% tính từ đầu năm 2022.

Bất chấp tình hình kém khả quan, Ackman tin rằng các nhà đầu tư chứng khoán vẫn sẽ cổ vũ việc Fed tăng lãi suất nhanh hơn vì lạm phát đang vượt ngoài tầm kiểm soát.

“Thị trường sẽ tăng vọt một khi các nhà đầu tư có thể tin tưởng rằng thời kỳ lạm phát đã qua. Chúng ta hãy hy vọng Fed làm đúng”, Ackman nói.

Vị tỷ phú 56 tuổi còn nói thêm rằng Fed nên chứng tỏ sự nghiêm túc của mình bằng cách ngay lập tức tăng lãi suất lên mức trung lập và cam kết tiếp tục tăng chi phí đi vay cho đến khi “lạm phát trở lại bình thường”.

Fed đã ẩn ý về khả năng một đợt tăng lãi suất cơ bản 0,5% tương tự có thể xảy ra trong các cuộc họp tới. Tỷ lệ hiện đang được nhắm mục tiêu là 0,75% đến 1%. Cuộc họp sắp tới của Fed sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng 6.  

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục