Tỷ phú địa ốc Trung Quốc bị bắt, vốn hóa công ty "bay" 4 tỷ USD

Theo Bình Minh/VnEconomy

Truyền thông Trung Quốc nói ông Wang, Chủ tịch Future Land, bị bắt vì có hành vi quấy rối một bé gái 9 tuổi...

Tỷ phú địa ốc Trung Quốc bị bắt, vốn hóa công ty

 

Tỷ phú Trung Quốc Wang Zhenhua bị cảnh sát ở Thượng Hải bắt giữ, khiến giới đầu tư bán tháo cổ phiếu công ty bất động sản do ông này kiểm soát.

Ông Wang, 57 tuổi, nhà sáng lập Future Land Development Holdings, đang bị cảnh sát quận Phổ Đà, Thượng Hải tạm giữ hình sự vì "lý do cá nhân" - hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố ngày 3/7 của công ty cho hay.

Thông qua mạng xã hội, cảnh sát Phổ Đà nói đang tạm giữ hai cá nhân bị tình nghi có hành vi quấy rối trẻ vị thành niên, trong đó có một người họ Wang, 57 tuổi. Cảnh sát không nói rõ hơn về danh tính của hai người này.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), truyền thông Trung Quốc nói ông Wang, Chủ tịch Future Land, bị bắt vì có hành vi quấy rối một bé gái 9 tuổi trong một khách sạn ở Thượng Hải.

Người con trai 31 tuổi của tỷ phú Wang đã tạm thay cha đảm nhiệm cương vị Chủ tịch công ty, và Future Land vẫn duy trì hoạt động bình thường - theo thông tin đăng tải trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, nơi công ty này niêm yết cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá cổ phiếu Future Land sụt gần 24%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ khi lên sàn vào năm 2012, khiến công ty này mất khoảng 1,9 tỷ USD giá trị vốn hóa. Phiên ngày thứ Năm, cổ phiếu Future Land có thời điểm giảm gần 19%.

Trong hai ngày, vốn hóa của công ty này "bốc hơi" gần 4 tỷ USD.

Sinh ở Thường Châu, Trung Quốc, ông Wang từng là một công nhân nhà máy dệt. Năm 1988, ông mở nhà máy riêng rồi chuyển sang kinh doanh bất động sản với số vốn 2 triệu Nhân dân tệ ( khoảng 291.000 USD) tiền tiết kiệm. Năm 1993, ông thành lập công ty giờ là Future Land và hiện kiểm soát cổ phần 70%.

Future Land là một cổ phiếu thành viên của các chỉ số chứng khoán toàn cầu của MSCI Inc. Sau hai ngày cổ phiếu lao dốc, công ty này hiện có có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 5,3 tỷ USD.

Future Land sở hữu hơn 100 trung tâm mua sắm ở Trung Quốc và báo doanh thu 54,8 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2018.

Theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index, ông Wang sở hữu khối tài sản ròng cá nhân 6,6 tỷ USD trước khi có tin bị bắt. Riêng trong ngày thứ Tư, tài sản của ông giảm hơn 1,5 tỷ USD, còn hơn 5 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích của JPMorgan Chase, vụ bắt giữ ông Wang có thể không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cảnh báo việc Chủ tịch bị bắt có thể khiến Future Land "gặp hạn", có khả năng bị các công ty đối thủ thâu tóm.

Cổ phiếu các công ty bất động sản cạnh tranh với Future Land tăng mạnh phiên ngày thứ Năm, do giới đầu tư dự báo Future Land sẽ để mất thị phần vào các công ty này. Trong đó, cổ phiếu China Evergrande tăng 4,6%.

Tin Cùng Chuyên Mục